Matta và Maria

Có hai thành phần trong Lời Chúa, đó là lắng nghe và thực hành. Hoạt động của Matta và Maria là hai yếu tố cần thiết, nhưng có sự cần thiết hơn trước khi hành động là lắng nghe.

Trong Thiền luận, với phương pháp chỉ thẳng, phát biểu về chân lý thiền là chân lý thực hiện, nghĩa là sống thực chứ không chỉ dừng ở suy tưởng. Trong đời sống, thường người ta sống cái thực tại đã được định hình từ trong nội tâm, tiềm thức. Người ta không sống vì những lý luận, những lý thuyết, đơn giản người ta sống theo những chuẩn mực đã được đào luyện trước thành thói quen, tùy độ sâu rộng.

Chúa khen Maria chọn phần tốt nhất, còn Matta chọn phần khác, không phải xấu mà là thiếu. Theo nguyên tắc chú tâm của việc làm mới quyết định: Nghe để tâm nghe, chỉ một việc, không sao nhãng chuyện khác. Chuẩn bị bữa ăn, để tâm nấu ăn, không sao nhãng việc nấu ăn.

Có người sánh ví, cuộc sống và thời gian như bút vẽ trên bức tranh thủy mặc. Một nét bút buông xuống trong khoảng thời gian trên bức tranh để vẽ lên, nét mực không còn tẩy xóa. Nó là vĩnh viễn, cái gì đã sống thì đã là quá khứ. Một nét tẩy trên bức tranh thủy mặc là bộc lộ một bức tranh bị lỗi, bị tước bỏ khỏi sự hoàn hảo của bức tranh.

Cái gì đã qua là qua, không thể sửa đổi. Từ một thực tế đó, nghe lại lời khen của Chúa đối với Maria, mới hiểu điều cơ bản của hành động cần dựa trên nền tảng “nghe và hiểu”. Tập chú vào điều nghe nên gọi là “lắng”, lắng nghe tiếng gió nhẹ thì thầm, lắng nghe mặt nước lay động nhẹ trên mặt hồ. Lắng nghe Chúa Thánh Thần nói trong gió nhẹ, trong làn sương mỏng buổi sớm, tiếng gợn nhẹ mặt hồ nước, lắng trong tâm để thấm vào sâu tận tâm can, trở thành máu thịt.

Chúa Giêsu khen Maria, như để mời gọi người nghe Chúa, cần để tâm thật tịnh, lắng thật sâu, có thể chạm tới tận nguồn sống. Để rồi như Matta nấu ăn, như thể nghe tiếng xèo của dầu chiên, nghe tiếng xôi của nồi nấu, nghe mùi thơm của cơm, tận cùng sâu lắng của nguồn thực phẩm thơm ngon đang tuôn trào nguồn nuôi dưỡng. Thết đãi Chúa với hết linh hồn, hết trí khôn, hết lòng, hết sức. Đó là cội nguồn sự sống đang dạt dào thể hiện đời sống bằng hành động “sống đúng là đang sống”.

Trong cuộc sống hôm nay, con người bị trộn lẫn nhiều thứ, chịu chi phối nhiều mặt, làm mất đi ý nghĩa đời sống. Cần trở lại với điều cơ bản nhất, ý thức mình đang sống, sống sự sống dồi dào, từ việc tập lắng nghe và hành động hết lòng và hết sức.

Dòng chảy cuộc sống vẫn đang chảy. Xin Chúa dạy chúng con biết lắng nghe, biết thẩm thấu tận sâu thẳm và để được kín múc tận nguồn sống, để sống đời sống một cách phong phú nhất với điều Chúa ban tặng.

Lm Giuse Hoàng Kim Toan - TGP. TPHCM

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.