Những giá trị Nước Trời

LỄ ĐỨC GIÊSU KITÔ VUA VŨ TRỤ
Bài đọc 1: Đn 7,13-14; Bài đọc 2: Kh 1,5-8; Tin Mừng: Ga 18,33b-37.

Câu chuyện Tin Mừng hôm nay mời gọi mọi người nhìn lại vụ án nổi tiếng nhất trong lịch sử nhân loại: vụ án Giêsu. Vụ án ấy nổi tiếng không chỉ vì mỗi năm người Công giáo trong Tuần Thánh tưởng nhớ lại vụ án này, mà còn vì vụ án ấy đã trở thành đề tài của nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật khơi dậy những suy tư về cuộc sống của con người.

Hai nhân vật chính trong vụ án này là Philatô và Chúa Giêsu có dính dấp gì đến cuộc đời của Kitô hữu ngày nay không? Để trả lời câu hỏi ấy, trước hết phải đặt mình trong bối cảnh lịch sử lúc bấy giờ là lúc đất nước quê hương của Chúa Giêsu nằm dưới sự thống trị của đế quốc Rôma.

phitalo.jpg (165 KB)

Tin Mừng thuật lại cuộc Philatô xét xử Chúa Giêsu. Tổng trấn Philatô đã tìm mọi cách để tha Chúa Giêsu. Kinh nghiệm của một người cai trị dân đã giúp Philatô thấy rằng Chúa Giêsu thực sự là một người vô tội, không dính dấp gì đến chuyện chính trị, an ninh mà ông phải quan tâm, có chăng việc tố cáo chỉ là chuyện nội bộ tôn giáo. Cho nên, lúc đầu, Philatô thoái thác bằng cách đẩy vụ án cho một người khác là vua Hêrôđê. Nhưng Hêrôđê gởi lại cho Philatô, thế là bắt buộc ông phải xử. Philatô cho đánh đòn Chúa Giêsu thật nặng đến nỗi Chúa Giêsu không còn hình dạng người ta nữa. Philatô đem Đức Giêsu ra trước mặt cho mọi người xem, hy vọng rằng người ta nhìn thấy con người bị đánh đập tàn nhẫn và tang thương thế này thì sẽ chạnh lòng thương. Chẳng ngờ khi thấy Chúa Giêsu trong hình hài tang thương như vậy, dân vẫn cứ gào lên: “Đóng đinh nó vào thập giá”. Philatô lại tìm cách khác để tha Chúa Giêsu. Vào mỗi năm, vị tổng trấn có thói quen phóng thích cho dân một phạm nhân. Lúc bấy giờ trong tù có một phạm nhân khét tiếng là Baraba. So sánh giữa Chúa Giêsu và Baraba thì thấy rất rõ, một bên là tướng cướp, một bên là con người hết sức đạo đức, ông Philatô hy vọng rằng dân sẽ tha Giêsu. Thật bất ngờ khi Philatô vừa mới giới thiệu xong thì dân gào lên: “Tha Baraba. Đóng đinh Giêsu”. Cuối cùng Philatô phải chịu thua vì ván bài cuối cùng mà các Thượng tế Do Thái đặt ra là: “Nếu ông tha Giêsu thì ông không phải là người của hoàng đế Cesar, bởi vì ông Giêsu này tự xưng mình là vua, như vậy là chống lại hoàng đế Cesar. Nếu ông tha Giêsu thì ông không phải là người của hoàng đế”. Philatô thua! Bởi vì ông sợ ghế ngồi của ông bị lung lay, sợ mất địa vị và gắn với địa vị đó là quyền lực, gắn với quyền lực là những quyền lợi mà địa vị đó ban tặng cho ông và gia đình của ông. Cuối cùng dẫu biết rằng Chúa Giêsu vô tội, Philatô vẫn phải ra lệnh đóng đinh Ngài vào thập giá. Chỉ có mỗi một cử chỉ duy nhất vớt vát, đó là Philatô rửa tay và tuyên bố: “Tôi vô can không dính dấp gì đến cái chết này”. Nhưng vô can sao được! Ông là Tổng trấn, là người có quyết định sau cùng. Có thể tội của ông nhẹ hơn tội người khác thôi chứ không thể vô can. Philatô là như thế.

Chúa Giêsu xuất hiện ở đây như một phạm nhân. Nhưng Ngài lại được Philatô đặt câu hỏi: “Vậy ông là vua hay sao?”. Chúa Giêsu nhìn nhận mình là vua, nhưng Ngài nói thêm: “Nước tôi không thuộc về thế gian này”. Ở đây cần lưu ý “Nước tôi không thuộc về thế gian này” không có nghĩa là thế giới của Chúa Giêsu chỉ xuất hiện sau khi chúng ta chết, trên thiên đàng, còn ở cuộc đời này thì không có gì. Trong Tin Mừng của thánh Gioan, từ ngữ “thế gian” có hai nghĩa. Nghĩa thứ nhất là nghĩa vật lý đó là thế giới, là trái đất mà nhân loại đang sống với thiên nhiên vây bọc chung quanh, với đường sá, nhà cửa, với những sinh hoạt hằng ngày. Từ ngữ “thế gian” còn một nghĩa thứ hai, đó là thế giới này bị tội lỗi, bị sự ác thống trị. Nước của Chúa Giêsu không thuộc về thế gian này, có nghĩa là Nước của Chúa Giêsu không phải là Nước của bất công, của tội lỗi, nhưng là vương quốc của sự thật, của tình yêu, của công bằng, của lẽ phải, của sự quảng đại và tha thứ. Cho nên Ngài mới nói tiếp: “Tôi sinh ra và đến trong cuộc đời này là để làm chứng cho sự thật”.

Hai khuôn mặt của Chúa Giêsu và Philatô có dính dấp gì đến cuộc đời của mỗi con người ngày nay không? Nếu đọc lại vụ án này chỉ như một vụ án đã xảy ra cách đây 2000 năm rồi thôi, thì không có liên quan gì hết. Nhưng nếu đọc lại vụ án này và tìm cách nội tâm hóa, có nghĩa là nhìn vụ án này như thể đang diễn ra trong chính tâm hồn của mình, thì mỗi người sẽ thấy có dính dấp đến cuộc đời mình rõ lắm. Bởi vì trong tâm hồn của mỗi người đều có Giêsu và Philatô. Trong tâm hồn và cuộc đời mỗi người có hình ảnh Giêsu, bởi vì mỗi người đều khao khát cái đẹp, cái thiện, sự công bằng, tình yêu, khao khát sự thật. Nhưng đồng thời mỗi người cũng có hình ảnh của Philatô, nên chịu sức nặng của một đam mê nào đấy, đam mê xác thịt, tiền bạc, quyền lực. Và nhiều khi sức nặng của đam mê đó đè bẹp những giá trị Giêsu trong trái tim mỗi người.

Ngày lễ Chúa Kitô Vua là dịp để mỗi người khơi dậy giá trị của Vua Giêsu trong cuộc đời của mình. Tôi luôn luôn tin tưởng rằng những giá trị vẫn còn đó trong lòng mỗi người, dù là một người khô khan nhất, dù là một người bỏ đạo đi nữa.

Tôi tin trong đáy lòng mỗi người vẫn có những giá trị Giêsu, bởi mỗi khi làm điều gì sai quấy, lúc đêm về mình lại cảm thấy mất bình an. Tại sao như thế, nếu không phải là chính Chúa đã gieo vào trong lòng mỗi người điều thiện? Phải khơi dậy tinh thần, những giá trị của Vương quốc Thiên Chúa trong trái tim mình, trong cuộc đời của mình và làm cho những giá trị đó được sống mạnh hơn nữa.

Giám mục Phêrô NGUYỄN VĂN KHẢM

 

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Làm ngôn sứ cho Tin Mừng Tình Yêu
Làm ngôn sứ cho Tin Mừng Tình Yêu
Lời Chúa Giêsu nói với ta: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai quý vị vừa nghe” (Lc 4,21) diễn tả 2 yếu tố. Yếu tố thứ nhất là tính cách hiện tại, liên can đến thời gian đang diễn ra, đối lập với quá khứ và tương...
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật IV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật IV thường niên - năm C
Bạn học được gì khi chiêm ngắm đôi vợ chồng nghèo, bồng con đi đoạn đường rất xa, lên Đền thờ để dâng con mình cho Chúa? Đọc lời tiên tri của cụ Simêôn ở Lc 2,34-35, bạn có thấy sự liên đới giữa Mẹ và Con không?
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật III thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật III thường niên - năm C
Khi đọc câu Is 61,1: “Thần Khí của Đức Chúa ngự trên tôi, vì Đức Chúa đã xức dầu cho tôi”, Đức Giêsu đã nhớ đến biến cố xảy ra cho Ngài khi Ngài chịu phép rửa ở sông Giođan.
Làm ngôn sứ cho Tin Mừng Tình Yêu
Làm ngôn sứ cho Tin Mừng Tình Yêu
Lời Chúa Giêsu nói với ta: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai quý vị vừa nghe” (Lc 4,21) diễn tả 2 yếu tố. Yếu tố thứ nhất là tính cách hiện tại, liên can đến thời gian đang diễn ra, đối lập với quá khứ và tương...
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật IV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật IV thường niên - năm C
Bạn học được gì khi chiêm ngắm đôi vợ chồng nghèo, bồng con đi đoạn đường rất xa, lên Đền thờ để dâng con mình cho Chúa? Đọc lời tiên tri của cụ Simêôn ở Lc 2,34-35, bạn có thấy sự liên đới giữa Mẹ và Con không?
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật III thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật III thường niên - năm C
Khi đọc câu Is 61,1: “Thần Khí của Đức Chúa ngự trên tôi, vì Đức Chúa đã xức dầu cho tôi”, Đức Giêsu đã nhớ đến biến cố xảy ra cho Ngài khi Ngài chịu phép rửa ở sông Giođan.
Đấng được xức dầu đang hiện diện giữa chúng ta
Đấng được xức dầu đang hiện diện giữa chúng ta
Vẫn trong khuôn khổ những tuần đầu của mùa Thường niên, phụng vụ tiếp tục giới thiệu thời điểm Chúa Giêsu khởi đầu cuộc đời công khai.
Cùng nhau loan báo Tin Mừng
Cùng nhau loan báo Tin Mừng
Chúa nhật III Thường niên được Đức Giáo Hoàng Phanxicô đặt là Chúa nhật Lời Chúa qua tự sắc Aperuit illis (Người mở trí cho các ông), công bố ngày 30.9.2019. Qua đó, ngài mong ước Giáo hội toàn cầu tái khám phá tầm quan trọng của Lời Chúa trong...
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật II thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật II thường niên - năm C
Dấu lạ đầu tiên của Đức Giêsu đã đem lại niềm vui trọn vẹn cho đám cưới, tránh được sự xấu hổ vì hết rượu đãi khách. Khi các môn đệ nhận ra dấu lạ này, họ đã thấy vinh quang của vị Thầy Giêsu mà họ mới theo, và...
Chứng ngôn và chứng tá
Chứng ngôn và chứng tá
Chứng ngôn: lời nói làm bằng cớ. Chứng tá: người giúp đưa ra bằng cớ
Tiệc cưới
Tiệc cưới
Tiệc cưới là việc xác nhận và mừng chúc một cặp hôn nhân. Tiệc cưới theo sau việc đính hôn và đi trước liên hệ tính dục. Đây là biến cố ghi dấu bằng lễ hội, ca hát và hoan hỷ.
Vững tin vào Chúa
Vững tin vào Chúa
Sau lễ Hiển Linh và lễ Chúa Giêsu chịu phép Rửa, hôm nay, phụng vụ lại giới thiệu một cuộc “thần hiện” thứ ba: đó là dấu lạ tại tiệc cưới Cana