Một cõi đi về hay một cõi đi lên

CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN - NĂM C

Bài đọc 1: 2 Mcb 7,1-2.9-14 ; Bài đọc 2: 2 Tx 2,16 - 3,5 ; Phúc Âm: Lc 20,27-38

Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại!”, kinh Tin kính đã dạy như thế. Ðó cũng chính là niềm xác tín cơ bản của người Công giáo. Ngược với quan điểm của nhiều người: chết là hết! Tiêu biểu cho trường phái này là nhóm người Xa Ðốc thời Chúa Giêsu. Sẽ bế tắc và không giải quyết được nhiều vấn đề nếu người chết sống lại theo cách suy nghĩ và lập luận của họ được nêu ra trong bài Tin Mừng hôm nay. Sau khi sống lại, bà ấy sẽ là vợ của ai trong số 7 người anh em đó?

Ai rồi cũng có một cõi đi về. Cõi ấy thật “lằng nhằng dây điện” và rối như tơ vò nếu kiếp sau cũng giống như kiếp này. Cũng đâm chém, giành giật và lăng nhăng tình ái. Nhắm mắt lìa đời mà vẫn chưa thoát xác u mê và đam mê trần tục. Cái vòng luẩn quẩn của kiếp luân hồi sinh tử vẫn mãi đu đeo với phận người tham sân si không sao thoát được. Ðể dễ bề xử trí và bịt đầu mối mọi suy nghĩ viển vông về hiện tại, quá khứ cũng như tương lai, chỉ có cách coi như chết là hết chuyện. Nhưng sự đời lại không đơn giản thế được. Dù có chết thế nào đi nữa, người đời vẫn muốn một cái kết có hậu.

Chính sự Phục Sinh của Ðức Kitô đã hạ hồi phân giải: chết không hẳn là một cõi đi về với cát bụi, nhưng còn là một cõi đi lên. Ði lên các tầng mây, đi lên theo Thần Khí, và đi lên cùng Thiên Chúa, Ðấng hằng sống và là Ðấng ban sự sống cho con người. Thiên Chúa là Thần Khí và là Chúa của người sống: “Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của kẻ sống. Vì mọi người đều sống cho Chúa” hay “vì Chúa” (Lc 20,37-38).

Chúa Giêsu đã trả lời thẳng với nhóm Xa Ðốc: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại.”. (Lc 20, 34-36).

Không thể dùng những phạm trù đặc sệt thế tục như nhóm Xa Ðốc để hiểu và cảm nhận về những điều thánh thiêng và những thực tại vô hình. Có lần Chúa Giêsu đã nói với Nicôđêmô: “Nếu tôi nói với các ông về những chuyện dưới đất mà các ông còn không tin, thì giả như tôi nói với các ông về những chuyện trên trời, làm sao các ông tin được?” (Ga 3,12). Thánh Phaolô trong một thị kiến về thiên đàng đã kể như sau: “Tôi biết có một người môn đệ Ðức Kitô, trước đây mười bốn năm đã được nhắc lên tới tầng trời thứ ba - có ở trong thân xác hay không, tôi không biết, có ở ngoài thân xác hay không, tôi cũng không biết, chỉ có Thiên Chúa biết. Tôi biết rằng người ấy đã được nhắc lên tận thiên đàng - trong thân xác hay ngoài thân xác, tôi không biết, chỉ có Thiên Chúa biết, và người ấy đã được nghe những lời khôn tả mà loài người không được phép nói lại”. (2Co. 12,2-5).

Chỉ dừng lại ở một cõi đi về vì sợ không muốn đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt, mà không cố hướng theo một cõi đi lên, sẽ chẳng thế nào hiểu được thế nào là trời mới và đất mới, nơi không còn chết chóc, tang chế hoặc khóc than hay đau khổ nữa, nơi Thiên Chúa làm mới mọi sự (Kh 21).

LM. PHAOLÔ DƯƠNG CÔNG HỒ, GP ÐÀ LẠT

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.