Những sự sau

“ ... Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời” (Ga 6,58).

Giáo lý về những sự sau cùng (cánh chung), gồm các đề tài về sự chết, việc Chúa Giêsu Kitô lại đến, sự sống lại của kẻ chết, phán xét chung thiên đàng và hỏa ngục.

Sự chết:

- Chết về thể lý là sự kiện phổ quát (G 30,23; x. 2Sm 14,14; Rm 5,12).

- Con người không thể ấn định thời điểm của sự chết (Gv 8,8; x. Tv 90,10; Mt 6,27; Gc 4,14).

- Các tín hữu không phải sợ chết (Tv 23,4; x. Tv 116,15; Cn 14,32; Rm 14,8; Pl 1,21; Kh 14,13).

- Đối với các tín hữu, sự chết giống như giấc ngủ (Ga 11,11-13; x. Mc 5,39; Cv 13,36; 1Cr 15,6).

- Khi Chúa lại đến, các tín hữu còn sống, không trải nghiệm sự chết (1Tx 4,15; 1Cr 15,1-5).

- Sự chết là hình phạt bởi tội lỗi không được tha thứ (Rm 6,23; x. 1Sb 10,13; Cn 11,19; Rm 5,12).

Chúa Giêsu Kitô đến lần thứ hai:

- Việc Chúa lại đến đã được tiên báo (Mt 26,64 // Mc 14,62; x. Lc 21,27; Cv 1,11; Dt 9,28).

- Chỉ có Chúa Cha biết thời điểm Chúa lại đến (Mt 24,36 // Mc 13,32; x. Ml 3,1; Mt 24,44 // Lc 12,40; Kh 16,15).

- Mục đích việc Chúa đến lần thứ hai là để tập hợp dân chúng lại, ban thưởng cho kẻ tin và phán xét kẻ dữ (Mt 16,27; x. Đn 7,13-14; Mt 25,31-32; Ga 14,3; 1Cr 4,5; 1Tx 4,16-17; 1Pr 5,4; 1Ga 3,2; Gđa 14-15).

- Thái độ đúng đắn trước việc Chúa lại đến: “phải biết rằng đây là giờ cuối cùng” (1Ga 2,28; x. Mc 13,35; Cv 3,19-20; 1Tm 6,13-14; 2Pr 3,11).

Sự sống lại của kẻ chết:

- Mọi người sẽ trỗi dậy (Ga 5,28-29; x. Đn 12,2; Cv 24,15).

- Những người tin Chúa Giêsu Kitô sẽ trỗi dậy để sống đời đời (Ga 6,40; x. Ga 11,25; 2Cr 4,14; 1Tx 4,16).

- Những kẻ không tin sẽ bị luận phạt (Ga 5,29; x. Mt 25,46).

- Những người tin sẽ được sống lại cả xác (1Cr 15,42-44 x. 1Cr 15,50.53).

Phán xét cuối cùng:

- Mọi người đều chịu phán xét sau khi chết (Dt 9,27; Rm 14,12; 1Pr 4,5; Kh 20,11-12).

- Chúa Giêsu Kitô được trao quyền phán xét (Ga 5,22; x. Cv 10,42; 17,31; Kh 1,18).

- Những người không tin Chúa Giêsu Kitô sẽ bị kết án (Ga 12,48; x. 2Tx 1,7-8; 2Pr 3,7; Gđa 15; Kh 20,15).

- Các người tin sẽ không bị phán xét vì tội lỗi (Ga 5,24; x. Ga 3,18; Rm 8,1-2.33-34).

- Các người tin sẽ được phán xét theo cách sống đời Kitô hữu của họ (2Cr 5,10; x. 1Cr 4,5; Dt 9,28; 1Ga 4,17).

Thiên đàng:

- Ngài Thiên Chúa trên thiên đàng, nơi Ngài được tôn thờ liên lỉ (Kh 4,9-10; x. Is 6,1-3).

- Trên thiên đàng, ý Chúa luôn được thể hiện (Mt 6,10 // Lc 11,2; x. 1V 19,22).

- Khi Chúa Giêsu Kitô lại đến, trời mới đất mới sẽ thay thế cái cũ (Kh 21,1).

- Người được cứu chuộc sẽ vui hưởng sự hiện diện của Chúa (1Tx 4,17; x. Mt 5,8; Pl 3,20; Gđa 24; Kh 21,1-4).

- Mọi sự sống trên thiên đàng đều được Thiên Chúa bảo tồn (Kh 22,1-2; x. Ga 6,58; Kh 2,7; 21,23).

Hỏa ngục:

- Hỏa ngục là số phận dành cho những người chối bỏ Chúa (Mt 25,41; x. Mt 13,41-42; Rm 2,8; Dt 10,26-2;7; Gđa 6; Kh 17,8).

- Những kẻ ở hỏa ngục vĩnh viễn xa lìa Thiên Chúa (2Tx 1,9; x. Mt 25,46).

- Hỏa ngục là nơi bị hỏa thiêu, tối tăm và khóc than (Kh 20,15; x. Mt 8,12; 2Pr 3,7; Gđa 7).

- Chúa Giêsu Kitô thường cảnh báo về nguy cơ hỏa ngục (Lc 12,5; x. Mt 5,29-30; 13,40).

LM. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.