Nhờ Chúa Giêsu Kitô và trong Chúa Thánh Thần, chúng ta được thông phần sự sống của Thiên Chúa

CHÚA NHẬT LỄ CHÚA BA NGÔI - năm C

Bài đọc 1: Cn 8,22-31; Bài đọc 2: Rm 5,1-5; Tin Mừng: Ga 16,12-15

Trong mỗi gia đình Công giáo, người mẹ đã dạy người con tuyên xưng đức tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi từ khi còn thơ bé qua việc làm dấu thánh giá “nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”. Tất nhiên lúc bé chúng ta không hiểu gì. Nhưng cả khi đã lớn, dù đã được học giáo lý, chúng ta vẫn không thể hiểu mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi. “Mầu nhiệm” không phải là vấn đề ở bên ngoài ta để ta tìm hiểu, nhưng bản thân ta ở trong mầu nhiệm mà ta chỉ có thể cảm nhận chứ không thể lý giải, tương tự như khi ta yêu một người thì chỉ có ta là người trong cuộc mới cảm nhận được chứ không thể lý giải được. Trong cuộc sống đời thường, chúng ta sống và làm việc với nhau không chỉ vì đã hiểu nhau, nhưng nhất là vì đã tin nhau. Đối với những người tin vào Thiên Chúa và tin vào những điều Ngài tỏ ra cho biết qua Thánh Kinh và Thánh Truyền thì chủ yếu là vì họ cảm nhận được. Chúng ta có thể cảm nhận được những gì qua các Bài đọc trong thánh lễ hôm nay?

Trong Bài đọc I trích sách Châm Ngôn (x. Cn 8,22-31), tác giả trình bày Ngôi Hai như là Sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa. Ngài hiện hữu từ thuở đời đời; Ngài đóng vai trò chủ chốt trong việc tạo dựng; Ngài vừa ở bên cạnh Thiên Chúa, vừa gần gũi với loài người. Sau khi nghe Bài đọc I, chúng ta đáp lại Lời Chúa bằng Thánh Vịnh 8, ca tụng công trình tạo dựng của Thiên Chúa, đặc biệt con người là thụ tạo cao quý nhất, chỉ thua kém thiên thần một chút. Thật vậy, “Đức Chúa đã dựng nên ta như tác phẩm đầu tay của Người, trước mọi công trình của Người từ thời xa xưa nhất”.

ĐoạnTin Mừng(x. Ga 16,12-15) nói đến sự liên hệ giữa Ba Ngôi, nhưng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của Chúa Thánh Thần: tất cả những gì màChúa Conmặc khải đều là do lãnh nhận từChúa Cha; Chúa Thánh Thầnsẽ dạy các môn đệ hiểu rõ tất cả những gì Chúa Con đã dạy: “Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn”.

TrongBài đọc II(x. Rm 5,1-5), thánh Phaolô nói đến vai trò của Ba Ngôi trong cuộc sống người tín hữu: NhờChúa Giêsu Kitôvà trongChúa Thánh Thần, chúng ta được thông phần sự sống củaThiên Chúa. Thánh Phaolô chia sẻ về cảm nhận đức tin này như sau: “Vì chúng ta tin, nên Đức Giêsu đã mở lối cho chúng ta vào hưởng ân sủng của Thiên Chúa, như đang được hiện nay; chúng ta lại còn tự hào về niềm hy vọng được hưởng vinh quang của Thiên Chúa”.

Tóm lại, thay vì cố gắng lý giải về bản tính Thiên Chúa Ba Ngôi, chúng ta cần chiêm ngắm hành động của Thiên Chúa là Cha và Con và Thánh Thần mang lại hạnh phúc cho nhân loại trong lịch sử cứu độ cũng như trong cuộc đời của mỗi người. Bé Bo có lần thủ thỉ với mẹ Hòa là “hạnh phúc khi có mẹ” làm mẹ Hòa vỡ òa hạnh phúc và nhớ lại có lần đã nói với Bo: “mẹ hạnh phúc khi có con”. Khi chiêm ngắm Thiên Chúa đã sáng tạo vũ trụ và con người, đã ban Con Một cho thế gian để cứu chuộc loài người, đã ban Thánh Thần để con người nhận biết Thiên Chúa là Cha, chúng ta có cảm nhận được hạnh phúc khi có Thiên Chúa là Cha không? Có sốt sắng đọc Kinh Lạy Cha với tâm tình con thơ phó thác không? Có sống tình con thảo với Thiên Chúa và tình huynh đệ với mọi người theo gương Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa không?

Giám mục Antôn Vũ Huy Chương - GP. Ðà Lạt

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.