Hôn nhân và các phong tục

“Nước Trời giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình” (Mt 22,2).

Hôn phối giữa hai người đã nối kết giữa các gia đình của họ và còn dính líu đến cả cộng đồng, cha mẹ, nhất là người cha giữ phần tích cực trong việc chọn lựa người phối ngẫu cho con cái. Thời đính hôn thường khá lâu, lễ cưới thường phức tạp và có thể kéo dài cả tuần hoặc hơn nữa.

Việc chọn bạn phối ngẫu:

- Cha mẹ thường chọn người phù hợp, như việc ông Giuđa cưới cho E, con trai đầu lòng của ông, một người vợ tên là Tama” (St 38,6; x. St 24,2-4). Có khi bà mẹ sắp xếp việc cưới hỏi, như bà Haga lo vợ cho Ismael. (St 21,21).

- Ý muốn của bạn tình, như khi bà Rebecca được hỏi ý về việc kết hôn với ông Isaac (St 24,57-58; x. St 34,4.8-9; Tl 14,2; 1Sm 18,20).

Giá cô dâu:

- Con gái được cha mẹ gả cho (St 29,28: cô Rachel; x. Xh 2,21; 1Sm 18,21).

- Các người cha thường đòi sính lễ (St 29,18; 29,30; 34,12; Xh 22,16-17; Ðnl 22,28-30; 1Sm 18,17.27).

- Các con gái được trao làm quà tặng (Tl 1,12-13 // Gs 15,16-17; 1Sm 18,2).

Việc trao đổi sính lễ:

- Sính lễ từ phía gia đình chàng rể (St 24,53).

- Quà tặng từ phía cho cô dâu: các đầy tớ được trao tặng cô dâu như của hồi môn (St 24,59; 29, 24.29). Thành thị đất đai được trao tặng làm của hồi môn (Tl 1,14-15 // Gs 15,18-19; 1V 9,16).

Thời kỳ đính hôn:

- Việc đính hôn kèm theo việc trả sính lễ như ông Ðavít muốn cưới nàng Mikhan (2Sm 3,14) (St 29,19-20: ông Giacob cưới Rachel).

- Ðôi bạn đã đính hôn được coi như là vợ chồng (St 19,14; Ðnl 22,23-24; Mt 1,18.20).

- Quan hệ tính dục chỉ diễn ra sau khi cưới (St 29,21), phụ nữ đã đính hôn được xếp vào hạng các trinh nữ (Ge 1,8; Lc 1,27; Mt 1,25; 1Cr 7,36-38).

- Các binh lính đã đính hôn không được ra trận (Ðnl 20,7). Các binh lính mới cưới được miễn nghĩa vụ quân sự 1năm (Ðnl 24,5).

Các nghi lễ cưới xin:

- Cô dâu mặc y phục phức tạp và trang sức (Ed 16,9-13; x. Tv 45,13; Is 61,10; Gr 2,32; Kh 21,2).

- Có các phù dâu, phù rể (Tv 45,14; Ga 3,29; x. Tl 14,11.20; Mt 9,15 // Mc 2,19 // Lc 5,3-4 Mt 25,1-10).

- Tiệc cưới (St 29,22; Tl 14,10; Mt 22,2; Kh 19,9).

- Lễ cưới (Tv 78,63; Is 62,5; Gr 7,34; 33,11).

- Mời dự tiệc cưới. Mt 22,3-4: khách được mời được báo là mọi sự đã sẵn sàng. Mt 22,5-7; Lc 14,18-21: Từ chối là một nhục mạ; Mt 22,11-12: khách phải ăn mặc xứng hợp.

LM Phạm Quốc Túy - GP Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.