Đức Giêsu Kitô là Chúa

CHÚA NHẬT LỄ LÁ - NĂM A - MT 21,1-11

“Nếu có ai nói gì với các anh, thì trả lời là CHÚA cần đến chúng” (Mt 21,3)

Chúa, danh hiệu diễn tả uy quyền tuyệt đối của Chúa Giêsu Kitô và nền tảng người ta cần nhận biết về Người. Danh hiệu này đặc biệt nối kết với sự phục sinh và việc Người lại đến.

Chúa, danh hiệu kính trọng dành cho Chúa Giêsu Kitô tại thế: “Lạy Chúa, xin cứu chúng con, chúng con chết mất” (Mt 8,25; Mt 15,25-27 // Mc 7,28; Mt 21,3 // Mc 11,3 // Lc 19,31).

Chúa, danh hiệu ghi nhận uy thế lời Chúa Giêsu Kitô giảng dạy: “dựa vào lời của Chúa, chúng tôi nói với anh em” (1Tx 4,15; Cv 11,16; 20,35; 1Cr 7,10).

Người Theo Đạo Thiên Chúa - Ảnh miễn phí trên Pixabay

Chúa, một dấu chỉ thần tính của Đức Giêsu Kitô:

- Thần tính của Đức Giêsu Kitô: “Ông thưa Người: Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con” (Ga 20,28) “Chúa”, danh hiệu thần linh thông dụng trong tiếng Hy Lạp của Cựu Ước và được chuyển thẳng về Đức Giêsu Kitô trong Tân Ước (x.1Cr 8,6; 2Cr 3,17-18; Ep 4,5 2Tx 2,16; 2Pr 1,2).

- “Ngày Đức Kitô quang lâm” (Pl 1,6). Trong Cựu Ước, “ngày của Đức Kitô” tương đương với “ngày của Chúa” (x.1Cr 1,8; 2Cr 1,14; Pl 1,10; 2,16; Kh 1,10).

- Đức Giêsu Kitô thống trị mọi sự mọi loài: “Con chiên là Chúa các Chúa là Vua các Vua” (Kh 17,14; Đnl 10,17; Kh 19,16).

- Đức Giêsu Kitô là Đấng Cứu Độ vì, “tất cả những ai kêu cầu danh Chúa sẽ được cứu thoát” (Rm 10,13; Ge 3,5; Cv 2,21).

- Đức Giêsu Kitô “làm Chúa ngày Sabát” (Mt 12,8 // Mc 2,28 //Lc 6,5)

“Đức Giêsu, Thiên Chúa đã đặt Người làm Chúa và làm Đấng Kitô” (Cv 2,36; 2Cr 4,5 Cl 3,24).

- Đức Giêsu là Chúa, đó là nền tảng của đức tin Kitô giáo (Rm 10,3; Cv 11,20; 16,31; 20,21; 1Cr 12,3; 2Cr 4,5; Pl 2,10-11).

- Đức Giêsu là Chúa vì Người đã sống lại (Rm 1,4; Cv 4,33; Rm 4,24; 14,9; Dt 13,20).

- Chúa, danh hiệu tự nhiên dành cho Đức Kitô phục sinh (Lc 24,34; 22,61; Cv 1,21; 7,59; 1Cr 9,1.5; 1Tx 4,17).

Chúa, tước quyền nền tảng của Đức Giêsu Kitô đối với Kitô hữu:

- Đây là mối tương quan cá nhân (Pl 3,8; Cv 16,15; Rm 5,11; 14,8; 1Cr 6,17; 2Pr 2,20).

- Kiểu nói “danh Chúa” diễn tả mối tương quan này (1Cr 6,11; Cv 8,16; 15,26; Ep 3,20)

- Kiểu nói “trong Chúa” cũng vậy (Plm 16; Rm 16,12; Ep 6,10; Pl 1,14; 2,29; 3,1)

- “Ân sủng của Chúa” sắp đặt cho mối quan hệ này (1Tm 1,14; 2Cr 13,14; 2Tx 3,18; 2Pr 3,12).

Quyền làm Chúa của Đức Giêsu Kitô là nền tảng cho sự tuân phục Kitô giáo (Cl 2,6; Rm 12,11; Cl 2,23; 2Tx 1,8; 2Tm 2,19; 1Pr 3,15).

Vương quyền Đức Giêsu Kitô sẽ được tỏ hiện đầy đủ (1Tx 4,16; 1Cr 1,7; Pl 3,20; 1Tx 5,23; 2Tx 1,7; 1Tm 6,14).

Vương quyền Đức Giêsu Kitô chứng tỏ uy quyền tuyệt đối của Người:

- Đức Giêsu Kitô là thẩm phán muôn loài muôn sự (1Cr 4,4; 11,32; 2Cr 10,18; 1Tx 4,6)

- Đức Giêsu là Chúa muôn người (Rm 10,12; Cv 10,36; 1Cr 8,6; Pl 2,10-11; Cl 1,16-17).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.