HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN NĂM C

Lc 1,1-4; 4,14-21

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ, phụ trách

1. Đức Giêsu về quê Nadarét trong quyền năng của Thần Khí (Lc 4,14). Điều này có làm bạn ngạc nhiên không? Đọc Lc 1,35; 3,22; 4,1.

2. Bạn biết gì về ngôi làng Nadarét? Nó ở đâu? có khoảng bao nhiêu dân cư, giàu hay nghèo?

3. Bạn biết gì về phụng vụ trong một hội đường Do Thái vào ngày Sabat?

4. Câu kinh thánh Đức Giêsu đọc ở đây được lấy từ sách nào trong Cựu Ước? Đọc Is 61,1-2 và Is 58,6.

5. Đọc Lc 4,18. Đức Giêsu được Thần Khí của Đức Chúa ngự trên mình khi nào? Đức Giêsu được Đức Chúa xức dầu khi nào? Khi nào Đức Giêsu được gọi là Đức Kitô? Đọc thêm Cv 10,38.

6. Đọc Lc 4,18. Đức Giêsu được xức dầu và được sai để làm những việc gì, cho ai?

7. Tìm trong Luca một đoạn văn nói về Đức Giêsu loan báo Tin mừng cho người nghèo, và một đoạn văn nói về việc Ngài giải thoát một người bị trói buộc.

8. “Hôm nay đã được ứng nghiệm lời Kinh Thánh…”. Đâu là ý nghĩa của từ “hôm nay”trong câu Lc 4,21? Tin Mừng Luca đã dùng bao nhiêu lần từ này theo ý nghĩa đó? Đọc Lc 2,11; 4,21; 5,26; 19,5.10; 23,43.

9. Chúa Giêsu phục sinh có mở mắt cho người sáng mắt không ? Hãy đọc Lc 24.

CÂU HỎI SUY NIỆM

Khi đọc các sách Tin Mừng, bạn thấy Đức Giêsu đã làm nhiều điều tốt cho con người, cả thể xác và tinh thần. Bạn thích điều nào nhất? Tại sao?

PHẦN TRẢ LỜI

1. Đức Giêsu đã được thụ thai nhờ quyền năng Thánh Thần (Lc 1,35), đã được Thánh Thần ngự xuống dưới hình dạng chim bồ câu lúc chịu phép rửa của Gioan (Lc 3,22), và sau đó được Thánh Thần dẫn đi trong hoang địa 40 ngày (Lc 4,1). Chúng ta không ngạc nhiên khi thấy Đức Giêsu trở về Galilê “trong quyền năng của Thần Khí” (Lc 4,14), vì chính Ngài đã được “đầy Thánh Thần” từ trước (Lc 4,1).

2. Làng Nadarét là quê của cha mẹ Đức Giêsu (Lc 2,51), và là nơi Ngài lớn lên (Lc 4,16) cho đến khi đi rao giảng. Làng nông nghiệp này nằm ở tây nam của Hồ Galilê; nó không mấy nổi tiếng và không được nhắc đến trong Cựu Ước. Dân số có thể chỉ độ vài trăm người, tương đối nghèo, vì khi khai quật làng này, người ta không thấy ở đây có đường lát đá hay những công trình công cộng.

3. Phụng vụ ở hội đường trong ngày Sabat không có hình thức hay nội dung cố định, nhưng thay đổi tùy nơi tùy thời. Tuy nhiên, có thể nói nó gồm những phần sau: a/ Đọc một đoạn Kinh Thánh (Cựu Ước) bằng tiếng Hípri, b/ Đọc bản dịch đoạn Kinh Thánh ấy sang tiếng Aramaic là thứ tiếng mà Đức Giêsu và mọi người đều hiểu, c/ Một người diễn giải đoạn Kinh Thánh ấy, d/ Đọc một số kinh khác.

4. Câu Kinh Thánh Đức Giêsu đọc (Lc 4,18-19) chủ yếu lấy từ Is 61,1-2, trừ câu “cho người mù biết họ được sáng mắt”. Riêng câu “trả lại tự do cho người bị áp bức” được lấy từ Is 58,6.

5. Đức Giêsu được Thần Khí của Đức Chúa ngự xuống trên mình khi chịu phép rửa ở sông Giođan. Chính vào lúc đó, Ngài được Đức Chúa xức dầu và sai đi thi hành sứ mạng. Khi được xức dầu, Đức Giêsu trở thành Đấng Kitô hay Đấng Mêsia (Kitô hay Mêsia có nghĩa là Đấng được Thiên Chúa xức dầu).

6. Qua Lc 4,18 ta thấy Đức Giêsu được xức dầu để loan báo tin mừng cho người nghèo, được sai đi công bố ơn giải thoát cho kẻ bị giam cầm, ơn được sáng mắt cho kẻ mù lòa, ơn giải thoát cho người bị áp bức. “Người nghèo” ở đây không chỉ là nghèo vật chất, mà còn gồm cả những người bị đẩy ra ngoài lề xã hội. “Kẻ bị giam cầm” ở đây nên hiểu theo nghĩa bóng. Đó là những người bị Xatan bắt làm nô lệ cho tội lỗi.

7. Đức Giêsu loan báo Tin Mừng cho người nghèo: “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em” (Lc 6,20). Đức Giêsu giải thoát một người bị trói buộc: “Tội của chị đã được tha rồi” (Lc 7,48).

8. Khi nói câu “Hôm nay đã được ứng nghiệm lời Kinh Thánh anh em vừa nghe,” Đức Giêsu muốn cho thấy sứ vụ của Ngài đã bắt đầu làm ứng nghiệm lời các ngôn sứ ngày xưa. Luca dùng nhiều từ “hôm nay” trong sách Tin Mừng của mình (Lc 2,11; 4,21; 5,26; 19,5.10; 23,43) vì Luca muốn nhấn mạnh rằng ơn cứu độ đã bắt đầu đến rồi, đã ở ngay nơi đây và bây giờ rồi. Qua những việc làm của Đức Giêsu cho con người, ơn cứu độ đã đến trên trần gian và sẽ trở nên viên mãn trong ngày tận thế.

9. Chúa Giêsu phục sinh mở mắt tâm linh cho hai môn đệ Emmaus. Lúc đầu “mắt hai người còn bị ngăn cản không nhận ra Người” (Lc 24,16). Nhưng khi Chúa bẻ bánh trao cho họ thì “mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người” (Lc 24,31). Một cách thức quan trọng Chúa Giêsu phục sinh dùng để mở mắt cho các môn đệ là giải thích Kinh Thánh cho các ông hiểu (Lc 24,25-27.44-46).

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.