Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XIV thường niên - năm C

Lc 10,1-12.17-20

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ, phụ trách

 1. Ngoài Tin Mừng Luca, có Tin Mừng nào nói đến việc Đức Giêsu sai 72 môn đệ không? Việc sai 72 môn đệ có ‎‎ý nghĩa gì đối với người giáo dân không?

- Luca 9,1-6 kể cho ta việc Thầy Giêsu sai Nhóm Mười Hai đi rao giảng và chữa bệnh cho dân chúng. Sau đó còn thuật chuyện các ông trở về gặp lại Thầy và kể cho Thầy nghe những trải nghiệm trong chuyến đi vừa qua (Lc 9,10). Còn Lc 10,1-20 lại thuật chuyện Chúa Giêsu sai bảy mươi (hay bảy mươi hai) môn đệ đi làm những việc giống như Nhóm Mười Hai. Sau đó họ cũng trở về, báo cho Chúa biết thành công của họ trong việc xua đuổi quỷ thần (Lc 10,17-20). Chỉ Tin Mừng Luca mới kể chuyện về nhóm Bảy Mươi Hai được sai đến mọi nơi mà Chúa Giêsu sẽ đến, để chuẩn bị cho Chúa như ông Gioan Tẩy giả đã làm trước đây (Lc 3,1-18). Trong Cựu Ước, ông Môsê chỉ định 70 kỳ mục làm phụ tá cho mình để lãnh đạo dân. Các ông này cũng được hưởng một phần Thần Khí của Môsê (Ds 11,16-17). Sau đó, có 2 ông khác là Enđát và Mêđát cũng nhận được Thần Khí (Ds 11,26). Bởi đó có 70 hay 72 người phụ tá cho ông Môsê nhận được Thần Khí. Trong bài Tin Mừng này, nhóm 70 hay 72 môn đệ sẽ cùng làm việc với Nhóm Mười Hai cho sứ vụ ở Israel và cho “mọi dân tộc” (Lc 24,47). Có tác giả cho rằng Nhóm 70 hay 72 là đại diện cho các giáo dân đang làm việc tông đồ trên toàn thế giới.

2. Đức Giêsu so sánh việc rao giảng Nước Thiên Chúa với việc gì? Còn ở Lc 5,10-11, Đức Giêsu lại so sánh với hình ảnh gì?

- Trước khi sai họ lên đường, Chúa Giêsu đã ban cho họ những lời huấn dụ (Lc 10,2-12). Ngài ví Nhóm 72 với những người thợ gặt lúa. Họ được sai đi gặt ở cánh đồng lúa đã chín vàng (Lc 10,2). Họ không phải làm ruộng cực khổ, họ chỉ đến để thu hoạch thôi (x. Ga 4,35-38). Còn ở Lc 5,1-11, trong bối cảnh ở hồ Galilê, Chúa Giêsu lại mời gọi các môn đệ đầu tiên làm những kẻ “đánh bắt con người” như đánh bắt cá. Làm ngư phủ hay làm thợ gặt, là những hình ảnh cho thấy công việc của các môn đệ khi được sai vào thế giới.

HHPA CN 14 TN C cjpg.jpg (122 KB)

3. Chúa (chủ) của mùa gặt ở Lc 10,2 là ai? Chúa của mùa gặt ở đây có khác với Chúa ở Lc 10,1.17 không? Tại sao phải cầu xin Chúa sai thợ gặt đến?

- Cách đây hai ngàn năm, Chúa Giêsu đã phải than: “thợ gặt lại ít”. Cánh đồng lúa sẽ bị hư hoại nếu không có đủ thợ đến gặt đúng lúc. Sau đó chính Chúa Giêsu (kurios) lại chỉ cách để có đủ thợ gặt: “Vậy hãy xin Chúa (kurios) của mùa gặt sai thợ ra gặt lúa”. Chúa của mùa gặt ở đây phải hiểu là Thiên Chúa Cha (x. Lc 10,21.27); tuy trong Tin Mừng Luca, Đức Giêsu cũng được gọi là Chúa (Lc 10, 1.17), và Chúa Giêsu là Đấng đã sai các môn đệ đi (Lc 10,1). Chúa Cha là Đấng sai thợ đi gặt trên những cánh đồng lúa chín. Để có thợ, cần phải xin Chúa Cha là Ông Chủ ruộng sai đi. Đây là một ơn ban của Ông Chủ, tự sức con người không làm được.

4. Thái độ của người môn đệ khi được tiếp đón vào nhà (Lc 10,5-7) và vào thành (Lc 10,8-12) có những điểm nào giống nhau? Cử chỉ phủi bụi chân lại mang ý nghĩa gì?

- Trong bài Tin Mừng này, Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ cung cách cư xử khi họ đến một nhà (Lc 10,5-7) hay một thành (Lc 10,8-12). Có một điểm giống nhau khi đến một nhà hay một thành. Đó là thái độ khiêm tốn đón nhận sự tiếp đón mà nhà đó hay thành đó dành cho mình, không đòi hỏi, không tìm kiếm nhà khác hay thành khác có tiện nghi vật chất hơn. Lc 10,7: “Hãy ở lại nhà ấy, và ăn uống những gì người ta cho anh em…Đừng đi hết nhà nọ sang nhà kia”. Lc 10,8: “Vào bất cứ thành nào mà người ta đón tiếp, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em”. Một điểm khác giống nhau nữa, đó là thái độ tích cực trao ban. Vào nhà thì trước tiên là chúc bình an, không cần để ý xem nhà đó có ai xứng đáng với ơn bình an không (Lc 10,6). Vào thành thì chữa lành những người đau yếu, và loan báo Tin Mừng về Nước Thiên Chúa (Lc 10,9). Ngay cả khi không được đón tiếp thì cũng không có phản ứng bạo động (Lc 10,10-11). Cử chỉ phủi bụi chân là dấu hiệu cho thấy mình không muốn liên can gì nữa, ngay cả bụi chân cũng không giữ lại.

5. Các môn đệ trừ được ma quỷ nhờ ai?

- Bảy mươi hai môn đệ trở về gặp Chúa, quá đỗi vui mừng vì họ làm được điều chưa từng thấy, đó là trừ quỷ. Các ông lần đầu tiên có kinh nghiệm về sức mạnh của Danh Chúa Giêsu. “Nhân danh Ngài, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con” (Lc 10, 17). Tên của Đức Giêsu trừ được quỷ và chữa lành anh què (Lc 9,49; x. Cv 3,6.16; 4,10; 16,18).

6. Khi nào thì Satan từ trời rơi (ngã) xuống? Khi nào Nước Thiên Chúa thắng được nước của Satan?

- Khi các ông đang nói về trải nghiệm trừ quỷ của mình thì Đức Giêsu, như trong một thị kiến về tương lai, nhìn thấy sự sụp đổ của Satan. Satan từ trời ngã xuống như một tia chớp (Lc 10, 18). Nước của Satan là có thật và mạnh (Lc 11,18.21). Tuy cuộc chiến với Satan còn kéo dài, và nước của Satan chỉ sụp đổ hoàn toàn vào ngày tận thế, nhưng qua việc trừ quỷ, Đức Giêsu đã khai mở Nước Thiên Chúa (Lc 11,20). Chiến thắng chung cục đã được bảo đảm bởi những gì Đức Giêsu và các môn đệ đã và đang làm trên thế giới (x. Ga 12,31; 14,30; 16,11; Rm 16,20).

7. Cho biết ý nghĩa của các đoạn sau đây: Lc 10,19; Mc 16,18; Cv 28,3-5.

- Khi sai các môn đệ lên đường, Chúa Giêsu biết họ sẽ gặp nhiều nguy hiểm, như chiên ở giữa sói, mà lại không có gì bảo đảm (Lc 10,3-4). Nhưng Ngài đã trang bị cho họ uy quyền trên mọi thứ kẻ thù nên không gì làm hại họ. Điều đó được nói đến trong Lc 10,19; Mc 16,18 và Cv 28,3-5.

8. “Tên được ghi trên trời” nghĩa là gì? Đọc Xh 32,32-33; Đn 12,1; Tv 69,29; Kh 3,5; Pl 4,3. Đâu là niềm vui đích thực của người môn đệ?

- Niềm vui đích thực của người môn đệ không phải là trừ được quỷ, nhưng là thấy tên mình được ghi trên trời, nghĩa là được cứu độ (Lc 10,20). Thánh Kinh có dùng hình ảnh về “cuốn sách sự sống”, trong đó ghi tên những người được cứu độ (Xh 32,32-33; Đn 12,1; Tv 69,29; Kh 3,5; Pl 4,3).

 

GỢI Ý CẦU NGUYỆN

Theo bạn, người đi rao giảng Tin Mừng ngày nay đều cần đem theo điều gì? Đâu là thái độ cần có đối với một người đi rao giảng Tin Mừng cho thế giới hôm nay?

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.