BIẾT TÍN THÁC

Chúa nhật XXIV thường niên - Năm B

Bài đọc 1: Is 50,5-9a; Bài đọc 2: Gc 2,14-18; Tin Mừng: Mc 8,27-35

Một trong những vấn nạn thường được đặt ra là: Thiên Chúa muốn con người được hạnh phúc, vậy tại sao con người phải đau khổ, nhất là những người vô tội? Các bài đọc trong thánh lễ hôm nay có thể giúp chúng ta cảm nghiệm được phần nào mầu nhiệm về đau khổ.

Bài đọc I (x. Is 50,5-9a) trình bày hình ảnh Người Tôi Tớ Giavê, bản thân vô tội nhưng phải chịu rất nhiều đau khổ vì tội loài người. Người Tôi Tớ này trước tiên nói về dân Israen phải chịu đau khổ trong kiếp lưu đày để đền tội cho muôn dân. Về sau, hình ảnh này được hiểu về Đấng Mêsia. Đức Giêsu đã làm ứng nghiệm lời tiên tri này: Ngài chịu đau khổ và chịu chết trên thập giá để cứu chuộc loài người.

Trong Bài Tin Mừng (x. Mc 8,27-35), sau khi Phêrô tuyên xưng Đức Giêsu là Mêsia (Kitô), Đức Giêsu báo trước cho các môn đệ về cuộc thương khó của Ngài: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày, sống lại”. Phêrô ngăn cản liền bị Chúa trách là Satan: “Satan! lui lại đàng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người”.

Rồi Chúa Giêsu cho biết ai muốn làm môn đệ Ngài thì cũng phải đi theo con đường Ngài đi, đó là con đường thập giá: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo”.

Các tông đồ đã không kham nổi con đường thập giá mà Thầy Giêsu phải đi, và cũng không hiểu được Đức Kitô là đấng “gánh tội trần gian”, đấng chịu đau khổ thay cho trần gian tội lỗi để “xóa tội trần gian”. Sau Phục Sinh, với ơn Chúa Thánh Thần, các ông mới thấu hiểu và xác tín về con đường thập giá của Đức Giêsu Kitô. Các ông đã “vác thập giá mình mà theo” Chúa đến cùng, can đảm hiến mạng sống mình để làm chứng cho Tin Mừng Phục Sinh. Thánh Phaolô đã khẳng định rằng, thập giá là con đường của Thiên Chúa đã chọn, vượt trên những tính toán khôn ngoan của loài người, “bởi vì sự điên rồ của Thiên Chúa thì khôn ngoan hơn loài người, và sự yếu đuối của Thiên Chúa thì mạnh mẽ hơn loài người”(1Cr 1,25).

Đó chính là tâm tình của người tín hữu trung kiên, dù đang bị bủa vây giữa muôn vàn đau khổ nhưng vẫn một lòng tin tưởng vào Chúa với hy vọng sẽ được giải thoát: “Tôi sẽ tiến đi trước thiên nhan Chúa trong miền đất của nhân sinh” (x. Đáp ca, TV 114). Đó cũng là một hành động của đức tin mà thánh Giacôbê nhắc nhởtrong Bài đ?c II (x. Gc 2, 14-18): ọc II (x. Gc 2, 14-18): “Đức tin mà không có hành động thì quả là đức tin chết”.

Một linh mục kia nghe tin trong xứ đạo có một người mẹ chở hai con nhỏ đến trường thì gặp tai nạn, qua đời cả ba mẹ con. Khi đến gia đình chia buồn, vị linh mục nói với người chồng: “Tôi không biết lấy lời nào để an ủi anh, chỉ biết cầu nguyện cho anh, cho chị và hai cháu”. Người chồng cảm ơn vị linh mục rồi nói rằng: “Con chỉ biết lấy lời Chúa mà an ủi mình. Con nhìn lên Chúa Giêsu vô tội chịu đóng đinh, noi gương Ngài phó thác mọi sự cho Chúa Cha. Chúa đã trao thập giá cho con, nhưng con tin rằng Chúa an bài tất cả. Xin cha cầu nguyện cho con luôn biết tín thác vào Chúa”. Đây quả là một giáo dân gương mẫu.

Giám mục Antôn Vũ Huy Chương - GP Ðà Lạt

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.