Dọn dẹp "nhà cửa" đón Chúa

1. Năm mới - cuộc sống mới

Hôm nay Hội Thánh bắt đầu năm phụng vụ mới với Chúa nhật I Mùa Vọng, đặc biệt với Hội Thánh Việt Nam là khởi đầu năm Mục vụ Gia đình với chủ đề “Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân”. Mùa Vọng chuẩn bị chúng ta mừng biến cố Con Thiên Chúa Giáng sinh làm người trong gia đình Nadarét, đồng thời hướng lòng trông đợi Chúa Kitô lại đến trong ngày tận thế. Tin Mừng hôm nay mời gọi mỗi người, mỗi gia đình dọn dẹp nhà cửa tâm hồn để sẵn sàng đón Chúa đến. Chúa đến bất ngờ nên chúng ta phải canh thức, sắp sẵn, lo sao cho cuộc sống tươm tất, đàng hoàng để tiếp rước Chúa. Mùa Vọng giúp chúng ta dọn dẹp tâm hồn, hoán cải đời sống. Hoán cải là cải tạo bản thân, là thức dậy trước Chúa. Chúng ta trở cuộc sống, cách sống như người nông dân trở rơm dưới nắng để đón tiếp Chúa Giêsu. Mùa Vọng không thể không quấy rầy giấc ngủ mê của chúng ta, không thể không tố cáo các thứ xơ cứng, trì trệ trong cách sống đức tin của chúng ta. Do đó, xin Chúa cho “người người, nhà nhà” biết quyết tâm gặp được Chúa, gặp được nhau cả đời này và đời sau.

2. Thức dậy - Sẵn sàng - Bước đi trong ánh sáng

Thời gian phụng vụ mùa Vọng đặt ra trong tư thế trông đợi Chúa Kitô lại đến vào ngày tận thế, hay đúng hơn, vào ngày kết thúc thế giới hiện tại của chúng ta. Cho nên đức tin của mỗi người, mỗi gia đình phải đổi mới theo viễn tượng đó. Nhưng theo một nghĩa khác, Nước Thiên Chúa cũng gần gũi đâu đây bởi vì công việc rao giảng của Đức Giêsu đã thiết lập Nước Thiên Chúa ở dưới đất, như chính Đức Giêsu bảo: “Nước Thiên Chúa ở giữa anh em”. Cho nên việc Đức Giêsu đến được thực hiện mỗi ngày. Nếu chúng ta thấy quyền năng của Người không biểu lộ ra cách ngoạn mục thì không phải là quyền năng đó không tác động thầm kín trong lòng người. Mỗi ngày, do khoảng trống nơi lòng chúng ta mà chúng ta dành ra để tiếp nhận Chúa Giêsu, Đấng mà mỗi người sẽ bị xét xử trong lương tâm của mình.

Phụng vụ Lời Chúa đầu mùa Vọng hôm nay kêu gọi chúng ta hãy bước đi trong ánh sáng (bài đọc 1), đã đến lúc phải thức dậy (bài đọc 2), phải canh thức, phải sẵn sàng (bài Tin Mừng) để tạo điều kiện cho Chúa đến trong đời sống và trong cuộc đời này, trong thế giới này và trong thế giới bên kia. Những gì Thiên Chúa làm và muốn thực hiện, Ngài đều chờ đợi sự đóng góp của chúng ta. Ngài đòi hỏi mỗi người cộng tác vào. Trách nhiệm nặng nề, vì chúng ta có thể hợp tác hoặc chống đối, làm cho nhanh hoặc chậm lại sự tiến triển của Nước Chúa. Để hỗ trợ sự tiến triển này, chúng ta phải là những Kitô hữu “tỉnh thức”, luôn luôn chờ đợi, luôn luôn đẩy lui sự dữ và làm nẩy sinh sự thiện. Đây là giáo huấn của Chúa Giêsu đem lại tâm tình sẵn sàng hân hoan chờ đợi Chúa đến. Chúng ta phải nói với mọi người, như Chúa Giêsu đã làm, rằng mọi cuộc tái sinh đều có thể, và bóng tối có thể biến thành ánh sáng. Sứ vụ của Kitô hữu chúng ta hôm nay, là nhìn thế giới và những con người sống trong đó với chính cái nhìn của Thiên Chúa: tức là suy nghĩ, hành động bằng những công việc phản ánh những công việc của Chúa Kitô.

Lạy Chúa, xin hãy mở mắt chúng con khỏi giấc ngủ mê, nặng nề, đặt chúng con đối diện với điều thiết yếu: đó là Nước Chúa trị đến mỗi ngày giữa chúng con, đó là sự hiện diện của Ngài luôn luôn đổi mới cuộc sống chúng con. Vì Chúa là niềm hy vọng của chúng con, của mọi gia đình.

Maranatha - Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến!

LM Micae Hy Lê Ngọc Bửu, ISPCJ, Huế

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.