Máng cỏ

“Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ” (Lc 2,7)

Máng cỏ là cái máng trong chuồng nhốt súc vật, bỏ đầy rơm cỏ cho bò lừa v.v... Từ này cũng dùng để chỉ cái ngăn giữ loài vật. Trẻ Giêsu khi chào đời được đặt trong máng cỏ, vì không tìm được chỗ trong nhà trọ” (Lc 2,7).

Máng cỏ, chuồng bò, nơi nuôi dưỡng súc vật. Các súc vật nuôi nhận biết nơi này. “Con bò còn biết chủ, con lừa còn biết cái máng cỏ nhà chủ nó. Nhưng Israel thì không biết, dân Ta chẳng hiểu gì” (Is 1,3). Họ quả là thú hoang không nhận biết và không đón nhận lương thực Thiên Chúa ban : “liệu trâu rừng có muốn phục vụ ngươi, có chịu qua đêm bên máng cỏ ngươi làm ?” (G 39,9). Các thú vật trong trang trại được cung cấp lương thực “người công chính chăm lo cho sự sống đàn vật...” (Cn 12,10). “Bò lừa cày ruộng sẽ được ăn cỏ khô trộn muối, cỏ người ta đã lấy xẻng và chĩa mà rải ra” (Is 30,24) “không có bò, máng ăn trống rỗng, nhờ sức trâu nguồn lợi dồi dào” (Cn 14,4). Các con vật chở nặng được cung cấp lương thực. Gia đình bà Rebecca, khi tiếp đón đoàn gia nhân của ông Abraham, đã “tháo yên cho lạc đà, lấy rơm và cỏ cho lạc đà ăn...” (St 24,32 x. 24,25 42,23 Tl 19,19).

Chào đời, Chúa Giêsu Kitô đã được đặt trong máng cỏ : “Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ” (Lc 2,7). Các người chăn chiên đã được dặn dò : “Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người : anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ” (Lc 2,12.16).

Thú nuôi được giữ trong các chuồng trại : “Vua Salômon mỗi ngày được cung cấp... mười con bò thịt và hai mươi con bò nuôi, một trăm con cừu, không kể nai, linh dương và chim gáy béo để ăn thịt” ((1V 5,3). “Vua lại cho làm chuồng để nhốt súc vật và lập cánh đồng để nuôi chiên bò” (Sb 32,28 x. Tv 50,9 Kb 3,17 Ml 3,20). Các thú khác cũng được nuôi giữ trong chuồng trại: “Vua Salômon có bốn ngàn ngăn chuồng cho ngựa kéo và mười ngàn con ngựa cưỡi” (1V 5,6 x. 2Sb 9,25 Lc 13,15).

Chúa Giêsu Kitô đã sinh ra tại Bêlem (Lc 2,4-7). Bêlem theo tiếng Do thái có nghĩa là “nhà của bánh”. Ngài được đặt trong máng cỏ, máng đặt cỏ rơm để làm lương thực cho súc vật. Chính Chúa Giêsu đã phán “Tôi là bánh trường sinh” (Ga 6,48). Trong bữa tiệc trước giờ ly biệt “Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng rồi bẻ ra, trao cho các môn đệ và nói : anh em hãy cầm lấy, đây là Mình Thầy” (Mc 14,22).

LM. Phạm Quốc Túy - GP. Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.