Niềm vui của Israel

Chúa Nhật III Mùa Vọng - năm C - Xp 3,14-18

“Reo vui lên, hỡi thiếu nữ Sion, hò vang dậy đi nào Israel hỡi” (Xp 3,14)

Niềm vui là nét đặc trưng của Israel khi họp nhau làm việc thờ phượng, nhất là vào những lễ lớn.

Губерт и Ян ван Эйк Гентский алтарь • Миф-Медузы

Niềm vui được diễn tả trong và qua đời sống phụng thờ của Israel. Họ “phựng thờ Chúa với niềm hoan hỷ, vào trước thánh nhan Người giữa tiếng hò reo” (Tv 100,1-4) “thổi kèn khi dâng lễ toàn thiêu và lễ kỳ an” (Ds 10,10). Họ “liên hoan trước nhan Thiên Chúa” (Ðnl 27,7; Tv 98,4-6; 132,6-9; 149,2-5; Is 30,29). Các ngày chay “sẽ trở thành niềm phấn khởi” (Dcr 8,19). Các ngày lễ lều, “phải liên hoan trước nhan Thiên Chúa” (Lv 23,40; Ðnl 16,13-15). Vua Ezechias cử hành lễ “Vượt Qua” suốt bảy ngày trong niềm hân hoan (2Sb 30,21-23; 26-27).

Cá nhân bày tỏ niềm hân hoan như là kết quả bởi niềm tin (Tv 16,8-9 28,7). Giob là một điển hình (G 6,10 33,26). “Những người ẩn náu bên Chúa, ước chi họ đều được hỷ hoan, và reo vui mãi tới muôn đời” (Tv 5,12; 21,1; 71,23; 92,4; 104,34; 119,14.174; Cn 10,28; Is 61,10).

Cả dân tộc, vì là Dân Thiên Chúa đã cảm nghiệm được niềm vui này (Tv 20,5), “họ sẽ tiến đến Sion giữa tiếng hò reo, mặt rạng rỡ niềm vui vĩnh cửu. Họ sẽ được hớn hở tươi cười” (Is 51,11; Gr 31,12-13; Ðnl 26,11). Nhà Giacob vui mừng biết mấy, dân Israel hớn hở dường bao” (Tv 53,7; 105,3.43). Niềm vui đã được tiên báo bởi những bảo đảm các tiên tri đưa ra về việc phục hồi và về phúc lành: “Thiên Chúa an ủi Sion… làm cho hoang địa nên như vườn Eđen…” (Is 51,3), “Hãy đồng thanh cất tiếng reo mừng, vì Thiên Chúa an ủi dân Người, và cứu chuộc Giêrusalem” (52,9; 55,12; 60,4-5; 66,10-11; Gr 30,18-19; 31,4-7; Ge 2,21-23; Xp 3,14; Dcr 9,9).

Niềm vui bùng lên vào những thời có lễ hội của dân tộc : khi xức dầu tấn phong các vua (1V 1,39-40: xức dầu vua Salômon; x. 1Sb 29,21-22; 2Sb 23,12-13: tấn phong vua Joas) khi thánh hiến Ðền Thờ (1V 8,64-66; 2Sb 7,1-10; 1Sb 29,9.17: thời vua Salômon; 2Sb 29,36: thời vua Ezechias); khi dân Do Thái được hoàng hậu Esther cứu thoát (Et 8,15-17; 9,20-22); khi tái thiết đền thờ Giêrusalem (Er 6,16; 3,10-13; 6,22; Nkm 3,16-17; 12,27)

Các dân tộc khác cũng được khích lệ chia sẻ niềm vui với niềm vui của Israel: “vỗ tay đi nào, muôn dân hỡi! Mừng Thiên Chúa, hãy cất tiếng hò reo!” (Tv 47,1; Is 24,14-16); “Hỡi các dân tộc, hãy reo hò mừng dân Chúa” (Ðnl 32,43). “Cả trái đất, hãy tung hô Thiên Chúa” (Tv 66,1; 67,4; Is 42,10-11; Gr 51,4-8).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.