Trổ sinh bông hạt

CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN - NĂM B

CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

Hình ảnh hạt lúa gieo vào lòng đất trong đoạn Tin Mừng mà chúng ta nghe hôm nay thật quen thuộc với nhiều Kitô hữu. Nhưng thường cái gì quen thuộc thì dễ trở thành hiển nhiên nên ít được chú ý tới. Trong ngày lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, chúng ta hãy dành ra ít phút để chiêm ngắm hình ảnh hạt lúa được gieo vào lòng đất, để thấy và hiểu được tại sao hạt lúa phải chịu thối nát, chịu “chết” đi thì mới trổ sinh hoa trái.

Khi hạt lúa được gieo xuống đất, nó không còn được hưởng sự yên ổn và an toàn như trong kho lúa được bảo quản nữa. Vì thế để tồn tại, nó phải chấp nhận sự thay đổi với thời tiết, khí hậu bên ngoài, với mưa, nắng gió, với cả sự “thinh lặng và đêm tối” trong lòng đất. Khi nó dám để cho lớp vỏ bảo vệ bị hư nát, thì hạt nhân bên trong mới có thể nảy mầm và lớn lên. Nhìn lớp vỏ xấu xí, người ta nghĩ hạt lúa đã “chết”, nhưng không, đúng hơn là nó đang bắt đầu hành trình sự sống của mình.

Các nhà tu đức thường nói, sống là chết đi mỗi ngày. Nhưng đó không phải là cái chết của sự hủy diệt, mà là chết để cái mới được sinh ra. Chúa Giêsu đã tái sinh chúng ta trong chính cái chết của Người, và chúng ta có thể nói, nhờ cái chết của các thánh tử đạo Việt Nam mà hạt giống đức tin đã trổ sinh trên quê hương Việt Nam. Gương tử đạo của các ngài như một lời mời gọi mỗi tín hữu hãy dám chết đi để hạt giống đức tin tiếp tục được nảy mầm và trổ sinh hoa trái (Ga 12,24). Ngày nay, không còn sự bách hại và tra tấn về thể xác, nhưng đời sống đức tin của chúng ta vẫn chịu sự bách hại của những tư tưởng, trào lưu văn hóa không lành mạnh; vẫn phải chịu thử thách bởi những tham sân si, những danh lợi thú bên trong mỗi người. Là con cháu của các thánh, nhưng liệu chúng ta có đủ tin và đủ yêu để dám “tử đạo” không? Chúng ta đang làm gì để bảo vệ và tuyên xưng niềm tin của mình, niềm tin vào một Thiên Chúa, Đấng là tình yêu, Đấng đã thí mạng sống mình để ta được sống? Mỗi ngày từng Kitô hữu có dám “chết” đi một chút gì đó trong những thói quen, những tính xấu của mình như giận hờn, ghen tị, nói xấu, gian dối, rượu chè... để sự tha thứ, bình an, sự thật, tiết độ... được sinh ra không, hay chúng ta cứ tiếp tục để đức tin chết đi, còn những thói hư tật xấu tiếp tục phát triển lan tràn?

Mừng lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam không chỉ là là cơ hội để tưởng nhớ hay nhắc đến các ngài với một sự khâm phục, mà còn để tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Giáo hội Việt Nam những người con anh dũng, những “hạt lúa” dám chết đi để hạt giống đức tin được trổ sinh. Đây cũng là dịp nói lên lòng tri ân, biết ơn đối với các bậc tiền nhân, những người đã nêu gương trong đời sống đức tin. Các ngài đã dùng chính mạng sống của mình để cho chúng ta biết đâu mới là sự sống đích thực. Trong một thời đại mà đức tin luôn luôn bị đe dọa bởi biết bao nhu cầu giả tạo và ngày càng tinh vi, hơn lúc nào hết, người Kitô hữu cần có ơn Chúa để có thể sống, bảo vệ và tuyên xưng niềm tin của mình. Xin các Thánh Tử đạo Việt Nam phù hộ, che chở và bầu cử cho Giáo hội Việt Nam, cho mỗi tín hữu, để chúng ta cũng dám “chết” đi mỗi ngày, nhờ đó hạt giống đức tin tiếp tục được nảy mầm và trổ sinh bông hạt.

Nt M. Paul Kiều Thu, dòng Con Ðức Mẹ Mân Côi - Chí Hòa, FMSR

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.