Hiện diện của Thiên Chúa, sự -

Praesentia Dei, Presence of God, Présence de Dieu

Hiện: ngay ở đây và lúc này; diện: có mặt. Hiện diện là có mặt ở đây và lúc này.

Sự hiện diện của Thiên Chúa là việc Thiên Chúa hiện diện ở khắp mọi nơi, bao trùm vạn vật, vì Ngài là nguyên lý làm cho mọi sự hiện hữu và sống động.

Đến gần Thiên Chúa – Giáo Phận Cần Thơ

Thiên Chúa là khởi thủy và cùng đích của mọi sự (x. Kh 22,13). Ngài luôn có mặt và hướng dẫn lịch sử loài người, đặc biệt là lịch sử cứu độ. Những biến cố của lịch sử - “dấu chỉ thời đại”, những tinh hoa của các nền văn hóa và cả những điều chân thiện mỹ mà các tôn giáo nhắm tới đều diễn tả dấu vết sự hiện diện của Thiên Chúa trong thế giới.

Sự hiện diện của Thiên Chúa thì siêu việt, vượt mọi khả năng hiểu biết của thụ tạo, thế nhưng, con người, với lý trí và với sự trợ giúp đặc biệt của Ngài, có thể nhận biết sự hiện diện này. Họ đọc được các dấu chỉ và nhận ra Thiên Chúa như là Cội Nguồn và Chúa Tể của vũ trụ cũng như của lịch sử.

Trong cầu nguyện, con người có thể cảm nghiệm được sự hiện diện thần bí của Thiên Chúa. Ơn cảm nghiệm này sẽ làm cho tâm hồn, và trọn cả con người nếm được sự ngọt ngào linh thiêng đầy phúc lạc (x. GLHTCG 2144, 2567).

Tiểu ban Từ vựng - UBGLĐT/HĐGMVN

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.