Khát

CHÚA NHẬT III MÙA CHAY - NĂM A - GA 4,5-42

“Ai uống nuớc này sẽ lại khát.Còn ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa” (Ga 4,13-14).

Nước là cái cốt yếu của đời sống con người. Trong Thánh Kinh, nhu cầu thể lý phải uống thường được dùng làm hình ảnh biểu trưng cho nhu cầu thiêng liêng của con người mà chỉ Thiên Chúa mới có thể thỏa mãn được.

Cơn khát thể lý giày vò Dân Chúa khi ra khỏi đất Ai Cập khiến họ kêu trách ông Môsê. Thiên Chúa đã làm cho nước vọt ra từ tảng đá. Nơi xảy ra phép lạ ấy được đặt tên là Maxa và Mơriva (Xh 17,3-6; Ds 20,2-11; Đnl 8,15; Nkm 9,15-20; Tv 78,15-16; 105,41; 107,4-9.33.35; Is 48,21). Tại Rama Lêkhi ông Samson dùng hàm lừa đánh chết cả ngàn người, nhưng “lại phải chết khát” và Thiên Chúa đã làm cho nước vọt ra từ khe đá để cứu ông (Tl 15,18-19).

Cơn khát thiêng liêng và sự no thỏa:

- Sự giãn khát và no thỏa chỉ tìm được nơi Thiên Chúa: “Người đưa tôi tới dòng nước trong lành” (Tv 23,1-2; x. Is 12,2-3; 35,6-7; 41,17-18; 58,11).

- Người ta cảm nghiệm được sự no thỏa này qua Đức Giêsu Kitô: “Tất cả cùng uống một thức uống linh thiêng... từ tảng đá linh thiêng... là Đức Kitô” (1Cr 10,4; x.Ga 4,7-14; 6,35).

- Sự no thỏa nhận biết nhờ có Chúa Thánh Thần ở trong lòng: “Từ lòng Người sẽ tuôn chảy những dòng nước hằng sống” (Ga 7,38-39).

- “Chúa Giêsu muốn nói về Thánh Thần mà những kẻ tin vào Người sẽ lãnh nhận” (Ga 7,39). Như vậy, qua các tín hữu, các phúc lành sẽ được thông chuyển đến những người khác. (Ga 7,38 x. Is 32,2).

Tách lìa xa Chúa sẽ không thể có được sự no thỏa thiêng liêng: “Chúng đã bỏ Ta là mạch nước trường sinh để làm những hồ nước nứt rạn, không giữ được nước” (Gs 2,12; Is 65,13; Gr 2,17-18). Các thầy dạy mạo danh hứa hẹn nhiều, nhưng “họ là suối không nước, là mây bị gió cuốn đi” (2Pr 2,17).

Bởi vậy, có những lời mời gọi tìm giãn khát nơi Thiên Chúa “Đến cả đi, hỡi những người đang khát, nước đã sẵn đây” (Is 55,1). Chúa Giêsu cũng lên tiếng: “Ai khát, hãy đến với tôi” (Ga 7,37 Kh 22,17).

Có những người tìm giãn khát thiêng liêng nơi Thiên Chúa.

- “Họ như nai rừng mong mỏi tìm về suối nước trong...” (Tv 42,1-2; x. Tv 38,9; 63,1; 143,6; Is 26,9).

- Họ “sẽ được Thiên Chúa cho thỏa lòng” (Mt 5,6).

- Thiên đàng là phần thưởng cuối cùng của họ: “Họ sẽ không còn phải đói, phải khát... vì Con Chiên... dẫn đưa họ tới nguồn nước trường sinh” (Kh 7,16-17; Ed 47,1-2; Dcr 14,8-9; 2Cr 5,2; 2Tm 4,8; Dt 11,16; Kh 21,6-7; 22,1-3).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.