Ðừng xao xuyến

CHÚA NHẬT V PHỤC SINH - NĂM A

Bài đọc 1: Cv 6,1-7; Bài đọc 2: 1Pr 2,4-9; Tin Mừng: Ga 14,1-12.

Giữa cơn đại dịch Covid-19 vang vọng tiếng Chúa khẩn thiết: “Anh em đừng xao xuyến… Hãy tin vào Thầy” (Ga 14,1). Tức là Chúa biết rõ chúng ta lo sợ, vì bị đe dọa trước cơn đại hồng thủy, không loại trừ ai: người giàu hay người nghèo, có địa vị hay thường dân, ngay các bác sĩ cũng chào thua trước thách đố “Thầy lang ơi, hãy chữa lấy mình!” (Lc 4,23). Tất bật chạy thầy chạy thuốc, vái tứ phương mà quên có Thầy Giêsu mách nước: “Hãy tin vào Thầy” (Ga 14,1b), để kêu lên: “Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u, con lo gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng” (Tv 22,4).

Chúng ta đang sống trong tháng Ðức Mẹ và hôm nay cũng là Ngày Người Mẹ: tôn vinh những người mẹ gia đình, nhất là tôn kính Người Mẹ tuyệt vời ở trên trời. Ðức Mẹ cũng có cảm nghiệm lo âu trong sự kiện truyền tin “Thưa bà Maria, xin đừng sợ” (Lc 1,30), nghĩa là Ðức Mẹ cũng có lúc xao xuyến và sợ hãi. Bí quyết vượt qua thử thách để “Và con tim đã vui trở lại”, đó là “Mừng vui lên, hỡi Ðấng đầy ân sủng, Ðức Chúa ở cùng Bà” (Lc 1,28). Có Chúa ở cùng, chúng ta an tâm bên Chúa quyền năng, vì Ngài là đường, là sự thật và là sự sống.

Chúa là con đường, không phải con đường hoa, mà là con đường thập giá, nhưng là đường hy vọng “Per crucem ad lucem” (Thánh giá là đường lên ánh sáng): “Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy” (Mt 7,13-14). Chúa là con đường cứu độ, là sinh lộ cho chúng ta.

Chúa là chân lý, là sự thật, vì trước tổng trấn Philatô, Chúa long trọng xác nhận: “Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi”(Ga 18,37). Ông Philatô không hiểu nên vặn hỏi: “Sự thật là gì?” và bỏ lửng. Theo phương pháp xếp chữ lại (anagramme) thì hỏi chính là trả lời cho câu “Quid est veritas?” sắp lại thành “Est vir qui adest”, “Là Người đang hiện diện”. Ðúng thế, sự thật chính là Chúa đang ở giữa chúng ta (Emmanuel).

Chúa đem sự thật và sự thật sẽ giải thoát chúng ta (Ga 8,32). Ngày nay thế gian đầy dối gian với những sự thật nửa vời. Ổ bánh mì cắt đôi vẫn là bánh mì, nhưng một nửa sự thật không phải là sự thật, mà là tin giả fake news. Còn Chúa Giêsu là Thiên Chúa thật và là người thật cho chúng ta đạo thật, phúc thật tám mối, mình thật, máu thật, sống lại thật… Chúa bồi dưỡng bằng nhiều “Quả thật, quả thật”! Tông huấn Christus vivit (Chúa đang sống) ghi nhận 3 sự thật: Thiên Chúa yêu thương, Ðức Chúa cứu rỗi và Ðức Kitô đang sống.

Chúa chính là sự sống, vì thánh Phaolô đã khẳng định: “Sống là Ðức Kitô” (Pl 1,18b). Ngài là Con Thiên Chúa hằng sống, nên Ngài ban bánh hằng sống, nước hằng sống, lời hằng sống, nhờ đó chúng ta mới “được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10).

Christus vivit, Chúa đang sống: ánh sáng chan hòa trên cuộc sống, chúng ta sẽ không bao giờ cô đơn và bị bỏ rơi (125). Chúa đang sống, chúng ta có một nẻo đường hướng về sự thiện và những vất vả của chúng ta sẽ không ra vô ích (127). Chúa đang sống, chúng ta gặp gỡ Ngài để được yêu thương và giải thoát (128).

Chúng ta đang chịu thử thách trước đại dịch Covid-19, có khi hoài nghi về sự cứu giúp của Thiên Chúa. Có biết đâu Chúa vẫn dõi nhìn và thêm sức mạnh cho chúng ta phấn đấu vượt qua, để Chúa sẽ ban những của tốt lành: bánh thay cho đá, cá thay cho rắn (x. Mt 7,9-10).

Quẳng lo đi và vui sống, hơn nữa “Ðừng xao xuyến” (Ga 14,1), “Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay” (Tv 36,5).

Lm. Giuse PHẠM BÁ LÃM, TGP. TPHCM

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.