Thuyết lạc giáo

(CN XXXII thường niên - Lc 20,27-38)

“Nhóm (Xađốc) chủ trương không có sự sống lại” (Lc 20,27)

Lạc thuyết là những giáo huấn do một nhóm tôn giáo lầm lạc chối bỏ vài khía cạnh trong giáo lý đã được thiết lập. Các văn sĩ Tân Ước không dung thứ các lạc thuyết trong Hội Thánh.

Lạc thuyết là giáo huấn xa lạ “Ðừng để cho đủ thứ lạc thuyết xa lạ mê hoặc anh em” (Dt 13,9; x. Gl 1,6-7; 2Tm 4,3-4).

Lạc thuyết và bản chất lầm lạc của Do Thái giáo:

- Phái Pharisêu. Thánh Phaolô nhìn nhận: “... tôi đã sống theo phái nhiệm nhặt nhất trong tôn giáo chúng tôi, tức là phái Pharisêu” (Cv 26,5; x. Cv 15,5; Pl 3,5-6)

- Xađốc: “Người Xađốc chủ trương rằng chẳng có sự sống lại” (Cv 23,8; x. Mt 22,23 // Mc 12,18 // Lc 22,27).

- Kitô giáo được coi như là lạc giáo trong Do Thái giáo: “Chúng tôi theo Ðạo mà họ gọi là bè phái ...” (Cv 24,14; x. Cv 24,5; 28,22).

Kết quả hình ảnh cho thuyết lạc giáo

Lạc thuyết trong Hội Thánh:

- Việc áp đặt luật Do Thái trên các lương dân trở lại: “có những người từ miền Giuđê đến dạy anh em rằng: nếu anh em chịu phép cắt bì theo tục lệ Môsê, thì anh em không thể được cứu độ” (Cv 15,1; x. Gl 6,12-13; 1Tm 1,3-7; Tt 1,10).

- Các lạc thuyết liên quan tới con người Ðức Giêsu Kitô: “... họ là những kẻ không tuyên xưng Ðức Giêsu Kitô là Ðấng đã đến và trở nên người phàm. Ðó là kẻ mê hoặc và là tên phản Kitô” (2Ga 7; x. 1Ga 2,22-23; 4,1-3).

- Các lạc thuyết liên quan tới việc trở lại của Ðức Giêsu: “Nếu có ai hoặc đã nói, đã viết thư quả quyết rằng. Ngày của Chúa gần đến, thì anh đừng vội để cho tinh thần dao động, cũng đừng hoảng sợ” (2Tx 2,1-2 x. Mt 24,45 // Mc 13,5-6 // Lc 21,8 Mt 24,23-24 // Mc 13,21-22).

Những nguồn gốc của lạc giáo:

- Giáo huấn sai lạc của loài người: “Hãy coi chừng chớ để ai gài bẫy anh em bằng mồi triết lý và những tư tưởng giả dối rỗng tuếch theo truyền thống người phàm và theo những yếu tố của vũ trụ chứ không theo Ðức Kitô”. (Cl 2,8; x. Ep 4,14; Cl 2,20-22).

- Quyền lực lừa gạt của mà quỷ: “... vào thời cuối cùng, một số người sẽ bỏ đức tin mà theo những thần khí lừa dối và những giáo huấn của ma quỷ ...” (1Tm 4,1; x. 1Ga 4,2-3.6)

Sự chống lại của Kitô hữu với lạc giáo:

- Cảnh báo: “Anh em hãy coi chừng kẻo bị những kẻ phạm pháp và lầm lạc lôi cuốn, mà không đứng vững nữa chăng” (2Pr 3,7; x. 1Tm 4,7; Tt 1,10-14).

Kết án: “... vì tham lam, họ dùng lời lẽ gạt dần anh em để trục lợi. Án phạt họ đã sẵn sàng từ lâu, và họa diệt vong đã gần kề” (2Pr 2,3; x. Gl 1,8-9; 2Pr 2,17-22).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.