Tình yêu hiệp thông

Bài Tin Mừng chúng ta nghe hôm nay thật dài nhưng có thể nói cũng là đoạn Tin Mừng đẹp nhất của Luca. Qua ba dụ ngôn “con chiên lạc”, “đồng bạc bị mất” và “người cha nhân hậu”, một cách tiệm tiến, tác giả đã khắc họa chân dung của một Thiên Chúa tình yêu và đầy lòng xót thương, nhất là đối với những người tội lỗi, đồng thời cũng cho thấy chân dung của chính mình khi đối diện với tình yêu cũng như lòng thương xót của Thiên Chúa.

Kết quả hình ảnh cho mt 18 12 14

Một Thiên Chúa luôn tìm kiếm

Trước lời xầm xì của người Pharisiêu và các kinh sư về việc Chúa Giêsu đón tiếp những người tội lỗi và ăn uống với họ, Người đã kể cho họ ba dụ ngôn. Cả ba dụ ngôn này đều nhằm nói lên tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa. Thật vậy, hình ảnh người mục tử để 99 con chiên lại để đi tìm con chiên lạc, hay người phụ nữ dù có 9 đồng quan vẫn thắp đèn tìm cho kỳ được một đồng quan bị mất, nói lên Thiên Chúa yêu thương tất cả mọi người và Ngài yêu thương từng người một. Dù chúng ta có trở nên như thế nào thì mỗi người đều quý giá và có giá trị trong mắt Chúa, có chỗ trong con tim của Ngài, bởi ta đã được Thiên Chúa tạo dựng trong tình yêu. Chính tình yêu đã thôi thúc Chúa lên đường tìm kiếm mỗi khi chúng ta lầm đường lạc lối. Từ thuở tạo dựng, Thiên Chúa đã tìm kiếm khi con người sa ngã và tránh xa mặt Ngài (“Adam, ngươi ở đâu?”). Lời đó vẫn còn vang vọng mỗi khi chúng ta phạm tội và sống xa lìa tình yêu Thiên Chúa. “Con đang ở đâu ?”, Thiên Chúa vẫn mải miết tìm kiếm cho đến khi nghe được câu trả lời của mỗi chúng ta. Vì Ngài không muốn một ai phải hư mất.

Một Thiên Chúa chỉ biết chờ đợi

Hình ảnh người cha già ngày ngày ngồi ngóng chờ người con có thể khiến chúng ta thắc mắc, nếu yêu con sao người cha không đi tìm về như người mục tử đã lên đường đi tìm con chiên lạc. Nếu tình yêu thôi thúc người mục tử lên đường tìm con chiên lạc, thì cũng chính tình yêu giữ chân người cha ở lại nhà chờ đợi đứa con hư trở về. Bởi vì tình yêu của người cha lớn hơn quyền hạn của ông rất nhiều khiến ông không thể dùng quyền để xâm phạm đến tự do của người con. Như người cha trong dụ ngôn, Thiên Chúa yêu thương chúng ta nhưng Ngài cũng tôn trọng sự tự do của mỗi người. Ngài dạy dỗ, hướng dẫn ta qua Lời của Ngài, nhưng cũng để cho chúng ta được tự do chọn lựa và quyết định lối sống của mình. Trước những cố chấp và cứng lòng của con người, Thiên Chúa chỉ biết chờ đợi. Vì yêu chúng ta Thiên Chúa luôn luôn chờ, không mỏi mệt, cho đến ngày ta quay trở về với Ngài.

Kết quả hình ảnh cho dụ ngôn người cha nhân từ

Chân dung những người con

Người con thứ trong cơn bĩ cực đã nhớ đến cha mình. Anh biết rằng, trong nhà cha anh, ngay cả người làm công cũng được đối xử tử tế, được cơm dư gạo thừa. Dù không dám tin rằng mình đáng được tha thứ và anh trở về chỉ để khỏi bị chết đói, nhưng ít ra anh tin vào tình thương của cha. Chính lòng tốt của cha đối với mọi người đã cho anh niềm hy vọng và can đảm trở về. Nhưng đối với người con cả thì tình yêu đó lại khiến anh không muốn vào nhà. Anh không thể chấp nhận được có một thứ tình yêu dành cho đứa con hư hỏng, cho kẻ tội lỗi, một kẻ mà theo anh là không chút xứng đáng. Sỡ dĩ anh nghĩ như vậy vì cho rằng mình là đứa con ngoan. Lòng thương xót của cha dành cho em đã phơi bày sự thật con người của anh. Ở với cha và trong nhà cha, nhưng anh sống với cha như một người nô lệ (Lc 15,29) chứ không sống tâm tình của một người con. Anh ngoan ngoãn làm việc để mong được trả công. Và vì không nghĩ mình là con nên việc anh ghen tị trước tình thương của cha dành cho “thằng con của cha” cũng là điều dễ hiểu, bởi anh đâu coi đó là em mình. Chỉ có người cha, với tình yêu và lòng bao dung đã luôn coi anh là con “mọi sự của cha đều là của con”, và đưa anh vào lại trong tương quan gia đình “chúng ta phải vui mừng vì em con đã chết mà nay sống lại”.

Thiên Chúa yêu thương tất cả chúng ta. Ngài yêu thương từng người một, vì mỗi người đều là con của Chúa. Bao lâu chúng ta tách mình ra khỏi mối tương quan cha - con với Thiên Chúa và tương quan anh - chị - em với tha nhân, bấy lâu ta không thể đón nhận được tình yêu của Thiên Chúa, và cũng không thể bước vào trong sự hiệp thông của tình yêu ấy.

Mỗi Kitô hữu hãy đặt mình trước tình yêu của Thiên Chúa để biết rằng mình có đang thuộc về gia đình của Thiên Chúa hay không.

NT. M. PAUL TRẦN THỊ KIỀU THU

Dòng Chị Em Con Ðức Mẹ Mân Côi

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.