HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN NĂM B

Mc 6,7-13

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ, phụ trách

1. Đọc Mc 1,16-20; 3,13-19 và 6,7-13. Bạn có thấy những điểm chung trong ba đoạn Phúc âm trên không ? Bạn có thấy có sự tiến triển của các môn đệ qua ba đoạn văn này không?

2. Tại sao Đức Giêsu sai các ông đi từng hai người một? Đọc Đệ nhị luật 19,15 và Công vụ 3,1-11; 11,25-26.30; 13,2-3.

3. Đọc Mc 6,8-9. Rốt cuộc, các môn đệ được mang những gì? So sánh với Mt 10,9-10 và Lc 9,3; 10,4. Có gì khác biệt giữa những đòi hỏi trên đây của Chúa không? Tại sao có những khác biệt ấy?

4. Đọc Mc 6,10. Nếu được đón nhận, tại sao Đức Giêsu bảo hãy ở lại nhà đó cho đến lúc ra đi?

5. Đọc Mc 6,11. Nếu không được đón nhận, tại sao lại giũ bụi đất dưới chân? Đọc Lc 10,10-12; Cv 13,51.

6. Đọc Mc 6,12-13. Các môn đệ đã ra đi và làm những việc gì? Những việc đó có gì đặc biệt không? Đọc Mc 1,15; Gia-cô-bê 5,14-15.

7. Đức Giêsu có muốn sai Nhóm Mười Hai vào các làng mạc vùng Galilê không? Đọc Mc 1,38.

8. Trong Phúc âm Mác-cô Đức Giêsu có muốn các môn đệ rao giảng Tin Mừng cho mọi dân tộc khác không? Đọc Mc 13,10; 14,9; 16,15.20.

CÂU HỎI SUY NIỆM:

Đọc Mc 6,8-9. Nếu Đức Giêsu sống vào thời chúng ta đang sống đây, Ngài sẽ cho phép chúng ta mang gìcấm mang gì khi sai chúng ta đi truyền giáo?

Đọc Mc 6, 12-13. Nếu Đức Giêsu sống ở Việt Nam vào lúc này, Ngài sẽ mời chúng ta làm những việc gì cho đồng bào của mình?

PHẦN TRẢ LỜI

1. Một điểm chung của cả ba đoạn Phúc âm trên đó là: sau khi gọi các môn đệ đi theo mình, Đức Giêsu đều muốn sai các môn đệ đến với dân chúng để làm cho họ những việc Ngài làm. Ngay từ đầu Ngài đã nói: “Hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh trở thành những kẻ chài lưới người ta” (Mc 1,17). Khi lập Nhóm Mười Hai, Ngài cũng muốn sai các ông “đi rao giảng và có quyền trừ quỷ” (x. Mc 3,14-15). Cuối cùng Ngài đã thực sự sai họ đi vào các làng ở vùng Galilê (Mc 6,7-13).

2. Theo Bộ Đệ nhị luật, để buộc tội hay để làm chứng chuyện gì, cần có ít nhất hai người nhất trí với nhau (x. Đnl 19,15) thì mới có giá trị pháp lý. Trong Công vụ chương 3 và 4, ta thấy hai ông Phêrô và Gioan cùng làm chứng cho Đức Giêsu. Xem thêm Cv 11,25-26.30; 13,2-3. Đi từng hai người một vừa nhằm mục đích làm chứng, vừa nhằm mục đích có người bạn đồng hành để nâng đỡ và bảo vệ nhau.

3. Theo Mc 6,8-9 các môn đệ được mang một áo, đi dép và cầm gậy. Còn trong Mt 10,9-10 và Lc 9,3; 10,4, họ lại không được mang gậy và dép. Ta không biết chắc tại sao có sự khác biệt này.

4. Nếu được một gia đình đón nhận, Đức Giêsu khuyên không nên bỏ nhà đó để qua nhà khác chỉ vì nhà khác giàu có hơn, tiện nghi hơn. Làm thế là gây chia rẽ và đánh mất tinh thần nghèo khó, cậy dựa vào Chúa của người tông đồ.

5. Nếu không được đón nhận thì hãy bỏ đi và giũ bụi chân lại. Giũ bụi chân là cử chỉ cho thấy mình không liên can gì đến họ nữa, họ phải chịu trách nhiệm về sự từ chối của họ (x. Cv 13,50). Cử chỉ này cũng là lời làm chứng chống lại họ sau này (Mc 6,11; Lc 10,11-12).

6. Các môn đệ đã vâng lời Đức Giêsu, đi kêu gọi người ta hối cải (Mc 6,12), và xức dầu chữa bệnh cho người yếu đau (Mc 6,13). Đó là việc Đức Giêsu đã làm (Mc 1,15) và các môn đệ sau này sẽ tiếp tục làm (Gia-cô-bê 5,14-15).

7. Đức Giêsu muốn cùng với các môn đệ đi rao giảng cho các làng mạc chung quanh ở vùng Galilê (Mc 1,38). Hơn nữa, Ngài còn muốn sai họ đi từng đôi một đến các làng đó (Mc 6,6b-7). Như vậy Ngài muốn sai họ trước tiên đến với đồng bào của mình.

8. Đọc Mc 13,10; 14,9; 16,15 ta thấy Đức Giêsu muốn Tin Mừng được loan báo cho mọi dân tộc trên thế giới, chứ không chỉ cho người Do-thái. Và các môn đệ đã vâng lời (Mc 16,20).

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.