HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT VII PHỤC SINH – CHÚA THĂNG THIÊN - NĂM B

Mc 16,15-20

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ, phụ trách

1. Đọc các đoạn văn sau: Mt 28,16-20; Mc 16,19; Lc 24,51; Ga 20,17; Cv 1,2.9.11.22. Các đoạn này có nói về việc Đức Giêsu được đưa lên trời không? Đức Giêsu được đưa lên trời nghĩa là gì?

2. Theo Mc 16,9-20, trước khi lên trời, Đức Giêsu phục sinh hiện ra mấy lần? Ngài khiển trách các môn đệ về chuyện gì? Trong Phúc âm Mác-cô, các môn đệ có hay bị Ngài khiển trách như vậy không?

3. Tìm một câu trong bài Phúc âm này cho thấy sứ mạng Đức Giêsu phục sinh trao cho các môn đệ thì có tính phổ quát?

4. Đọc Mc 16,16. Để được cứu độ cần có điều kiện nào? Người chưa tin Chúa có được cứu độ không?

5. Đọc Mc 16,17-18. Các môn đệ có làm được mọi điều đó không? Đọc thêm Cv 2,4; 9,12; 28,3-6.

6. Đọc Mc 16,17-18. Những điều người tin làm được trên đây cho thấy điều gì?

7. Đọc Mc 16,19. Trong Phúc âm Mác-cô, có chỗ nào khác Đức Giêsu được gọi là Chúa Giêsu không?

8. Ngự bên hữu Thiên Chúa nghĩa là gì? Đọc thêm Mc 12,36; 14,62 và Thánh vịnh 110,1.

9. Đọc Mc 16,20. Chúa Giêsu được rước lên trời, ngự bên hữu Thiên Chúa. Ngài có còn ở lại với họ không?

GỢI Ý SUY NIỆM:

Bạn nghĩ gì về ngắm thứ hai Mùa Mừng : Đức Chúa Giêsu lên trời, ta hãy xin cho được yêu mến những sự trên trời. Theo bạn, đâu là những sự trên trời, đâu là những sự dưới đất? Yêu những sự trên trời có khó không?

PHẦN TRẢ LỜI

1. Các tác giả Phúc âm dùng những động từ khác nhau để diễn tả việc Đức Giêsu về trời: Mc 16,19 và Cv 1,2.11.22 nói Đức Giêsu được rước lên trời; Lc 24,51 Ngài được đem lên trời; Cv 1,9 Ngài được cất lên. Trong Ga 20,17 ta thấy Đức Giêsu chủ động lên cùng Chúa Cha. Còn Mt 28,16-20 không nói rõ việc Đức Giêsu về trời. Trời là nơi Thiên Chúa ngự. Đức Giêsu sau khi chịu chết và được phục sinh thì được Chúa Cha đưa về trời, ngự bên hữu Chúa Cha trong vinh quang.

2. Đức Giêsu hiện ra với các môn đệ 3 lần trước khi về trời. Ngài khiển trách họ vì họ không tin Ngài đã được phục sinh. Trong Phúc âm Mác-cô, các môn đệ hay bị Thầy khiển trách (xem Mc 4,40; 7,18; 8,16-21.32-33).

3. Đức Giêsu phục sinh trao cho các môn đệ một sứ mạng phổ quát trong câu 15. Sau đó họ đã vâng lời Ngài (c.19).

4. Theo Mc 16,16 ai tin và chịu phép Rửa thì sẽ được cứu độ. Ai cố tình không tin do cứng lòng và khép kín thì không được cứu. Theo Công Đồng Vaticanô II, những ai chưa tin Chúa, nhưng không do lỗi của họ, nếu nhờ ơn Chúa, họ cố gắng sống theo tiếng lương tâm, thì họ có thể được Chúa ban ơn cứu độ (LG 16).

5. Sau này các môn đệ làm được hầu hết những gì Chúa nói ở Mc 16,17-18. Họ đã nói tiếng mới lạ (Cv 2,4; 10,46), trừ quỷ (Cv 16,18) cầm rắn trong tay (Cv 28,3-6), và chữa bệnh bằng đặt tay (Cv 9,12; 28,8).

6. Khi làm được những dấu lạ trên, các môn đệ cho thấy sức mạnh của danh Chúa Giêsu phục sinh (c.17). Ngài vẫn cùng hoạt động với họ (c.20).

7. Trong Phúc âm Mác-cô, Đức Giêsu chỉ được gọi là Chúa Giêsu trong Mc 16,19 thôi.

8. Chúa Giêsu được rước lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa. Đây là sự tôn vinh Chúa Giêsu sau cuộc khổ nạn và cái chết. Bên hữu là chỗ ngồi có tầm quan trọng hơn cả ở bên cạnh nhà vua (x. Tv 110,1). Sau phục sinh, Chúa Giêsu được hưởng vinh quang cao nhất bên Thiên Chúa Cha.

9. Chúa Giêsu được rước lên trời nhưng Ngài không bỏ các môn đệ ở lại trần thế một mình. Ngài vẫn ở lại với họ, cùng làm việc với họ và xác nhận lời giảng của họ bằng những dấu lạ (c. 20).

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.