Tay / bàn tay

“...Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy...” (Ga 20,27).

Liên quan đến nhiều hoạt động trong Thánh Kinh, tay biểu trưng cách đặc biệt cho quyền lực và sức mạnh. Bàn tay Chúa Giêsu Kitô thường đưa đến sự chữa bệnh và phúc lành.

Tay là một phần thân thể:

- Tay dùng để làm việc (1Tx 4,11; x. St 31,42; Xh 35,22; Đnl 2,7; G 1,10; Tv 90,17; Gv 2,11; Cv 20,34).

- Tay dùng khi cầu nguyện: “Khi ra khỏi thành, tôi sẽ giơ tay lên cầu khẩn Đức Chúa ...” (Xh 9,29); Môsê đã làm thế để chận đứng ôn dịch (x. 1V 8,38 // 2Sb 6,29; 2Sb 6,12-13; Er 9,5; Tv 77,2; 88,9; 1Tm2,8).

- Tay vỗ, để tỏ sự tán đồng (2V 11,12; Tv 47,1; Is 55,12) để chế giễu nhạo báng (G 27,23; Ac 2,15; Ed 25,6; Nk 3,19).

- Tay để mang khí giới (Gs 21,4; Ds 22,29; 35,17; Gs 5,3; 1Sm 18,10; 2V 11,11 // 2Sb 23,10; Ed 19,12)

- Tay để viết (Gl 6,14; x. 1Sb 28,19; Đn 5,5.24; Rm 16,22; Cl 4,18; 2Tx 3,17; Plm 19).

- Tay là phương tiện trợ giúp, như khi chữa con gái một thủ lãnh (Mt 9,25 // Mc 5,41 // Lc 8,54; x. Tv 109,31; Is 63,12; Ac 4,6; Mc 9,27; Cv 3,7 7,41).

- Tay làm ra các ngẫu tượng (2Sb 32,19; x. Đnl 31,29; 2V 19,18; 22,17; 2Sb 34,25; Cv 7,41).

- Các bàn tay biếng nhác (Gv 10,18; x. Cn 6,10; 10,4; 21,25; 24,33; Gv 4,5 11,6).

Tay phải tay trái:

- Tay phải như là nơi danh giá (1V 2,19; x. St 48,13-14; 1Sb 6,39; Tv 45,9; Gr 22,24; Mt 25,33-34).

- Những sử dụng ấn tượng của tay trái, như bắn cung chính xác (Tl 20,16; x St 48,13-14; Tl 3,15.21; 1Sb 12,2; Ed 39,3; Mt 6,3)

Những sử dụng biểu trưng của tay:

- Tay biểu trưng quyền lực (Tv 58,2; x. Đnl 32,39-40; 1V 11,12; Is 47,6; Đn 9,15).

- Tay biểu trưng bạo lực (Tv 58,2; x G 16,17; 31,21; Cn 6,17; Is 1,15; 59,36; Ed 23,45).

- Rửa tay biểu lộ sự vô tội (Tv 24,3-4; x. Đnl 24,6-7; 2Sm 22,21 // Tv 18,20; G 17,9; 22,30; Tv 26,6; 73,13; Mt 27,24; Gc 4,8).

- Tay bủn rủn biểu trưng sự sợ hãi (Nkm 6,9; x. G 4,3; Is 13,7; 35,3; Gr 47,3; Ed 7,17-18; Xp 3,16).

- Tay biểu trưng sự cám dỗ: “Nếu tay con làm cớ ...” (Mt 18,8; x. Gc 3,22; Ed 18,8.17; Mt 5,30; Mc 9,43).

Dùng tay bày tỏ sự ưng thuận:

- “bắt tay giao kèo” (Cn 6,1; x. Er 10,19; Cn 11,15; 17,18; 22,26)

- Những hành động biểu trưng khi thề (St 14,22; 24,2.9; 47,29).

- Bắt tay thân thiện (2V 10,15; Is 2,6; Hs 7,5; Gl 2,9)

Tay được dùng cách bóng bảy (1Sm 19,5; x. Tl 12,3; 1Sm 28,11; G 13,14; Tv 109,119; Is 2,8).

Tay Chúa Giêsu Kitô:

- Tay Chúa Giêsu Kitô chữa bệnh (Lc 4,40; x. Mt 8,3 // Mt 19,13-15; Lc 24,50).

- Tay Chúa Giêsu Kitô ban phúc lành (Mc 10,13-16 // Mt 19,13-15; x Lc 24,50).

- Tay Chúa Giêsu Kitô bị đâm thủng (Ga 20,27; x Tv 22,16; Is 53,5; Dcr 12,10; Ga 19,37; Ga 20,25; Cv 2,23).

- Tay các thiên thần (Ed 10,7-8; x. 1Sb 21,15-16 // 2Sm 24,16; Is 6,6; Ed 1,8).

Các điển hình đầy ý nghĩa của tay trong đời sống ông Giacob (Ga 25,26-27 ), các phép lạ của Môsê (Xh 20,22; 14,21-37), các phòng vệ của Nơkhêmia (Nkm 4,17), sự phản bội của Giuđa (Mt 26,23).

LM. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.