Sám hối để hiệp nhất

1. Lời của Thánh Phaolô ngay ở đầu thư thứ nhất gởi cho cộng đoàn Côrintô trong phụng vụ Lời Chúa bộc lộ nỗi niềm chua xót của thánh nhân về sự rạn nứt chia rẽ trong cộng đoàn tín hữu Côrintô. Tông đồ Phaolô cho biết giữa các Kitô hữu có chuyện bè phái với nhau: “Có những luận điệu như: tôi thuộc về Phaolô, tôi thuộc về Apôlô, tôi thuộc về ông Kêpha, tôi thuộc về Đức Kitô” ( 1 Cr 1, 12).

Đứng trước bóng tối đang che phủ cộng đoàn Kitô hữu Côrintô, Thánh Phaolô khuyên họ can đảm phá tan bóng tối đang bao trùm ra khỏi cộng đoàn. Sức mạnh để chiến thắng bóng tối đó là đời sống hiệp nhất. Thánh Phaolô nói: “Thưa anh em, nhân danh Đức Kitô, Chúa chúng ta, tôi khuyên tất cả anh em hãy nhất trí với nhau trong lời ăn tiếng nói, và đừng để có sự chia rẽ giữa anh em, nhưng hãy sống hòa thuận một lòng một ý với nhau” (1 Cr 10,10).

2. Các mối chia rẽ trong cộng đoàn Kitô hữu là thái độ rất nguy hiểm sẽ làm tổn thương nặng nề đến thân thể mầu nhiệm Chúa Kitô. Hơn nữa tình trạng sống chia rẽ tự bản chất luôn đi ngược hoàn toàn với ước muốn của Đức Kitô, khi Ngài cầu nguyện cùng Chúa Cha cho các môn đệ: “Xin cho chúng nên một” (Ga 17,22). Vì hiệp nhất là khát mong của Đức Kitô, nên Thánh Phaolô mạnh dạn nói cho tín hữu Côrintô biết rằng Đức Kitô không thể nào bị chia năm sẻ bảy (x. 1 Cr 10, 13). Bởi vì Thánh Phaolô không chấp nhận một người nào khi tự xưng mình thuộc về Đức Kitô, lại xô đẩy người anh em cùng niềm tin ra khỏi cộng đoàn, coi mình như là mẫu mực để phán đoán đức tin và việc làm của người anh em. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra sự đổ vỡ tất cả mọi nỗ lực của Giáo hội, trong việc xây dựng tình hiệp nhất.

3. Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại sự xuất hiện công khai của Chúa Giêsu khi Ngài rao giảng Tin Mừng và những lời nói đầu tiên của sứ điệp Ngài rao giảng đó là sự sám hối : “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 4,17). Đối với Chúa Giêsu, sám hối là hành động phải khẩn trương không chờ đợi, là việc làm thường xuyên trong thời gian của cuộc sống, là thước đo nói lên thái độ thiện chí và khiêm nhường của người môn đệ Chúa Kitô. Hơn nữa, sám hối là con đường sẽ hàn gắn mối hiệp thông của người môn đệ với Thiên Chúa là nguyên lý sự hiệp nhất cũng như với anh chị em của mình, là điều kiện để chữa lành vết thương chia rẽ trên thân mình Hội Thánh là nhiệm thể Chúa Kitô.

4. Hằng ngày khi sống giữa anh chị em lương dân, người môn đệ Chúa Kitô luôn cảm thấy mình mang lấy trách nhiệm rất nặng nề là phải nỗ lực trở thành ánh sáng cho lương dân. Đây là tâm tình mà Tiên tri Isaia trong bài đọc thứ nhất kêu mời: “Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi” (Is 9, 1). Thật là nghịch lý khi phải mang trong mình sứ mạng thao thức trở nên ánh sáng mà vẫn còn có sự thù hận, xúc phạm, bè phái, phân biệt giữa các cá nhân, các hội đoàn, các xứ đạo với nhau… Thái độ này sẽ là cản trở khủng khiếp cho việc rao giảng sứ điệp Tin mừng về sự hiệp nhất, là sức mạnh tàn phá mọi nỗ lực của Hội Thánh trên con đường xây dựng sự hiệp nhất, là vết thương đau đớn hằng in sâu trên thân mình Giáo hội.

5. Như vậy để xây dựng sự hiệp nhất với nhau, để niềm khát mong trở thành ánh sáng cho muôn dân, người môn đệ Chúa Kitô hãy can đảm thực hiện cuộc hành trình, đó là hãy để sứ điệp Tin mừng của Chúa Kitô hướng dẫn và ăn rễ sâu vào đời sống hằng ngày là: “Hãy sám hối”. Khi sám hối chúng ta sẽ được nhìn thấy tội lỗi của mình, được Chúa tha thứ những bất toàn. Khi biết sám hối, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội đón nhận tâm tình hòa giải và lời tha thứ của anh chị em và vết thương chia rẽ trong cộng đoàn dễ dàng được hàn gắn. Quyết tâm sám hối, chúng ta còn phải không ngừng nỗ lực thực hiện cuộc hành trình sống như Đức Kitô mà Thánh Phaolô đã mời gọi: “Giữa anh em với nhau, anh em hãy có tâm tình như Đức Kitô” (Pl 2, 5). Tâm tình như Đức Kitô là : “Nhất trí với nhau trong lời ăn tiếng nói, và đừng để có sự chia rẽ giữa anh em, nhưng hãy sống hòa thuận một lòng một ý với nhau” (1 Cr 1, 10).

Xin Mẹ Maria giúp chúng ta kiên trì đi trên cuộc hành trình sám hối và không biết mệt mỏi sống tâm tình như Đức Kitô, nhờ đó những nỗ lực xây dựng sự hiệp nhất trong Hội Thánh luôn được tiến triển tích cực, cũng như giữa thế gian chúng ta sẽ trở nên ánh sáng cho muôn người.

Lm. Giuse Nguyễn MINH CHÁNH - Gx. Phú Lương, GP. Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.