Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật - Lễ Minh Máu Thánh Chúa Kitô - năm C

Lc 9,11b-17

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ, phụ trách

1. Trong Tin Mừng Luca, phép lạ bánh hóa nhiều xảy ra ở đâu, lúc nào ? Trong hoàn cảnh ra sao? Đọc Lc 9,1-12.

- Giống như Tin Mừng Gioan (Ga 6,1-13), Tin Mừng Luca chỉ kể lại một lần Chúa Giêsu làm phép lạ bánh hóa nhiều (Lc 9,10-17). Trong khi đó Tin Mừng Mátthêu và Máccô thuật lại hai lần (Mt 14,13-21; 15,32-39; Mc 6,30-34; 8,1-10). Như thế có thể nói phép lạ bánh hóa nhiều là phép lạ được các thánh sử đặc biệt quan tâm vì tầm quan trọng của nó. Đây cũng là phép lạ Chúa làm trước mắt một đám đông mấy ngàn người, và chính họ là những người được hưởng ơn của phép lạ. Bởi đó không thể coi phép lạ này do Giáo hội bịa ra.

Trong Tin Mừng Luca, phép lạ bánh hóa nhiều diễn ra ở Bếtxaiđa, một làng đánh cá gần chỗ sông Giođan đổ vào hồ Galilê, và nằm ở bên kia hồ. Đức Giêsu sai Nhóm Mười Hai đi rao giảng và chữa lành người yếu đau (Lc 9,1-2). Khi các ông trở về, Ngài đem các ông đi với mình, rút lui về Bếtxaiđa, có lẽ để họ được nghỉ ngơi đôi chút (x. Mc 6,31). Tuy nhiên, đám đông dân chúng biết được, nên đã đi theo Đức Giêsu để được nghe giảng và chữa lành. Khi chiều về, Ngài đã làm phép lạ bánh hóa nhiều cho đám đông (Lc 9,12).

Minh Mau Thanh.jpg (58 KB)

2. Nhóm Mười Hai có quan tâm đến đám đông dân chúng không?

- Theo Lc 9,12, chính Nhóm Mười Hai đã chủ động đến gặp Thầy Giêsu. Họ quan tâm về đám đông dân chúng. Bây giờ trời đã về chiều, đám đông cần có thức ăn và chỗ trọ qua đêm, mà đây lại là nơi hoang vắng. Nhóm Mười Hai gặp Thầy Giêsu và đưa ra cách giải quyết: “Xin Thầy giải tán đám đông, để họ vào các làng mạc và thôn xóm quanh đây mà tìm thấy chỗ ăn, chỗ ở” (Lc 9,12). Qua lời thỉnh cầu của Nhóm Mười Hai, các ông để ý đến nhu cầu thân xác của đám đông: thức ăn và chỗ ở qua đêm. Các ông thấy hoàn cảnh ở đây không đủ để thỏa mãn các nhu cầu đó cho số đông người. Cách giải quyết là để họ tự đi tìm ở những nơi chung quanh. Chắc chắn phải có tiền mới mua được thức ăn.

3. Đức Giêsu có chấp nhận để dân chúng đi mua đồ ăn không? Ngài muốn các môn đệ làm gì? Sau đó các môn đệ đã phản ứng như thế nào?

- Thầy Giêsu không chấp nhận giải pháp do Nhóm Mười Hai đưa ra. Ngài nói một câu hết sức bất ngờ: “Chính anh em hãy cho họ ăn!” (Lc 9,13). Các ông sững sờ vì không thể hiểu làm sao họ có thể dọn bữa ăn chiều cho một đám đông lớn như vậy. Phản ứng của Nhóm Mười Hai cho thấy họ không làm được mệnh lệnh của Thầy, vì họ chỉ có năm ổ bánh và hai con cá. Nếu muốn cho cả đám đông này ăn, chỉ có cách là đi mua thức ăn thôi (Lc 9,13). Nhưng họ đâu có đủ tiền để làm chuyện lớn lao đó! Tóm lại, Nhóm Mười Hai nhìn nhận mình không làm được điều Thầy truyền.

4. Đức Giêsu làm gì trước khi đãi dân chúng bữa ăn? Các cử chỉ của Đức Giêsu ở phép lạ bánh hóa nhiều có giống với cử chỉ của Ngài ở Bữa Tiệc Ly (Lc 22,19) không? Đọc thêm Cv 2,42; 1 Cr 11,23-24.

- Năm ổ bánh và hai con cá được trao vào tay Đức Giêsu. Ngài thực hiện bốn cử chỉ: cầm bánh, chúc tụng, bẻ ra, và trao cho các môn đệ (Lc 9,16). Bốn cử chỉ này được lặp lại với bánh không men trong Bữa Tiệc Ly: cầm bánh, tạ ơn, bẻ ra, và trao đi (Lc 22,19). Phép lạ bánh hóa nhiều là dấu chỉ tiên báo Bí tích Thánh Thể mà Đức Giêsu sẽ thiết lập trước khi qua đời. Trong Hội Thánh sơ khai, nghi thức “bẻ bánh” được cử hành (Cv 2,42). Tại Côrintô, Hội Thánh tổ chức “Bữa Tối của Chúa” (1 Cr 11,20), nhắc lại các hành động của Đức Giêsu trong Bữa Tiệc Ly (1 Cr 11,23-24).

5. Các môn đệ đã cộng tác gì trong phép lạ bánh hóa nhiều?

- Nhóm Mười Hai đã tích cực góp phần vào phép lạ bánh hóa nhiều. Họ quan tâm đến đám đông, dâng bánh và cá cho Đức Giêsu, sắp xếp 5.000 người thành từng nhóm 50, phân phát bánh cho mọi người, và thu gom 12 giỏ thức ăn thừa. Dù ban đầu không tin mình có thể làm được, nhưng khi Thầy bảo “hãy cho đám đông ăn”, họ đã vâng lời thực hiện. Hiếm có phép lạ nào mà họ tham gia tích cực đến thế! Họ thực sự là những quản lý trung tín, phân phát lương thực đúng lúc (Lc 12,42), và là những người phục vụ như Đức Giêsu (Lc 22,24-27).

6. Hội Thánh có ý gì khi chọn bài Tin Mừng về phép lạ Bánh hóa nhiều để đọc trong lễ Mình Máu Thánh Chúa?

- Khi chọn trình thuật Bánh hóa nhiều cho lễ Mình Máu Thánh Chúa, Hội Thánh muốn liên kết Bí tích Thánh Thể với việc chăm sóc nhu cầu thể xác con người. Đức Giêsu không chỉ giảng dạy và chữa lành cho đám đông (Lc 9,11), mà còn cho họ no đủ, đáp ứng ước mơ ăn no thời bấy giờ (Lc 6,21). Ngày nay, hàng tỷ người vẫn chịu cảnh đói khát. Khi rước Mình Thánh Chúa để nuôi dưỡng linh hồn, ta không được quên những người đói khổ quanh mình. Nuôi dưỡng linh hồn là cần thiết, nhưng chưa đủ. Đức Giêsu muốn Hội Thánh chăm lo cả thân xác con người, để không ai phải thiếu thốn (Cv 4,34).

7. Hãy kể thêm một vài bữa ăn trong Thánh Kinh, qua đó Chúa nuôi thân xác con người. Đọc Xh 16; 1 V 17,8-16; 2 V 4,42-44; Ga 2,1-11; Lc 5,4-7; Ga 21,1-11.

- Đức Chúa nuôi dân trong hoang địa bằng manna và chim cút (Xh 16). Ngôn sứ Êlia giúp bà góa ở Sarépta có lương thực không cạn (1 V 17,8-16). Ngôn sứ Êlisa nuôi 100 người chỉ với 20 ổ bánh (2 V 4,42-44). Đức Giêsu biến nước thành rượu tại tiệc cưới Cana (Ga 2,1-11) và ban cho các môn đệ những mẻ cá lớn (Lc 5,4-7; Ga 21,1-11). 

CÂU HỎI SUY NIỆM

Khi nhìn đám đông 5.000 người được Chúa đãi ăn no nê, bạn nghĩ gì về những người đang đói trên khắp thế giới? Mừng lễ Mình Máu Thánh Chúa, bạn muốn đóng góp chút gì cho người đói không? 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.