HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM B

Ga 15,9-17

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ, phụ trách

1. Câu nào trong đoạn Phúc âm này cho thấy tình yêu của Cha đối với Con là nền tảng cho tình yêu của Con đối với các môn đệ, và cũng là nền tảng cho tình yêu giữa các môn đệ với nhau ?

2. Phải làm gì để ở lại trong tình yêu của Thầy Giêsu? Đọc Ga 15,9. 10. 12. Đọc thêm Ga 13,34.

3. Yêu nhau như Thầy đã yêu anh em nghĩa là gì? Đọc Ga 15,13-14 và 1 Gioan 3,16.

4. Đức Giêsu có vâng phục Chúa Cha không? Đọc Ga 4,34; 5,30; 6,38; 8,29. Đức Giêsu có tuân giữ các lệnh truyền (điều răn) của Chúa Cha không? Đọc Ga 10,18; 12,49-50; 14,31.

5. Đọc Ga 15,11. Nhờ đâu Đức Giêsu có được niềm vui?

6. Đọc Ga 15,11. Nhờ đâu các môn đệ có được niềm vui trọn vẹn?

7. Tìm khác biệt giữa Ga 10,11 với Ga 15,13.

8. Đọc Ga 15,14-15. Nhờ đâu các môn đệ được là bạn hữu của Thầy Giêsu?

9. Đọc Ga 15,16-17. Qua hai câu này, bạn có nhận ra hai nét quan trọng trong đời sống của một cộng đoàn Kitô hữu không?

GỢI Ý SUY NIỆM:

Khi đọc cả bài Phúc âm này, bạn có thấy nổi bật chủ đề về điều răn yêu thương không? Bạn nghĩ gì về đời sống yêu thương nơi gia đình và cộng đoàn giáo xứ của bạn?

PHẦN TRẢ LỜI

1. Câu đầu tiên của bài Phúc âm (Ga 15,9) là câu quan trọng. Có một dòng tình yêu bắt nguồn từ Chúa Cha, chảy đến với Đức Giêsu; rồi từ Đức Giêsu, dòng tình yêu ấy chảy đến với các môn đệ. Khi sống với nhau, các môn đệ cũng phải để cho dòng tình yêu đó tiếp tục chảy đi…

2. Để ở lại trong tình yêu của Thầy Giêsu (c. 9), cần tuân giữ các điều răn của Thầy (c. 10). Và điều răn quan trọng Thầy muốn các môn đệ tuân giữ là: anh em hãy yêu mến nhau như Thầy đã yêu mến anh em (c.12). Đức Giêsu đã gọi điều răn yêu mến trên đây là điều răn mới (Ga 13,34).

3. Thầy Giêsu đã yêu đến độ hy sinh mạng sống vì các môn đệ là bạn hữu của Ngài (Ga 15,13-14). Thầy muốn chúng ta yêu nhau như Thầy, nghĩa là yêu bằng tình yêu lớn nhất, tình yêu hiến mạng: “Đức Kitô đã hy sinh mạng sống vì chúng ta, chúng ta cũng phải hy sinh mạng sống vì anh em” (1 Gioan 3,16).

4. Đức Giêsu ý thức mình được Chúa Cha sai phái, nên Ngài chấp nhận vâng phục Chúa Cha. Ngài không tự mình làm gì, chỉ làm những điều Chúa Cha muốn (Ga 4,34; 5,30; 6,38; 8,29). Đức Giêsu giữ nghiêm túc những mệnh lệnh của Chúa Cha (Ga 10,18; 12,49-50; 14,31).

5. Đức Giêsu có được niềm vui vì Ngài đã tuân giữ các mệnh lệnh của Chúa Cha và đã được ở lại trong tình yêu của Chúa Cha (Ga 15,11).

6. Các môn đệ có được niềm vui đến từ niềm vui của Thầy Giêsu (c.11). Ngoài ra họ vui vì họ tuân giữ giới răn của Thầy và ở lại trong tình yêu của Thầy (Ga 15,10).

7. Người Mục tử hy sinh mạng sống chiên theo Gioan 10,11. Còn ở Gioan 15,13, Đức Giêsu nói đến hy sinh bạn hữu. Có thể nói, chiên cũng là bạn hữu của người Mục tử.

8. Môn đệ là bạn hữu của Thầy Giêsu vì họ thi hành điều Thầy truyền dạy, và vì Thầy đã cho họ biết tất cả những gì Thầy nghe được từ Chúa Cha (Ga 15, 14-15).

9. Đây là một cộng đoàn được Chúa Giêsu sai đến với người khác (c. 16), và là một cộng đoàn yêu thương nhau như Chúa đã yêu (c.17).

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.