Thiên Chúa hoạt động

“... để thiên hạ nhìn thấy công trình của Thiên Chúa được tỏ hiện nơi anh” (Ga 9,3).

Thiên Chúa không thụ động hoặc xa cách công trình Ngài tạo dựng, nhưng dính kết cách năng động với mọi loài Ngài đã làm ra. Trong quá khứ, hoạt động của Chúa tỏ hiện nơi lịch sử dân Israel và trong tác vụ của Chúa Giêsu Kitô. Nay hoạt động của Chúa có thể nhận diện nơi cuộc sống của các tín hữu và của Hội Thánh.

Tự bản chất, Thiên Chúa luôn hoạt động :

- Thiên Chúa tích cực thực hiện các dự định của Ngài: “Cha tôi vẫn làm việc ...” (Ga 5,17; x. Ds 3,19; Tv 115,3; Cn 16,4; Is 43,13).

- Danh xưng của Chúa phản ảnh hoạt động và sự dính kết với cuộc sống của dân Ngài: Thiên Chúa quan phòng (St 22,14), Thiên Chúa chữa lành (Xh 15,26), Thiên Chúa cờ trận của tôi, nghĩa là: chiến binh và chiến thắng (Xh 17,15), “Thiên Chúa là Đấng dựng nên ta” theo tiếng Do Thái “dựng nên vượt xa nghĩa tạo dựng từ đầu” (mà có nghĩa tạo hình) (Tv 95,6), Lời Chúa có hiệu lực (Is 55,10-11; x. St 1,3; Ed 37,4.7).

Thiên Chúa hoạt động trong công cuộc tạo dựng:

- Khi tạo dựng “... chính Ngài tạo dựng các tầng trời... trái đất và muôn vật... ban sự sống...” (Nkm 9,6; x. St 1,1.3; 2,2 5,1-2; Tv 102,25; Am 4,13; Cv 17,24; Kh 4,11).

- Khi giữ vững trật tự đã được tạo lập (Tv 103,9; x. Tv 104,10-17; 107,33-35; Mt 6,28-30; Cv 14,14; Ep 1,11; Cl 1,16-17).

- Nơi các tinh tú và các thiên thể khác (G 38,31-33; Tv 104,19; 147,4; Is 40,26; Gc 1,17).

- Khi tạo dựng loài vật (G 39,1-30; 40,15-24; 41,1-11; Tv 104,20.27; 147, 9; Mt 10,29 // Lc 12,6).

Thiên Chúa hoạt động trong lịch sử Israel:

- Khi gọi và lập Israel thành một dân (Xh 6,6-8; x. St 12,1-3; Xh 19,3-6; Đnl 4,32-34; Is 51,2; Ed 16,6-7; Hs 11,1-4; Ml 2,10).

- Khi cứu vớt và giải thoát dân Ngài (Tv 106,2; x. Xh 33,16-17; 2Sm 7,7-11; 1V 18,36-38; Tv 28,8-9; 107,2-3).

- Khi xét xử (Ds 25,3-4; 1Sm 2,25; 12,16-18; 2Sm 21,1).

- Khi mang về chiến thắng cho chiến trận (Xh 14,27-28; 17,8-16; Ds 21,1-3; Gs 6,2; 10,30; Tl 7,9-22; 1Sm 14,47; 2Sb 20,22-23).

- Khi cất nhắc và sai các thủ lãnh cho dân Ngài (2Sm 7,8-9; 2Sb 24,19; Et 4,14; Gr 7,25; Dcr 7,7).

Thiên Chúa hoạt động trong các dân tộc trên thế giới:

- Ngài cai quản các dân (Tv 22,28 x. St 11,8; Đnl 32,8; Tl 2,20-23; G 12,23; Tv 46, 8-10; 66,7; Is 41,2; Cv 17,26).

- Điển hình các dân Thiên Chúa đã hoạt động qua họ: Assyria (2V 17,18-23) Babylon (2V 24,10-14) Persia (2Sb 36,10-18.22-23 // Er 1,1-4).

Thiên Chúa hoạt động trong đời sống con người:

- Ngài ấn định dòng đời con người (Cv 17,28; x. 1Sb 29,12; Tv 8,34; 75,6-7; 139,16; Lc 15,2; Ga 1,4).

- Các điển hình việc Thiên Chúa can thiệp vào đời người Balơam (Ds 22,21-23), ông Eucana (1Sm 1,19-20), ông Naaman (2V 5,14-15) tiên tri Giona (Gn 1,17), thánh Phaolô (Cv 9,3-6; 13,1-3; 16,6.10).

Thiên Chúa hoạt động trong sứ vụ của Chúa Giêsu Kitô: “Thiên Chúa ở với Người” (Cv 10,38; x. Lc 5,17-19; 11,20; Ga 3,2-5; 17-19; 9,3-4; 14,10; 2Cr 5,19).

Thiên Chúa hoạt động qua Chúa Thánh Thần (St 1,2; 2V 2,16; Ed 8,3; 11,1; 43,5).

Thiên Chúa hoạt động trong Giáo hội: “có nhiều hoạt động khác nhau, nhưng vẫn chỉ có một Thiên Chúa làm mọi sự trong mọi người” (1Cr 12,6; x. 1Cr 14,24-25; Gl 2,8 3,5; Ep 3,10. 20-21; Pl 1,6; 2,13).

LM. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.