Mùa Phục Sinh thúc đẩy các tín hữu sống Bí tích Thánh tẩy

Bí tích Thánh Tẩy, quen gọi là Bí tích Rửa Tội, được cử hành cho các dự tòng trong đêm vọng Phục Sinh, nhắc nhở các Kitô hữu về Bí tích mà hầu hết đã lãnh nhận từ khi mới sinh. Đây là Bí tích quan trọng trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa, đã được mặc khải tiệm tiến từ Cựu Ước đến Tân Ước.

Trong Cựu Ước, dấu chỉ của ơn cứu độ đã đạt đến cao điểm khi ông Giosuê dẫn dân Israel băng qua sông Jordan mà vẫn khô chân rồi tiến vào Đất Hứa. Trong Tân Ước, khi đến sông Jordan để chịu phép rửa bằng nước và Thánh Thần, Đức Giêsu được giới thiệu như là Giosuê mới, Đấng dẫn đưa dân Người về đất hứa là thiên đàng, là cuộc sống hạnh phúc vĩnh cửu với Thiên Chúa.

Đặc biệt, trongcuộc vượt qua Biển Đỏ, việc giải thoát dân Israel khỏi kiếp nô lệ ở Ai Cập loan báo ơn giải thoát nhờ Phép Rửa.Khi Israel thực hiện cuộc xuất hành ra khỏi Ai Cập, quân đội của Pharaô đã đuổi theo họ. Bị chặn lại nơi Biển Đỏ, Môsê đã giơ tay trên biển và Thiên Chúa đã dồn biển lại, rồi“nước rẽ ra” (Xh 14,21) và đất xuất hiện, nhờ đó dân Chúa được giải cứu. Nước của Biển Đỏ tẩy trừ những người bắt dân Israel làm nô lệ ám chỉ nước của Bí tích Rửa tội tẩy sạch tội lỗi giam hãm dân Israel mới.

Trong Tân Ước, khi Đức Giêsu chịu phép rửa bởi ông Gioan Tẩy Giả trong dòng nước sông Jordan, Thánh Thần ngự xuống trên Người. Cũng như Thần Khí của Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước lúc khởi đầu cuộc tạo dựng, thì Thần Khí của Thiên Chúa cũng bay lượn trên dòng sông Jordan dẫn đến khởi đầu công cuộc tạo dựng mới trong Đức Kitô. Thánh sử Marcô thuật lại cho chúng ta rằng:“Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các tầngtrời xé ra và Thần Khí tựa chim bồ câu ngự xuống trên Người” (Mc 1,10). Động từ“xé ra” ám chỉ thực tại tầng trời được mở ra và Thần Khí“ngự xuống”nơi Đức Giêsu vừa lãnh nhận Phép Rửa.

Trong cuộc Khổ nạn của Đức Giêsu trên thánh giá, thánh Marcô thuật lại rằng: Đức Giêsu kêu lên một tiếng lớn rồi tắt thở, tấm màn trong Đền Thờ bị“xé ra”từ trên xuống dưới(x. Mc 15,37-38). Ở đây thánh Marcô muốn diễn tả mối liên kết giữa Phép Thánh Tẩy và cuộc Khổ hình Thập giá của Đức Giêsu. Thật vậy, khi các con ông Zêbêđê là Giacôbê và Gioan xin Đức Giêsu cho họ được ngồi bên tả và bên hữu Người, Đức Giêsu nói đến cuộc khổ nạn và cái chết sắp xảy ra như một Bí tích:“Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu được phép rửa Thầy sắp chịu không?” (Mc 10,38). Đây chính là điều mà Đức Giêsu muốn nhắm đến khi trả lời cho hai con ông Zêbêđê: cho dù họ không chịu đóng đinh cùng với Đức Giêsu, nhưng qua Bí tích Rửa Tội, họ đã được dự phần vào cái chết của Người trên Thánh Giá: “Phép rửa Thầy sắp chịu, anh em cũng sẽ chịu” (Mc 10,39). Như thế, Đức Giêsu hiểu rằng có một mối tương quan giữa Thập giá và Bí tích Rửa tội. Thánh Phaolô giải thích: “Anh em không biết rằng: tất cả chúng ta đã chịu phép rửa để được kết hợp với Đức Kitô Giêsu, là chúng ta đã chịu phép rửa để được kết hợp với cái chết của Người sao? Vì được chịu phép rửa để kết hợp với cái chết của Đức Kitô, chúng ta đã cùng được mai táng với Người. Bởi thế,cũng như Người đãtrỗi dậy từ cõi chết nhờ vinh quang của Chúa Cha, thì chúng ta cũng bước đi trong đời sống mới”(Rm 6,4).

Vì thế, thánh Phaolô khuyên nhủ các tín hữu sống mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Đức Giêsu: “Anh em hãy giết chết những gì ở dưới đất trong con người anh em: ấy là gian dâm, ô uế, dục tình, đam mê xấu và tham lam” (C1 3,5). Còn thánh Gioan thì xác tín về giới răn quan trọng nhất mà Chúa Giêsu đã truyền dạy trong Bữa tiệc Thánh Thể, nên đã khẳng định: “Chúng ta biết rằng: chúng ta đã từ cõi chết bước vào cõi sống, vì chúng ta yêu thương anh em. Kẻ không yêu thương, thì ở lại trong sự chết” (1 Ga 3.14).

ÐGM Antôn VŨ HUY CHƯƠNG - Giáo phận Ðà Lạt

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.