Về bức tranh Các Thánh tử đạo

Bức tranh Các Thánh Tử đạo Việt Nam có nhiều hình ảnh các vị giám mục, linh mục, mặc các trang phục khác nhau, trên tay các vị cầm Kinh Thánh, nhành lá thiên tuế… Phía sau có hình ảnh Chúa Giêsu. Xin giải thích rõ ý nghĩa bức tranh?

Bạn đọc Nguyễn Văn Nam, Hà Nội

 

Trả lời của Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long:

Bức họa do họa sĩ Gordon Faggetter vẽ, được treo ở tiền đường Đền thờ Thánh Phêrô ở Rôma trong lễ tuyên phong 117 thánh Tử Đạo Việt Nam, ngày 19.6.1988. Bức tranh lấy cảm hứng từ sách Khải Huyền 7,9: “Tôi đã thấy một đoàn người đông đảo không tài nào đếm nổi, thuộc mọi nước mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế”Tranh Thanh TDVN -Gordon Faggetter-300.jpg (193 KB).

Đứng hàng thứ nhất chính giữa hình là 6 vị đứng đầu danh sách 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam, được xướng tên trong nghi thức phong thánh, đó là: (1) Linh mục Anrê Dũng Lạc, (2) chủng sinh Tôma Thiện, (3) cụ Trùm Emmmanuel Lê Văn Phụng, đại diện cho 96 vị thánh Việt Nam, thuộc ba miền Bắc - Trung - Nam. Hai giám mục dòng Đaminh là (4) Hermosilla Liêm và (5) Valentino Vinh, đại diện cho 11 thừa sai Tây Ban Nha dòng Đaminh (6 giám mục, 5 linh mục), và 27 vị người Việt thuộc gia đình Đaminh (11 linh mục, 6 thầy giảng, 3 linh mục và 7 giáo dân dòng Ba Đaminh). (6) Linh mục Théophane Vénard Ven (mặc áo chùng đen, cổ có ba gạch trắng), đại diện cho 10 thừa sai Pháp thuộc Hội Thừa Sai Paris (2 giám mục, 8 linh mục). Cũng ở hàng đầu từ trái qua phải là: Linh mục Phaolô Lê Bảo Tịnh, hai vị dòng Đaminh tử đạo tiên khởi trong danh sách 117 là cha Vinhsơn Phạm Hiếu Liêm và cha Castaneda Gia quỳ phía trước. Quỳ phía bên phải là quan Thái bộc Micae Hồ Đình Hy. Sau lưng là 3 vị thánh thuộc một gia đình gồm cụ án Đaminh Phạm Trọng Khảm, con trai Luca Phạm Trọng Thìn và người em Giuse Phạm Trọng Tả. Thánh nữ Annê Lê Thị Thành đứng gần giữa bức tranh, đại diện duy nhất của nữ giới Giáo hội Việt Nam. Bà được vẽ trẻ hơn so với tuổi 60 của mình.

Họa sĩ còn chủ tâm vẽ rải rác trong bức họa đủ 8 giám mục (đội mũ), 24 linh mục triều mặc áo các phép trắng, đeo dây quàng cổ đỏ, và 7 binh sĩ trong y phục quân nhân. Dưới chân bức họa là một số dụng cụ dùng trong các cuộc tử đạo: gông cùm, xiềng xích, dây thừng thắt cổ, roi đòn, kìm kẹp và thanh đao xử trảm. Cụm hoa sen chỉ ý nghĩa trong sáng của cuộc đời 117 vị thánh, theo biểu tượng văn hóa Việt Nam và còn tượng trưng người quân tử. Phía sau bức tranh là giang sơn gấm vóc Việt Nam, được tượng trưng bằng một số kiến trúc: Chùa Một Cột (Bắc), chùa Thiên Mụ (Trung) và chợ Bến Thành (Nam); và 5 ngôi thánh đường gồm nhà thờ chính tòa Hà Nội, nhà thờ chính tòa Sài Gòn, nhà thờ La Vang, nhà thờ chính tòa Phát Diệm theo kiến trúc Á Đông và nhà thờ chính tòa Bùi Chu nơi có đến 26 vị tử đạo…

Mở rộng đến tận chân trời là biển khơi và cánh đồng lúa, chính là môi trường truyền giáo của các con cháu các vị tử đạo. Họ được kêu mời tin tưởng vững bước tiến vào tương lai. Từ trên cao, Đức Kitô với một tay mở rộng đón đợi và một tay đang chúc lành, như muốn lặp lại lời Ngài xưa: “Trong thế gian anh em sẽ còn phải gian nan khốn khó, nhưng can đảm lên, Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16,33).

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Ðã đi qua hơn nửa chặng đường Năm Thánh
Ðã đi qua hơn nửa chặng đường Năm Thánh
Năm Thánh 2025, tính từ thời điểm khởi đầu vào ngày 24.12.2024, đến nay đã đi qua hơn nửa hành trình. Chỉ còn hơn 3 tháng nữa sẽ diễn ra lễ bế mạc vào ngày 6.1.2026 tại Rome.
Cử hành lễ an táng  cho người tự tử
Cử hành lễ an táng cho người tự tử
Khi một Kitô hữu chọn hình thức tự tử để kết thúc cuộc đời, họ có được linh mục cử hành thánh lễ an táng không? Vì sao? 
Từ những cuộc gặp gỡ liên tôn trong đời sống
Từ những cuộc gặp gỡ liên tôn trong đời sống
Theo dòng lịch sử, sự đa dạng về tín ngưỡng và niềm tin ngày nay là một thực tế không thể phủ nhận.
Ðã đi qua hơn nửa chặng đường Năm Thánh
Ðã đi qua hơn nửa chặng đường Năm Thánh
Năm Thánh 2025, tính từ thời điểm khởi đầu vào ngày 24.12.2024, đến nay đã đi qua hơn nửa hành trình. Chỉ còn hơn 3 tháng nữa sẽ diễn ra lễ bế mạc vào ngày 6.1.2026 tại Rome.
Cử hành lễ an táng  cho người tự tử
Cử hành lễ an táng cho người tự tử
Khi một Kitô hữu chọn hình thức tự tử để kết thúc cuộc đời, họ có được linh mục cử hành thánh lễ an táng không? Vì sao? 
Từ những cuộc gặp gỡ liên tôn trong đời sống
Từ những cuộc gặp gỡ liên tôn trong đời sống
Theo dòng lịch sử, sự đa dạng về tín ngưỡng và niềm tin ngày nay là một thực tế không thể phủ nhận.
Thánh Carlo Acutis, vệt sáng đức tin
Thánh Carlo Acutis, vệt sáng đức tin
Có những cuộc đời tưởng như chỉ là thoáng chốc, nhưng khi đi qua lại để lại ánh sáng dài lâu. Carlo Acutis, chàng thiếu niên người Ý, mất khi mới 15 tuổi, là một trong những vệt sáng ấy.
Rửa tội cho trẻ trong lúc nguy cấp
Rửa tội cho trẻ trong lúc nguy cấp
Chúa Giêsu dạy: “Không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí” (Ga 3,3). Điều này là cơ sở để xác định tất cả trẻ sơ sinh có nguy cơ tử vong cần phải được rửa tội.
Về cử hành lễ hôn phối  và lễ an táng
Về cử hành lễ hôn phối và lễ an táng
Trong đời sống Kitô hữu, các bí tích và nghi thức như hôn phối và an táng mang ý nghĩa thiêng liêng và mục vụ.
Nhầm lẫn có làm bớt đi lòng mến?
Nhầm lẫn có làm bớt đi lòng mến?
Lúc tuổi nhỏ, không ít lần tôi hát thế này: “Năm xưa trên cây xoài, làng Fatima xa xôi, có Đức Mẹ Chúa trời, hiện ra uy linh sáng chói…”. Ngày qua tháng lại, cứ gân cổ hát sai và nghĩ đó là hình ảnh cây xoài ở quê mình.
Tình bạn trong đời tu
Tình bạn trong đời tu
“Ân huệ nhà Chúa chúng con tận hưởng, lộc thánh đền Ngài lại được đầy no” (Tv 64,5), đó là câu ý lực lớp tôi chọn trong ngày tuyên khấn lần đầu.
Thánh lễ trực tuyến trong trường hợp mưa gió
Thánh lễ trực tuyến trong trường hợp mưa gió
Trong hoàn cảnh mưa gió, bão táp, không thể tới nhà thờ, tín hữu có thể tham dự lễ trực tuyến thay cho lễ trực tiếp vào ngày Chúa nhật không?