Từ Mầu Nhiệm vươn tới Mầu Nhiệm

CHÚA NHẬT LỄ CHÚA BA NGÔI - NĂM A

Bài đọc 1: Xh 34,4b-6.8-9 ; Bài đọc 2: 2 Cr 13,11-13; Tin Mừng: Ga 3,16-18

Nếu mỗi con người là một mầu nhiệm, như triết gia hiện sinh Gabriel Marcel đã nói, thì Thiên Chúa càng là MẦU NHIỆM của mọi mầu nhiệm.

Hiểu được huyền nhiệm con người đầy giới hạn và bất tất đã là khó, vì con người thấy vậy mà chẳng phải vậy! Miệng thời nam mô nhưng bụng lại một bồ dao găm, phải nghĩ sao đây? Ðúng như người đời vẫn thường nói: “Sông sâu biển thẳm dễ dò, nào ai lấy thước mà đo lòng người!”. Có quá nhiều khuất tất và những ngóc ngách đầy tăm tối trong lòng người. Cũng chỉ một con người nhưng lại xuất hiện dưới quá nhiều khuôn mặt như một điệp viên chuyên nghiệp. Thay trắng đổi đen chỉ trong tích tắc. Lắm lúc đặt tay lên trán, mình cũng không hiểu mình! Thật khủng khiếp và đầy bí ẩn! Giải mã con người thật không đơn giản chút nào.

Phương chi MẦU NHIỆM MỘT CHÚA BA NGÔI và BA NGÔI CŨNG CHỈ LÀ MỘT CHÚA càng làm cho tâm trí hạn hẹp của con người càng thêm mù mịt và lúng túng. Mầu nhiệm Thiên Chúa là một mầu nhiệm khôn tả, nghĩa là không thể tả được bằng lời, bằng suy tư theo sự khôn ngoan của loài người, nhưng là mầu nhiệm đã được chính Ðức Giêsu Con một Thiên Chúa mạc khải cho nhân loại trong ánh sáng của Chúa Thánh Thần. Con người chỉ có thể đón nhận và lĩnh hội MẦU NHIỆM cao cả ấy bằng sự khai mở của Thánh Thần. Không ai có thể gọi Thiên Chúa là Cha mà không phải nhờ Thần Khí và cũng không ai có thể tuyên xưng Ðức Giêsu là Chúa mà không phải bởi Thánh Thần.

Cha, Con, Thánh Thần chỉ là một vì tình yêu tuyệt đối bao trùm cả gia đình Thiên Chúa. Mầu nhiệm Ba Ngôi sâu thẳm và khôn dò vì đó là vực thẳm của tình yêu vô tận. Các bài đọc phụng vụ hôm nay đã diễn tả các chiều kích của tình yêu Thiên Chúa như: “Ðức Chúa! Ðức Chúa! Thiên Chúa thương xót và từ nhân, bao dung, đầy nhân nghĩa và tín thành” (Bài đọc I: Sách xuất hành). Còn trong bài đọc II, thư thánh Phaolô gửi tín hữu Côrintô: “Nguyện xin ân sủng Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, và tình yêu của Chúa Cha, và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng tất cả anh em”. Sau hết trong bài Tin Mừng thánh Gioan: “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người để tất cả những ai tin ở Con của Người, thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời”.

Ðể mầu nhiệm con người được sáng tỏ và vươn tới MẦU NHIỆM sâu thẳm của Thiên Chúa, con người phải được lấp đầy bằng chính tình yêu của Thánh Thần và mềm lòng để cho Thần Khí uốn nắn những điều cứng cỏi, sưởi ấm những chỗ lạnh lùng và xua tan bóng tối của tội lỗi và sự dữ. Thiên Chúa là tình yêu và ai không yêu thương thì không biết Thiên Chúa. Chính trong ánh sáng của Thánh Thần con người sẽ nhìn ra ánh sáng rạng ngời của Thiên Chúa. Thánh Thần là tình yêu của Ngôi Ba Thiên Chúa làm cho con người hiểu biết và cảm nhận được chính tình yêu tuyệt đối của Thiên Chúa đã nối kết Ba Ngôi Thiên Chúa, Chúa Cha, Chúa Con, Chúa Thánh Thần là Một Thiên Chúa duy nhất trong cùng một bản thể và quyền năng.

“Kìa vực thẳm kêu gào vực thẳm” (Tv. 42,8) “Abyssus abyssum invocat”

Vực thẳm của mầu nhiệm nhân linh kêu gào vực thẳm của MẦU NHIỆM thần linh. Vực thẳm của tội lỗi kêu gào vực thẳm của ân sủng… Như mọi dòng sông đổ ra biển cả, mọi mầu nhiệm của con người cũng sẽ được tràn đầy nơi MẦU NHIỆM của Thiên Chúa Ba Ngôi.

Lm. Phaolô DƯƠNG CÔNG HỒ, GP. Đà Lạt

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.