Thiên Chúa hiện diện giữa dân Người

Nếu các tác giả Tin Mừng nhất lãm đều giới thiệu sự kiện Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan như một nghi thức “phong vương”, qua đó Chúa Giêsu được Chúa Cha long trọng giới thiệu, thì tác giả Tin Mừng thứ Bốn lại muốn đặt sự kiện Chúa Giêsu tỏ mình qua phép lạ đầu tiên ở tiệc cưới Cana. Do sự kiện này, vinh quang Thiên Chúa tỏ hiện, và các môn đệ tin vào Người.

Thánh Gioan cũng là tác giả Tin Mừng duy nhất kể lại phép lạ Cana. Khởi đi từ lời tuyên bố: Ngôi Lời đã làm người và ở với chúng ta, ông muốn diễn tả hình ảnh một Ðức Giêsu đến trần gian để sống giữa mọi người. Người chia sẻ niềm vui và nỗi buồn của cuộc đời nhân thế. Người hiện diện giữa họ để đem cho họ niềm vui. Chúa hiện diện trong những tiệc cưới, đám tang là những sự kiện rất đỗi thường tình của cuộc sống. Người đến tiệc cưới để chúc lành và làm cho niềm vui của cô dâu chú rể nên trọn vẹn.

Ý niệm về Chúa Giêsu như một “chàng rể” cũng được nhắc tới trong các Tin Mừng, nhất là trong Tin Mừng Thánh Gioan. Chúa Giêsu là Ðấng muôn dân mong đợi. Người đến trần gian để nối kết con người với Thiên Chúa. Với việc Ngôi Hai nhập thể làm người, nhân loại bước vào một kỷ nguyên mới, vui mừng hân hoan như một tiệc cưới. Thánh Gioan Tẩy giả, khi nói về Chúa Giêsu, cũng dùng hình ảnh chàng rể, và ông khiêm tốn nhận mình là người phù rể (x. Ga 3,25-30). Chúa Giêsu là Thiên Chúa, Người hiện diện giữa nhân loại như chàng rể. Nhân loại được mời gọi đón chờ Người như chờ đón chàng rể của hôn lễ (x. Dụ ngôn mười trinh nữ, Mt 25,1-13). Hình ảnh tiệc cưới cũng được dùng trong Cựu Ước để diễn tả niềm vui của dân tộc Do Thái vì có Chúa hiện diện (Bài đọc I). Ðây cũng là viễn cảnh tương lai, khi lịch sử nhân loại đến hồi kết thúc, nhường chỗ cho trời mới đất mới, được diễn tả như tiệc cưới của Chiên Con; lúc đó, vinh quang Chúa sẽ bao trùm tất cả, niềm hân hoan sẽ tràn ngập vũ trụ (x Kh 19,1-7).

Trong bối cảnh tiệc cưới tại Cana, những nhân vật chủ chốt đứng lo tiệc cưới xem ra lại là những người rất thụ động. Ðó là cô dâu chú rể và người quản tiệc. Họ hoàn toàn không biết những gì đã xảy ra. Chỉ có những gia nhân là biết rõ do đâu mà có rượu ngon vào lúc cuối tiệc. Chính Chúa Giêsu đã chủ động làm phép lạ, với lời thỉnh cầu rất tinh tế và hiệu quả của Ðức Trinh nữ Maria. Phép lạ xảy đến do quyền năng của Thiên Chúa và với sự cộng tác của những gia nhân. Họ đã nghe lời khuyên của Ðức Maria: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo”. Vâng lời Chúa và làm theo huấn lệnh của Người, đó chính là bí quyết để làm nên những điều lạ lùng trong cuộc sống.

Trong những Chúa nhật đầu của mùa Thường niên, Phụng vụ muốn nhắc lại với chúng ta Chúa Giêsu đến để khai mở kỷ nguyên mới. Người là vị Cứu tinh mà ngôn sứ Isaia đã loan báo. Người là Ðấng đem cho nhân loại niềm vui, sự an ủi và cứu thoát. Những ai tin vào Người cũng phải sống cuộc sống mới, đoạn tuyệt với tội lỗi hận thù để cảm nhận niềm vui như trong tiệc cưới (Bài đọc I).

Thiên Chúa hiện diện giữa dân Người, nhưng vì Ngài là đấng vô hình, nên chúng ta không thể cảm nhận bằng giác quan. Thánh Phaolô khẳng định, Ðấng vô hình đang hiện diện qua mỗi người tín hữu. Nhờ đó mà họ được ban những ơn khác nhau để diễn tả sự hiện diện và quyền năng của Chúa: người thì được ơn giảng dạy, người khác được ơn nói tiên tri hay chữa bệnh. Tất cả đều do một Thần Khí duy nhất hướng dẫn và soi sáng. Những ai được ơn lạ đều nhằm phục vụ cộng đoàn và giúp người khác hiểu biết Chúa. Qua các tín hữu, đấng vô hình đã trở nên hữu hình giữa cuộc sống đời thường, để sẻ chia niềm vui nỗi buồn của con người, giúp họ vươn lên gặp gỡ Ðấng Tối cao.

“Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo”. Ngày hôm nay, Ðức Maria vẫn đang khuyên chúng ta như thế. Thực hành Lời Chúa dạy là phương thế giúp mỗi người nên thánh, nhờ đó mà Chúa thực hiện những điều lạ lùng giữa cuộc sống chúng ta.

TGM GIUSE VŨ VĂN THIÊN - TGP HÀ NỘI

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.