Sứ vụ ngôn sứ cho con người ngày nay

1. Đức Giêsu thi hành sứ vụ ngôn sứ tại quê hương và bị đồng hương phủ nhận

Trong Hội đường làng Nadarét, sau khi đã đọc đoạn sách của Ngôn sứ Isaia về sứ vụ của Đấng Thiên Sai, Đức Giêsu đã chính thức tuyên bố như sau: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe” (Lc 4,21). Lúc đầu dân làng Nadarét thán phục về tài ăn nói khôn ngoan của Đức Giêsu, nhưng do thành kiến về nghề nghiệp thấp kém và gia thế tầm thường của Người, nên họ đã không tin Người là Đấng Thiên Sai. Họ muốn Đức Giêsu phải làm các phép lạ như họ nghe Người đã làm tại thành Caphácnaum trước đó. Nhưng Người đã không làm một phép lạ nào tại đây vì họ không tin. Trong lời giải thích, Đức Giêsu cho biết lý do dân ngoại thời ngôn sứ Êlia và Êlisa đã được hưởng phép lạ vì họ đã tin và làm theo lời các ngôn sứ dạy. Rồi Người kết luận: “Không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình”. Nghe vậy, mọi người trong hội đường đầy phẫn nộ vì cho rằng Đức Giêsu coi trọng dân ngoại hơn dân Do Thái, và còn khinh thường đồng hương. Họ hè nhau lôi Người lên triền núi để xô Người xuống vực, nhưng “người đã băng qua giữa họ mà đi” (Lc 4,30).

2. Sứ vụ ngôn sứ của người tín hữu

Mỗi tín hữu chúng ta nhờ phép rửa tội và phép thêm sức cũng được tham phần vào sứ vụ ngôn sứ của Đức Giêsu. Để chu toàn được sứ vụ cao quý này, chúng ta cùng nhau tìm xem chúng ta cần tránh những gì và cần phải làm những gì?

- Cần tránh thành kiến với tha nhân: Dân làng Nadarét do có thành kiến về nghề nghiệp và gia cảnh của Đức Giêsu, nên đã không tin vào sứ vụ Thiên Sai của Người. Thành kiến là thói xấu mà có lẽ ai trong chúng ta ít nhiều cũng đều mắc phải: Cùng một lời nói hay một việc làm nơi một người có địa vị cao hay có uy tín thì được mọi người nghĩ tốt và đánh giá cao, đang khi nếu do một người bình thường làm lại sẽ bị lên án và đánh giá thấp!

- Cần tránh thái độ ích kỷ cục bộ: Qua câu chuyện hũ bột nhà bà góa nghèo thời ngôn sứ Êlia không bị cạn, và bệnh cùi của quan Naaman thời ngôn sứ Êlisa được khỏi cách lạ thường, Đức Giêsu cho thấy mọi dân tộc đều được hưởng ơn cứu độ chứ không riêng dân Do Thái, miễn là người ta phải có lòng tin thể hiện qua việc thực hành Lời Chúa dạy qua các ngôn sứ. Đức Giêsu muốn chúng ta không được đóng khung các hoạt động truyền giảng Tin Mừng hay chia sẻ bác ái trong phạm vi hạn hẹp của mình, mà phải biết mở rộng tình thương đến hết mọi người.

- Cần nói lời Chúa cách trung thực: Làm ngôn sứ không dễ, vì phải nói lời Chúa cách trung thực, dù sự thật thường hay mất lòng. Nhưng đã là ngôn sứ thì chúng ta phải trung thành nói lời Chúa và sẵn sàng đón nhận hậu quả bị người ta thù ghét bách hại.

- Cần dũng cảm bênh vực công lý: Làm ngôn sứ đôi khi cũng phải lội ngược dòng, khi không chiều theo dư luận xấu hay theo số đông lầm lạc và bất công. Trái lại, chúng ta phải khôn ngoan ứng xử phù hợp với Lời Chúa. Điều này đòi hỏi vừa phải dũng cảm đứng về phía sự thật lại vừa phải khôn ngoan để giữ được hòa khí với mọi người. Chính thái độ can đảm và khôn ngoan bênh vực công lý này của các tín hữu sẽ giúp người đời nhận biết tôn thờ Thiên Chúa như lời Chúa Giêsu: “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).

3. Phải thi hành sứ vụ Ngôn sứ thế nào trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót ?

- Là Kitô hữu, chúng ta phải chu toàn sứ vụ làm ngôn sứ cho Thiên Chúa. Đây là một sứ vụ không dễ thực hiện. Thực vậy: Tuyên bố những điều may lành cho tha nhân thì dễ, nhưng khi phải sửa lỗi cho người trên, hoặc phải đối mặt với những kẻ quyền cao chức trọng, lại không dễ chút nào! Mỗi người chúng ta cần noi gương khôn ngoan của ngôn sứ Nathan khi tuyên sấm Lời Chúa sửa lỗi cho vua Đavít (x. II Sm 12,1-13).

- Cần sửa lỗi tha nhân thế nào cho hữu hiệu? : Ngày nay, để việc sửa lỗi đạt kết quả, chúng ta cần áp dụng các phương cách noi gương Thiên Chúa giàu lòng thương xót như sau:

Cần ý thức tầm quan trọng của ơn Chúa bằng việc xin ơn Chúa giúp trước khi sửa lỗi, như lời Chúa dạy: “Vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,8).

Cần tự sửa lỗi mình trước khi sửa lỗi cho anh em để tránh tình trạng: “Chân mình những lấm bê bê, lại cầm bó đuốc mà rê chân người”.

Cần sửa lỗi vì yêu thương trong sự cảm thông chứ không do mâu thuẫn, thù ghét thôi thúc.

Lm. Đan Vinh - Hiệp hội Thánh Mẫu

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.