Ðược Chúa mời gọi và đáp lại tiếng Chúa

CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN -NĂM B

Bài đọc 1: Gn 3,1-5.10; Bài đọc 2: 1 Cr 7,29-31; Mc 1,14-20.

Các Bài đọc trong thánh lễ hôm nay có chung một chủ đề về “ơn gọi”. Mọi tín hữu đều được Chúa ban một ơn, đó là “ơn gọi”. Nói về “ơn gọi”, người ta thường nghĩ về ơn gọi làm linh mục, ơn gọi sống đời thánh hiến; có người không nghĩ rằng sống đời hôn nhân gia đình là một ơn gọi. Tuy nhiên, ơn gọi cao quý nhất và căn bản nhất chính là ơn gọi làm con Thiên Chúa và là phần tử của Hội Thánh; mọi ơn gọi khác đều nhắm phục vụ việc sống ơn gọi này. Ngoài ra, hằng ngày ta còn được Chúa mời gọi muốn ta phải làm gì: như khi cầu nguyện, khi đọc một đoạn Kinh Thánh, khi nghe một bài giảng, khi gặp những biến cố vui buồn… Xin trở lại nội dung “ơn gọi” trong các Bài đọc hôm nay:

TM3nam B.jpg (229 KB)

Bài đọc I trích sách Giona (x. Gn3,1-5.10) thuật lại việc Thiên Chúa gọi ngôn sứ Giona đi Ninivê rao giảng về sự sám hối để được thứ tha; ông đi nhưng cố tình đi lạc đến một nơi khác;Thiên Chúa cho tàu chở ông gặp bão và ông bị quăng xuống biển; một con cá lớn đã nuốt ông vào bụng rồi nhả ông lên bờ biển Ninivê; cuối cùng Giona đành phải theo lệnh Chúa truyền; kết quả là dân thành đã ăn năn sám hối và được Chúa thứ tha.

Bài đọc II trích thư thứ nhất gởi tín hữu Côrintô (x.1 Cr 7,29-31) viết trong bối cảnh Hội Thánh thuở ban đầu nghĩ rằng sắp tới ngày Chúa quang lâm (lại đến trong vinh quang), cho thấy thánh Phaolô mời gọi các tín hữu phải lo chuẩn bị đón ngày Chúa đến bằng cách hướng toàn bộ tâm trí và cuộc sống vào Nước Trời: “Anh em thân mến, tôi nói cùng anh em điều này là: Thời giờ vắn vỏi; còn có cách là những ai có vợ, hãy ở như không có; những ai than khóc, hãy ăn ở như không than khóc; những kẻ hân hoan, hãy ăn ở như không hân hoan; những người mua sắm, hãy ăn ở như không có gì; những ai dùng sự đời này, hãy ăn ở như không tận hưởng, vì chưng bộ mặt thế gian này đang qua đi”.

Bài Tin Mừng theo thánh Marcô (x.Mc1,14-20) thuật lại việc Đức Giêsu bắt đầu sứ mạng rao giảng Tin Mừng, nơi xuất phát là vùng đất Galilê đa số là lương dân. Nội dung rao giảng chính của Ngài là:“Thời giờ đã mãn và nước Thiên Chúa đã gần đến; anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng”. Để cộng tác với Chúa trong việc loan báo Tin Mừng, thánh Marcô thuật tiếp việc Chúa Giêsu gọi 4 môn đệ đầu tiên làm Tông đồ: đang lúc đi dọc theo bờ biển hồ Galilêa, Chúa Giêsu thấy ông Simon và em là Anrê đang thả lưới đánh cá, Chúa gọi các ông:“Hãy theo Ta, Ta sẽ làm cho các ngươi trở thành những kẻ chài lưới người”; lập tức các ông bỏ lưới theo Ngài. Ði xa hơn một chút nữa, Chúa thấy ông Giacôbê và em là Gioan đang xếp lưới trong thuyền, liền gọi các ông; hai ông bỏ cha là Giêbêđê ở lại trên thuyền cùng với các người làm công, và đi theo Ngài. Theo thánh Luca (x. Lc 5,1-11), việc Chúa Giêsu gọi các môn đệ đầu tiên được thuật lại rằng: khi Chúa Giêsu thấy hai chiếc thuyền đậu dọc bờ hồ, còn những người đánh cá đã ra khỏi thuyền và đang giặt lưới, Ngài lên thuyền của ông Simon. Sau khi giảng xong, Ngài bảo ông Simon: “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá”. Ông Simon đáp: “Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả”. Nhưng có lẽ vì nể Đức Giêsu đã lên thuyền của mình, ông thưa với Ngài: “Vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới”. Rồi ông đã “bắt được rất nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới”, ông phải gọi các bạn chài đến giúp. Thấy vậy, ông Simôn Phêrô sấp mặt dưới chân Đức Giêsu và nói: “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi!”. Vâng, chính lúc đó, và chỉ lúc đó (lúc ông khiêm tốn, chứ không phải lúc ông tự phụ), Chúa mới gọi ông: “Từ nay anh sẽ là người thu phục người ta” (lưới người thay lưới cá, nhưng kết quả là do quyền năng của Thiên Chúa). Thánh Luca ghi nhận: ông Simon và các bạn chài của ông, trong đó có ông Gioan và em là ông Giacôbê đã “đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người”. Riêng đối với các Tông đồ, Chúa Giêsu đã có lần nói với các ông: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em” (Ga 15,16).

Được Chúa mời gọi và đáp lại tiếng Chúa gọi, dù là giáo dân, tu sĩ hay giáo sĩ, đều là một ơn: “ơn gọi”. Chúng ta cầu nguyện cho nhau biết lắng nghe tiếng Chúa mời gọi chỉ vì Ngài yêu thương, và ta biết mau mắn đáp lại tình yêu đó bằng việc thi hành thánh ý Chúa.

Giám mục Antôn Vũ Huy Chương

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.