Mặc khải trong Tân Ước

CN Lễ Chúa Ba Ngôi - năm C - Ga 16,12-15

“Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi” (Ga 16,12).

Tân Ước thực hiện và hoàn thành mặc khải Thiên Chúa đã bắt đầu trong Cựu Ước. Chúa Giêsu Kitô là tâm điểm mặc khải của Thiên Chúa.

Lễ Thiên Chúa Ba Ngôi

Sự thống nhất và tiến trình mặc khải:

- Sự thống nhất của Cựu Ước và Tân Ước: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn...” (Mt 5,17-18; x. Rm 3,21-22; 2Tm 3,14-15; 2Pr 3,15-16: thánh Phêrô cho thấy những điều thánh Phaolô viết có giá trị ngang bằng Kinh Thánh Cựu Ước; Kh 22,18: những trừng phạt ghi ở đây có cùng một sức mạnh như những trừng phạt trong Đnl 4,2; 12,32).

- Tiến triển trong mặc khải: “Thuở xưa nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ, nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử...” (Dt 1,1-2 x 2,1-4 12,22-27).

Tân Ước thực hiện và hoàn thành mặc khải Thiên Chua tự tỏ mình:

- Chúa Giêsu Kitô là mặc khải tối thượng của Thiên Chúa: “Người đã muốn cho họ được biết mầu nhiệm này phong phú và hiển hách biết bao giữa các dân ngoại: đó chính là Đức Kitô đang ở giữa anh em...” (Cl 1,25-27 x. Ga 1,9-18 14,6 Cv 4,12 Gl 4,4 Pl 2,6-8 Dt 2,14).

- Chúa Giêsu Kitô là hình ảnh của Thiên Chúa: “... Tin Mừng nói về vinh quang của Đức Kitô, là hình ảnh Thiên Chúa” (2Cr 4,4). “Thánh Tử là hình ảnh Thiên Chúa vô hình, là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thụ tạo...” (Cl 1,15).

- Chúa Giêsu Kitô cùng bản tính với Thiên Chúa: Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa” (Pl 2,6).

- Chúa Giêsu Kitô phản ánh trung thực Thiên Chúa: “Người là phản ánh vẻ huy hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa” (Dt 1,3).

- Chúa Giêsu Kitô là lời Thiên Chúa nhập thể: “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1,14).

Vai trò của Chúa Thánh Thần trong việc mặc khải:

- Ngài là tác nhân thần linh của mặc khải: “khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn ...” (Ga 16,12-15; x. 14,16-17; 15,26; 1Ga 4,6; 5,6; Kh 2,7.11.17.29; 3,6.13.22).

- Ngài là nguồn những biểu hiện của mặc khải: “Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung ...” (1Cr 12,7-11; x. Cv 2,1-12; Rm 12,6; 1Cr 12,28-30; 13,8-12; 14,1-33; Ep 4,11).

Mục đích của Thiên Chúa khi mặc khải:

- Để mặc khải chính mình nơi Chúa Giêsu Kitô, như chính Chúa Giêsu Kitô đã phán: “Ai thấy tôi là thấy Đấng đã sai tôi” (Ga 12,45) vì vậy “Ai tin vào tôi thì không phải tin vào tôi, nhưng là tin vào Đấng đã sai tôi” (Ga 12,44; x. Cl 1,15-20; Ga 14,9; 2Cr 4,4; Dt 1,3).

- Để mặc khải kế hoạch của Ngài qua Chúa Giêsu Kitô: “Người cho ta được biết thiên ý nhiệm mầu, thiên ý này là kế hoạch yêu thương Người đã định từ trước trong Đức Kitô. Đó là đưa thời gian tới hồi viên mãn là quy tụ muôn loài trong trời đất dưới quyền một thủ lãnh là Đức Kitô” (Ep 1,9-10; x. Rm 16,25-27; 1Cr 2,7-10; Ep 3,3-11; Cl 1,19-20).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.