HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT XXXIII TN - NĂM C

Lc 21,5-19

LM Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ, phụ trách

1. Bài Tin Mừng này diễn ra ở đâu? Ai là người gợi cho Đức Giêsu nói về chuyện Đền thờ?

2. Đền thờ Giêrusalem thời Đức Giêsu đã được xây bởi ai, từ năm nào đến năm nào mới xong? Đọc Ga 2,20. Đền thờ thời Đức Giêsu là Đền thờ thứ mấy của người Do Thái? Khi nào Đền thờ thời Đức Giêsu bị sụp đổ? Đâu là lý do?

3. Đọc Lc 21,6. Khi Đức Giêsu nói câu này, bạn hãy tưởng tượng xem đâu là phản ứng của các môn đệ? Bao nhiêu năm sau thì lời Đức Giêsu nói được ứng nghiệm?

4. Đọc Lc 21,8-11. Trước khi Giêrusalem sụp đổ, có những điềm gì báo trước?

5. Đọc Lc 21,12. Hãy cho thấy Lc 21,12 có những điểm giống với các đoạn văn sau đây trong sách Tông đồ công vụ: Cv 4,3; 5,18; 8,3; 12,4; 9,2; 22,4; 26,10; 12,1; 5,40-41; 21,13.

6. Đọc Lc 21,13. Ra trước tòa lại trở nên cơ hội làm chứng cho Thầy Giêsu. Các môn đệ có làm được điều này không? Đọc Cv 4,5-12; 7,1-60.

7. Đọc Lc 21,14-15. Đâu là thái độ nội tâm của người môn đệ khi bị tố cáo trước tòa án? Đọc 1 Pr 3,14-16; Cv 6,10.

8. Đọc Lc 21,16-18. Có gì mâu thuẫn khi Đức Giêsu nói rằng các môn đệ có thể bị giết, rồi sau đó lại nói một sợi tóc của họ cũng không mất? Đọc Lc 12,4-7.

CÂU HỎI SUY NIỆM:

Bạn thấy các thánh tử đạo Việt Nam có thái độ đĩnh đạc, bình an khi bị xử án hay khi ra pháp trường không? Bạn có biết những câu trả lời đanh thép của một số vị tử đạo Việt Nam khi đứng trước các quan không?

PHẦN TRẢ LỜI

1. Câu chuyện trong bài Tin Mừng này diễn ra trong khuôn viên Đền thờ. Đức Giêsu bàn về chuyện Đền thờ vì có mấy người, không phải là môn đệ, trầm trồ trước vẻ đẹp của những khối đá được chạm trổ công phu nơi Đền thờ, và những đồ sang trọng người ta dâng cúng được trưng bày ở đó. Có lẽ Đức Giêsu đã nghe được lời thán phục của họ, nên Ngài mới nói về số phận tương lai của Đền thờ.

2. Đền thờ Giêrusalem vào thời Đức Giêsu có thể gọi là Đền thờ thứ ba. Đền thờ thứ nhất được xây bởi vua Salomon, bị phá hủy bởi quân Babylon năm 587 trước Công nguyên. Một thời gian sau khi lưu đày trở về, người ta đã xây Đền thờ thứ hai từ 520 trước Công nguyên). Đến thời vua Hêrôđê Cả, từ năm 20 hay 19 trước Công nguyên, Đền thờ thứ hai này được xây lại và các khuôn viên quanh Đền thờ được nới rộng (xem Ga 2,20). Việc trùng tu này kéo dài đến khoảng năm 62 sau Công nguyên, nhưng đến năm 70 sau Công nguyên, Đền thờ đẹp đẽ và tráng lệ này đã bị quân Rôma thiêu hủy.

3. Đức Giêsu nói về sự sụp đổ trong tương lai của ngôi Đền thờ mà họ đang trông thấy trước mắt và hiện vẫn còn đang xây dựng dở dang: “Sẽ có ngày không còn khối đá nào trên khối đá nào, tất cả sẽ bị phá đổ” (Lc 21,6). Chắc chắn ai nghe Ngài nói đều thấy thật là kinh khủng, không thể tưởng tượng nổi. Ngôi Đền thờ đẹp đẽ và vững chắc đã được xây trong 46 năm (Ga 2,20) sẽ bị phá hủy tan tành. Khoảng 40 năm sau, lời tiên tri này được ứng nghiệm. Nay Đền thờ xưa chỉ còn lại một bức tường phía tây làm bằng những khối đá lớn.

4. Đức Giêsu trả lời câu hỏi và cho thấy những dấu hiệu báo trước sự sụp đổ của Đền thờ này (Lc 21,8-11 ). Đó là có những kẻ mạo danh Đức Giêsu xuất hiện, có chiến tranh loạn lạc, có xung đột giữa các dân các nước, có động đất lớn, đói kém và ôn dịch, và có những hiện tượng kinh khủng trên trời… Nhưng đây chưa phải là những dấu hiệu của ngày tận thế, hay ngày quang lâm của Con Người.

5. Trong Lc 21,12-19 Đức Giêsu tiên báo cuộc bách hại mà các môn đệ sẽ phải chịu trước khi xảy ra sự sụp đổ của Đền thờ vào năm 70 sau Công nguyên. Khi đọc sách Công vụ Tông đồ, ta thấy các môn đệ đầu tiên đã phải chịu những hình khổ được Lc 21,12 nhắc đến: bị tra tay hại (Cv 4,3; 5,18); bị ngược đãi (Cv 5,41; 12,1); bị nộp cho hội đường (Cv 9,2); bị bỏ tù (Cv 4,3; 5,18; 8,3; 12,4; 22,4; 26,10); bị điệu đến trước mặt vua quan vì danh Thầy (Cv 21,13). Đây là những hình khổ họ phải chịu trước khi Đền thờ sụp đổ.

6. Khi bị điệu ra trước vua chúa quan quyền vì danh Thầy, người môn đệ lại thấy mình có cơ hội làm chứng cho Thầy. Trong Cv 4,5-12, Phêrô và Gioan đã làm chứng về sự phục sinh của Đức Giêsu trước “các thủ lãnh, kỳ mục và kinh sư họp tại Giêrusalem” (Cv 4,5), và làm chứng rằng nhờ Danh Ngài mà anh què được lành mạnh. Dù bị cấm không được nói hay giảng dạy về Danh Đức Giêsu, nhưng hai ông cương quyết làm chứng: “Những gì đã thấy, đã nghe, chúng tôi không thể không nói ra” (Cv 4,20). Trong Cv 7,1-60, chúng ta lại thấy ông Stêphanô làm chứng về Đức Giê su trước Thượng Hội Đồng của Do-thái giáo (Cv 6,15). Ông làm chứng về Đức Giêsu mà ông gọi là Chúa đang đứng bên hữu Thiên Chúa. Ông đã bị ném đá chết vì lời chứng này.

7. Luca 21,14-15 là lời khuyên của Đức Giêsu dành cho những ai sắp bị đưa ra tòa. Ngài căn dặn họ đừng chuẩn bị trước phải biện hộ như thế nào, vì Ngài hứa sẽ cho họ miệng lưỡi khôn ngoan để có thể đối đáp với những người kết án họ. Như thế thái độ của môn đệ khi bị xử án là bình an thanh thản, đĩnh đạc, không lo âu hay sợ hãi. Họ biết Đấng phục sinh ở bên mình, soi sáng cho mình khiến kẻ thù không thắng được khi phải tranh luận. Sau này thánh Phêrô cũng khuyên các tín hữu như thế (1 Pr 3,14-16; x. Cv 6,10).

8. Trong Lc 21,16-18, một mặt Đức Giêsu cho thấy các môn đệ có thể bị chính những người thân bắt nộp, thậm chí gây ra cái chết; mặt khác, Đức Giêsu lại hứa một sợi tóc trên đầu họ cũng bị mất. Không có gì mâu thuẫn trong lời Đức Giêsu. Lối nói “một sợi tóc trên đầu cũng không mất” cho thấy Thiên Chúa bảo vệ họ trong cả những điều nhỏ nhất như sợi tóc (x. Cv 27,34). Nhưng việc bảo vệ đó lại không làm họ tránh khỏi những cực hình mà chính Thầy của họ đã chịu trước đây. Nói cách khác, Chúa Giêsu vẫn bảo vệ họ trong lúc họ chịu khổ vì Danh Ngài. Điều lớn nhất mà họ không thể mất đó là chính mạng sống ở đời sau (Lc 21,19).

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.