Một người nhà thân thương

Lễ Thánh Gia chuyển đến chúng ta những sứ điệp sau :

Thiên Chúa đã bước vào căn nhà của một gia đình bình thường.

Ở Nazaret, Đức Giêsu sống như mọi người. Nhà ở và cách ăn mặc giống như người đương thời. (x. Lc 8, 44; Mt 9,19). Ngài dùng ngôn ngữ nơi Ngài ở, trong Tin Mừng không tìm được một từ khó hiểu nào. Ngài trình bày những mầu nhiệm Nước Trời bằng những từ ngữ bình dân, quen thuộc. Ngài biết những bận tâm, những nhu cầu của họ, và không ngạc nhiên khi nghe họ nói: “Chúng ta sẽ ăn gì? Chúng ta sẽ mặc gì?”. Trong mọi hoàn cảnh, Đức Giêsu tỏ ra rất gần gũi, thân thương. Ngài thật sự ở giữa đồng loại và đã thực hiện đúng tên Emmanuel - Thiên Chúa ở cùng chúng ta.

Thiên Chúa không ngại làm những công việc của con người.

Suốt 30 năm trường, Đức Giêsu đã không làm điều gì khác lạ. Ngài âm thầm sống như một người dân dã. Thiên Chúa trong Đức Giêsu đã đến thế gian như một công nhân. Học nghề nơi người cha nuôi, và tự tay làm việc nuôi sống bản thân và gia đình. Dân làng ngạc nhiên khi Ngài bắt đầu giảng dạy: “Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế? Ông không phải là con bác thợ mộc sao? Mẹ của ông không phải là bà Maria sao?” (Mt 13, 54-56). Chúng ta không thể nhận thức đầy đủ Thiên Chúa thấu hiểu công việc hằng ngày của chúng ta tới mức độ nào. Ngài biết những lo lắng nhọc nhằn, cả những gian khổ trong cuộc sống mưu sinh của chúng ta.

Trong Đức Giêsu, chúng ta chiêm ngắm một Thiên Chúa yêu thương nhân loại vô cùng.

Lúc tình yêu bước vào đời, khổ đau, thập giá cũng đi theo. Trong Đức Giêsu, Thiên Chúa đang hết sức chăm sóc và tha thiết với con người. Ngài cảm thấy đau đớn cho loài người và với loài người. Chính vì Ngài yêu thương chúng ta, nên Chúa Cha ban Ngài cho chúng ta như thánh Gioan đã viết: “Thiên Chúa yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban chính Con Một, để ai tin vào Con của Người, thì không phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3, 16).

Trong Đức Giêsu, Thiên Chúa sống trong trắng và thánh thiện giữa loài người.

Đức Giêsu đã quả quyết như đinh đóng cột: “Ai thấy tôi là thấy Chúa Cha”. Trong thời gian sống tại Nazaret, Ngài cũng vẫn mang đặc tính ấy, mặc dù nhiều người không nhận ra. Quả thật, Ngài đã nên giống chúng ta trong mọi sự “ngoại trừ tội lỗi”. Qua cuộc sống, lời giảng và các phép lạ, Đức Giêsu đã biểu lộ thiên tính chí thánh của Ngài. Ma quỷ phải run sợ, xuất ra khỏi những kẻ bị chúng ám nhập: “Ông Giêsu Nazaret, chuyện chúng tôi can gì đến Ông mà Ông đến tiêu diệt chúng tôi ? Tôi biết Ông là Ai rồi: Ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Mc 1, 23-24).

Đức Giêsu tìm kiếm và vâng phục ý Chúa Cha.

Sau cùng, ta thấy Đức Giêsu luôn tìm kiếm và vâng phục thánh ý Chúa Cha. Nhưng khi làm như vậy, chính Đức Mẹ và Thánh Giuse không ngờ lại cũng đi vào con đường làm trọn ý Thiên Chúa. Đi hết con đường ấy, những gì bây giờ chưa hiểu sẽ trở nên ÁNH SÁNG và Ý NGHĨA. Ở cuối đường, sẽ gặp Đức Giêsu trong nhà Cha Ngài.

Lm. AntônVũ Thanh Lịch,Chánh xứ Dũng Lạc - GP BMT

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.