Không hiểu nhau

CHÚA NHẬT LỄ THÁNH GIA THẤT - NĂM C

Bài đọc 1: 1Sm 1,20-22.24-28;Bài đọc 2 : 1 Ga 3,1-2.21-24; Phúc Âm Lc 2,41-52

Nhìn thấy Người, hai ông bà đã ngạc nhiên, và mẹ bảo Người rằng: “Con ơi, sao con làm cho chúng ta như thế? Kìa cha con và mẹ đây đã đau khổ tìm con”. Người thưa với hai ông bà rằng: “Mà tại sao cha mẹ tìm con? Cha mẹ không biết rằng con phải lo công việc của Cha con ư?”. Nhưng hai ông bà không hiểu lời Người nói.

Ròng rã 12 năm sống trong cùng một mái ấm gia đình chẳng rời nhau bước nào, thế mà giờ đây chỉ lạc xa nhau mới có 3 ngày mà cả cha lẫn mẹ chẳng hiểu con mình nói gì và muốn gì.

Điều ấy cũng phản ánh thực trạng các gia đình hiện nay và thậm chí còn đi xa hơn thế nữa. Các bậc làm cha mẹ dường như không hiểu nổi và cũng không thể chấp nhận được ngôn ngữ, lối suy nghĩ và lối sống của các con mình. Chẳng còn chút nào gọi là tôn ti trật tự, thuần phong mỹ tục, luân thường đạo lý. Cha mẹ đánh giá về con cái mình như thế. Ngược lại lớp trẻ lại nghĩ các cụ giờ đã lạc hậu và không có khả năng thích nghi kịp với đà tiến nhanh đến chóng mặt của thời @. Và cứ thế, trống đánh xuôi, kèn thổi ngược, mạnh ai nấy sống, hồn ai nấy giữ.

Từ mỗi gia đình là tế bào căn bản của xã hội chuyển sang gia đình giáo xứ và Giáo hội cũng thế. Tất cả dường như cũng đều “không hiểu nhau”. Chủ chăn không hiểu con chiên và con chiên cũng chẳng đoái hoài đến chủ chăn nói gì và muốn gì. Chính vì thế mà Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII khi chuẩn bị triệu tập Công đồng Vatican II lưu ý: “Giáo hội cần phải nhìn vào “những dấu chỉ của thời đại”, để có thể đáp ứng nhu cầu cần thiết của thời đại”. Ngài đã sử dụng một thuật ngữ tiếng Ý là aggiornamento, có nghĩa là “cập nhật hóa”. Ngài muốn Công đồng này là một aggiornamento, một sự canh tân, chính xác hơn là việc làm cho “Giáo hội Công giáo thành hợp thời hơn”.

“Tôi muốn mở lớn các cửa sổ Giáo hội cho chúng ta nhìn ra được và công chúng nhìn vào được”.

Thực ra ngay từ thời Đức Giáo Hoàng Lêô XIII qua Thông điệp Centessimus Annus (Bách chu niên) trong chương VI có tiêu đề “Con người là con đường của Giáo hội”, hay nói cách khác, mọi con đường của Giáo hội đều dẫn tới con người. Ngài nói: “Giáo hội không quan tâm tìm cách phục hồi những đặc quyền trong quá khứ hoặc tìm cách áp đặt quan điểm của mình. Mối quan tâm của Giáo hội là con người, con người cụ thể, mỗi con người được Đức Kitô kết hợp. Con người là con đường đầu tiên Giáo hội phải đi qua để chu toàn sứ vụ của mình”. Về sau, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong thông điệp đầu tiên của ngài là “Đấng Cứu chuộc con người” cũng tái khẳng định “con người là con đường của Giáo hội”.

Không ai hiểu con bằng cha, bằng mẹ. Nhưng muốn hiểu sâu và tường tận để yêu thương và hướng dẫn, cha mẹ cũng cần cập nhật hóa, canh tân và thích nghi với thời đại.

Cũng thế, về phần Mẹ Giáo hội, để có thể đồng hành và dẫn dắt các con cái, Giáo hội không thể không cập nhật hóa, canh tân và thích nghi với thời đại. Nói theo Hiến chế Vui mừng và Hy vọng: “Không có gì thực sự là của con người mà không gieo âm hưởng trong lòng người môn đệ Chúa Kitô”.

Tóm lại, cả gia đình nhân loại và gia đình Hội Thánh cần không ngừng cập nhật hóa để có cùng một ngôn ngữ, suy tư và hành động cách thích hợp để dễ dàng hiểu nhau hơn trong sự cảm thông và tương kính.

LM PHAOLÔ DƯƠNG CÔNG HỒ, CHÁNH XỨ THÁNH TÂM - GP ÐÀ LẠT

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.