Số Một trong Tân Ước

1. Một có nghĩa là duy nhất. Thiên Chúa là duy nhất, Con Thiên Chúa (Giêsu) là Đấng cứu độ duy nhất, là vị mục tử duy nhất, cũng là Đấng duy nhất làm trung gian giữa Thiên Chúa và loài người. Tân Ước chépnhư sau:

“Thật vậy, chỉ có một Thiên Chúa, chỉ có một Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và loài người: đó là một con người, Đức Kitô Giêsu...” (1 Timôthê 2:5)

“Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi người...” (Êphêsô 4:6)

Ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu độ. (Công Vụ 4:12)

“Và sẽ chỉ có một đàn chiên và một mục tử.” (Gioan 10:16)

Đức Giê su là vị mục tử duy nhất

2. Một có nghĩa là đầu tiên, là khởi nguyên (trái nghĩa với cuối cùng, tận cùng).

a. Trong Khải Huyền, Thánh Gioan cho biết Đức Kitô hai lần xác nhận Ngài là Đầu Tiên (Khởi Nguyên) và Ngài cũng là Tận Cùng, tượng trưng bằng hai chữ cái đầu tiên (α) và cuối cùng (ω) trong hai mươi bốn chữ cái của tiếng Hy Lạp.:

“Ta là Đầu và là Cuối.” (Khải Huyền 1:17).

“Ta là Anpha và Ômêga, là Đầu và Cuối, là Khởi Nguyên và Tận Cùng.” (Khải Huyền 22:13)

b. Trong Thư gửi tín hữu Côlôxê, Thánh Phaolô cũng gọi Đức Kitô là Đầu, là Khởi Nguyên:

“Người cũng là Đầu của thân thể, nghĩa là Đầu của Hội Thánh; Người là Khởi Nguyên (Côlôxê 1:15)

c. Cũng theo nghĩa đầu tiên và duy nhất, Đức Giêsu được gọi là Con Một, là Trưởng Tử của Thiên Chúa. Tân Ước chép:

“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.” (Gioan 3:16)

“Thánh Tử [Giêsu] là hình ảnh Thiên Chúa vô hình, là Trưởng Tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo. (Côlôxê 1:15)

“Người [Giêsu] là Khởi Nguyên, là Trưởng Tử (Côlôxê 1:15)

“Con của Thiên Chúa [Giêsu] làm Trưởng Tử giữa một đàn em đông đúc.(Rôma 8:29)

3. Một có nghĩa là hợp nhất, nhất thể.

Tân Ước chép:

Khi ấy, ở Giêrusalem, người ta đang mừng lễ cung hiến Đền Thờ. Bấy giờ là mùa đông. Đức Giêsu đi đi lại lại trong Đền Thờ, tại hành lang Salômôn. Người Do Thái vây quanh Đức Giêsu và nói: “Nếu ông là Đấng Kitô, thì xin nói công khai cho chúng tôi biết.” Đức Giêsu đáp:

“Tôi đã nói với các ông rồi mà các ông không tin. (...) Tôi và Chúa Cha là một.” (Gioan 10:30)

Đức Giêsu trong Đền Thờ, tại hành lang Salômôn.

4. Theo nghĩa số lượng, một có nghĩa là độc nhất, một lần duy nhất.

a. Trong Tân Ước, “Thư gửi Philêmôn”, “Thư Gioan 2”, “Thư Gioan 3”, mỗi thư rất ngắn, vì chỉ gồm vỏn vẹn một chương.

b. Từ lúc Chúa giáng sinh cho tới khi Chúa bắt đầu truyền giáo vào tuổi ba mươi, trong suốt thời gian ấy, Tân Ước chỉ có một lần duy nhất chép lại hai câu hỏi trực tiếp của Đức Giêsu vào năm Chúa mười hai tuổi.

Đức Giêsu (mười hai tuổi) trong Đền Thờ

Số là cha mẹ Đức Giêsu hằng năm đều trẩy hội đền Giêrusalem mừng lễ Vượt Qua. Năm Chúa mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền. Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về nhà, cứ ngỡ con về chung với đoàn lữ hành, chẳng biết rằng cậu bé Giêsu vẫn còn ở lại Giêrusalem. Sau một ngày đường, ông bà mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc thì không thấy con đâu. Hai ông bà bèn trở lại Giêrusalem. Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các thầy Do Thái, vừa nghe họ nói vừa đặt câu hỏi. Hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người hỏi: “Con ơi, sao con lại đối xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con!” Người đáp:

“Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?” (Luca 2:49)

DŨ LAN Lê Anh Dũng

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.