Giêrusalem, lịch sử

CN II MÙA VỌNG - năm B - Mc 1,1-8

“Mọi người từ khắp miền Giuđê và thành Giêrusalem đến với ông” (Mc 1,5)

Giêrusalem có nguồn gốc là một thành của Giơvút, bị người Israel chiếm thời vua Ðavít. Vào thời điểm này, nó trở thành thủ đô của Israel. Sau cuộc chia cắt, Giêrusalem trở thành thủ đô của vương quốc Giuđa ở miền nam.

Giêrusalem

Giêrusalem tiền Israel.

- Nơi ở của người Giơvút (x.St 10,15-16; 15,16-21; Xh 3,7-8; 23,23; 34,11; Ds 13,29; Ðnl 7,1-2; Gs 3,10; 9,1-2; 10,1-7; 15,7-8; 18,28; Tl 19,9-12).

- Người Israel không thể chiếm cứ Giêrusalem: “con cái ông Giuđa đã không thể xua đuổi được người Giơvút ở tại Giêrusalem ...” (Gs 15,63; x. Tl 1,4-8; 1,21).

- Ðavít đã chiếm cứ được Giơvút: “Vua Ðavít cùng toàn thể Israel tiến về Giêrusalem ... vua Ðavít đóng tại đồn lũy đó, nên người ta gọi là Thành vua Ðavít ...” (1Sb 11,4-9 // 5,6-10)

Giêrusalem là nơi đặt Hòm Bia: “... người ta đưa Hòm Bia Ðức Chúa đặt vào chỗ đã dọn giữa lều vua Ðavít đã dựng sẵn ...” (2Sm 6,12-19 // 1Sb 15,25-16,3).

Giêrusalem là thủ đô của vua Ðavít và vua Salomôn: ... Tại Giêrusalem, vua (Ðavít) trị vì toàn thể Israel và Giuđa ba mươi ba năm” (2Sm 5,4-5c; 2Sm 9,13; 11,1; 12,19-31 // 2Sm 14,23-24; 15,13-14; 1V 2,10-12.36-45; 3,1; 8,1; 10,1-5.26-27; 11,41-43).

Giêrusalem là thủ đô vương quốc phía nam: “Con vua Salômôn là Rekhapam trị vì nước Giuđa ... vua trị vì mười bảy năm tại Giêrusalem ...” (1V 14,21; x. 1V 12,16-19 // 2Sb 10.16-19; 1V 12,25-27; 15,9-10; 22,42 // 2Sb 20,21 // 2V 5,16-17 // 2Sb 21,5; 2V 12,1 // 2Sb 24,1; 2V 15,1-2 // 2Sb 26,3; 2V 18,1-2 // 2Sb 29,1; 2V 18,13-35 // 2Sb 32,9-19 // Is 36,1-22; 2V 21,1 // 2Sb 33,1; 2V 23,31-33 // 2Sb 36,2-3).

Giêrusalem bị người Babylon chiếm cứ: “... Vua Xitkigiahu đã nổi loạn chống lại vua Babylon ... Vua Babylon cùng toàn thể đạo quân tiến đánh Giêrusalem ...” (2V 24,18 - 25,12 // 2Sb 36,11-20 // Gr 39,1-10 // Gr 52,1-16).

Việc tái thiết Giêrusalem “Kyrô vua Ba Tư phán thế này: ... chính (Ðức Chúa) trao cho ta trách nhiệm tái thiết cho Người một Ngôi Nhà ở Giêrusalem tại Giuđa ...” (2Sb 36,23; Nkm 2,16-19).

Giêrusalem là thủ phủ của một tỉnh của Ba Tư ở Giuđa (Nkm 1,1-3; x. Er 3,1; 4,4-6; 10,7; Nkm 13,6-7.15-16).

Giêrusalem thời Tân Ước: “Khi Ðức Giêsu ra đời tại Bêlem miền Giuđê, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Ðông đến Giêrusalem ...” (Mt 2,1-3; x. Mt 3,1-6 // Mc 1,3-5; Mt 4,25 15,1 // Mc 7,1; Lc 2,22.41; 4,9; Ga 11,55; Cv 9,1-2; 15,1-3).

Lời tiên tri báo việc Giêrusalem bị tàn phá (Lc 21,20-24; Lc 23,6-21).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.