Nghèo có thật là phúc ?

CHÚA NHẬT VITHƯỜNG NIÊN - NĂM C

Bài đọc 1 - Gr 17,5-8; Bài đọc 2 - 1Cr 15,12.16-20; Phúc Âm: Lc 6,17.20-26

Giữa một thế giới và xã hội mà tiền bạc lên ngôi, thì dường như mối phúc về sự nghèo khó mà Chúa Giêsu loan báo hôm nay trở nên lạc điệu. Khi mà người người, nhà nhà và xã hội đang nỗ lực từng ngày để không chỉ thoát nghèo mà còn có một cuộc sống đầy đủ sung túc, thì làm sao có thể để Lời Chúa chiếm một vị trí ưu tiên trong những chọn lựa sống của chúng ta được: “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó”. Thế nhưng, lời mời gọi của Chúa vẫn cứ lặp lại hơn hai ngàn năm qua cho dù thế giới đã có biết bao thay đổi. Như vậy, cái “nghèo” mà Chúa Giêsu mời gọi chúng ta, những Kitô hữu phải sống, hẳn có một giá trị không thay đổi.

Sự nghèo khó, tự bản chất nó không phải là cái gì đáng để được ưa chuộng. Trong Cựu Ước, sự giàu có thịnh vượng được kể như phúc lành của Chúa và đối lại, nghèo khó bị xem như một sự trừng phạt. Thế nhưng, khi đến trần gian rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu lại chọn một cuộc sống nghèo đến “không có chỗ tựa đầu”, và Ngài luôn ưu tiên cho những người nghèo “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn...” (Lc 4, 18). Người nghèo trong Tin Mừng Luca luôn có một vị trí đặc biệt, họ có thể là những người nghèo thật sự về vật chất, những người bị bỏ rơi, bị gạt ra bên lề xã hội, thậm chí là những người tội lỗi..., nhưng đó cũng là những người thật sự khao khát Thiên Chúa, họ khao khát ơn giải thoát, ơn cứu độ của Thiên Chúa. Sự giàu có tự nó không phải là tội lỗi, nhưng nó có nguy cơ trở thành một cản trở rất lớn khiến con người khó có thể đón nhận Tin Mừng Nước Thiên Chúa “con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa” (Lc 18,25). Khi ham mê một cuộc sống giàu có, con người dễ bị rơi vào tình trạng nô lệ cho của cải vật chất, họ tìm mọi cách, bất chấp mọi thủ đoạn để có được của cải hay đạt tới danh vọng. Và khi đã sống trong sự giàu sang sung túc, con người cảm thấy tự mình là đủ, không cần đến Thiên Chúa và quên lãng tha nhân. Thái độ sống ích kỷ, thiếu bác ái, kiêu ngạo và tình trạng sống nô lệ cho những điều phụ thuộc mới chính là điều mà Chúa Giêsu mời gọi con người mọi thời đại phải coi chừng. Người nghèo thật sự là người luôn cảm thấy mình cần đến Thiên Chúa và cần đến tha nhân. Người có thái độ sống phó thác, khiêm nhường và bác ái với tha nhân, thì dù giàu có, họ vẫn được hưởng mối phúc mà Chúa Giêsu đã hứa.

Các mối phúc mà Chúa Giêsu mời gọi chúng ta sống : sự nghèo khó, sự khóc lóc hay bị sỉ vả, bỏ rơi... dường như vẫn là một điều nghịch lý, khiến người ta cảm thấy sống theo Tin Mừng là phải lội ngược dòng. Nhưng thật ra, khi chúng ta can đảm sống theo lời dạy của Chúa Giêsu thì sẽ thấy Tin Mừng thật sự giải phóng mình khỏi bám víu vào những thứ chóng qua, khỏi những sợ hãi mất mát, khỏi những toan tính ích kỷ... để sống một cuộc sống hoàn toàn tự do, hạnh phúc và bình an. Ðó là cuộc sống mà Thiên Chúa muốn chúng ta sống. Chỉ khi nào sẵn sàng buông bỏ, chúng ta mới kinh nghiệm được điều mà Chúa Giêsu gọi là “phúc” ngay cả khi đang sống trong cảnh nghèo túng, trong những khó khăn đau khổ vốn không thể thiếu nơi cuộc sống trần gian này.

Ai trong chúng ta cũng biết và cũng hiểu rằng, tiền bạc không thể mua được hạnh phúc, nhưng nó vẫn có một giá trị nhất định trong cuộc sống và vẫn có sức hấp dẫn rất lớn. Ý thức rằng mình thật sự yếu đuối, dễ sa ngã trước những quyến rũ của vật chất, chúng ta hãy xin ơn Chúa, để Lời Chúa thực sự giải phóng ta khỏi sự “giàu có”, không chỉ về của cải, nhưng là tất cả những gì khiến chúng ta sống trong tình trạng nô lệ, những gì khiến ta không thể sống sự tự do và hạnh phúc đích thực của một con người được Thiên Chúa yêu thương.

Nữ tu M. Paul KIỀU THU, dòng Con Ðức Mẹ Mân Côi - Chí Hòa, FMSR

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.