Việc thờ phượng đích thực

Chúa nhật III Mùa Chay - Năm B

Bài đọc 1: Xh 20,1-17; Bài đọc 2: 1 Cr 1,22-25; Tin Mừng: Ga 2,13-25.

Mỗi độ Xuân về, những hoạt động tín ngưỡng pha lẫn với mê tín dị đoan lại nở rộ khắp nơi, như nấm mọc sau mưa. Dựa trên lập luận “dương sao âm vậy”, con người tưởng tượng các thần linh cũng giống như mình, cũng tham lam hối lộ và mánh mung, nên họ tìm cách “đút lót” các vị ấy bằng cách dâng nhiều lễ vật. Cái mà họ gọi là “tín ngưỡng” thực ra là một hình thức mua thần bán thánh. Một số lễ hội bị biến tướng, đi liền với bạo lực, cướp bóc, gian dối, lừa đảo, nhất là mê tín dị đoan. Có những người lợi dụng tín ngưỡng để kinh doanh thương mại. Cách làm tiền này được mang một tên rất mỹ miều:du lịch tâm linh. Một số người Công giáo bị ảnh hưởng bởi quan niệm tín ngưỡng hỗn tạp đó. Vì thế, họ vừa tin Chúa, vừa có những thực hành ngược lại với đức tin. Họ viện cớ “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” để biện minh cho những hành động mê tín.

Thánh Gioan hôm nay kể lại việc Chúa Giêsu vào Đền Thờ Giêrusalem. Khi chứng kiến cảnh chợ búa ồn ào, Người đã xua đuổi những người buôn bán và chiên bò ra khởi Đền Thờ. Người hất tung những bàn đổi tiền và tuyên bố:“Đừng làm nhà Cha Ta thành nơi buôn bán”. Hành động của Chúa gây sửng sốt cho những người có mặt lúc đó. Tác giả Gioan đã nhận định đó là một hành động xuất phát từ lòng nhiệt thành với Nhà Chúa và ông đã trích dẫn Thánh vịnh: “Lòng nhiệt thành với nhà Chúa thiêu đốt tôi” để diễn giải trong hành động bất thường này. Chúa Giêsu không chấp nhận một hình thức thờ phượng nhuốm màu thương mại kinh doanh hay chạy theo những hào nhoáng bên ngoài. Người muốn canh tân và đưa con người trở về với một nền phụng vụ đích thực, đó là thờ phượng trong tinh thần và chân lý. Việc thờ phượng Chúa không bị lệ thuộc vào không gian, thời gian, hay với một số bộ lạc, dân tộc nào đó, nhưng dành cho những ai thành tâm yêu mến Chúa với trái tim chân thành.

Khởi đầu Mùa Chay, Phụng vụ đã mượn lời ngôn sứ Giôen để kêu gọi chúng ta: Hãy trở về với Chúa trong chay tịnh, nước mắt và than van. Trở về vì chúng ta đi lạc đường, không tuân giữ giáo huấn Ngài đã truyền dạy. Trở về là những cố gắng nỗ lực để bước đi những bước mới, trong hân hoan, tín thác vào tình thương của Chúa. Các bài đọc Lời Chúa hôm nay nhắc đến một sự trở về trong tâm tình thờ phượng. Bởi lẽ, việc thờ phượng Chúa phản ánh chính đời sống hằng ngày của mỗi người. Chúng ta đang thờ phượng Chúa với phong cách nào?

Bài đọc I là nội dung của Luật giao ước, chúng ta vẫn quen gọi là “Mười điều răn”hay “Thập điều”. Sau khi đã ra khỏi Ai Cập và đã chứng kiến những phép lạ Chúa làm, Ông Môisen, vị thủ lãnh của dân, mời gọi mỗi người hãy nhớ lại Luật của Chúa. Ông nhắc lại Luật giao ước Chúa đã ban cho ông, để rồi ông truyền lại cho dân Israen. Đây chính là cốt lõi căn bản của lề luật, giúp người Do Thái trung thành với Chúa là Đấng tạo dựng và là Đấng giải phóng. Trước khi vào Đất Hứa, Ông Môisen cảnh báo trước việc dân Do Thái sẽ bị cám dỗ theo các thần ngoại để thờ ngẫu tượng: “Ngươi không được thờ thần nào khác trước mặt Ta, đừng chạm trổ tượng gỗ, hay vẽ hình các vật trên trời, dưới đất, trong nước, dưới lòng đất. Đừng thờ lạy và phụng sự các hình tượng ấy, vì Ta là Chúa, Thiên Chúa ngươi, Chúa hùng mạnh, Chúa ganh tị, trừng phạt con vì tội lỗi cha, cho đến ba bốn đời, những kẻ ghét Ta”.“Thập điều” không chỉ là luật dành riêng cho người Do Thái, mà là luật Thiên Chúa khắc ghi nơi tâm khảm của con người, thuộc mọi thời đại và mọi nền văn hóa. Bởi lẽ nói dối, trộm cắp, tham lam, ngoại tình, giết người, bất hiếu… đối với thời đại nào và trong nền văn hóa nào cũng là xấu. Trong lời giáo huấn của ông Môisen, việc tuân giữ ngày Sabat được nhấn mạnh và kèm theo là những hướng dẫn chi tiết:“Ngươi làm lụng và làm tất cả mọi việc trong sáu ngày, còn ngày thứ bảy là ngày Sabat, thì thuộc về Chúa, Thiên Chúa ngươi”.Kitô giáo đã áp dụng giáo huấn này bằng việc thánh hóa ngày Chúa nhật, tức là nghỉ ngơi công việc, tham dự thánh lễ và làm việc bác ái

Tại sao phải thờ phượng Chúa? Vì Chúa là Đấng tạo dựng vũ trụ và con người. Thờ phượng Chúa giống như lòng hiếu thảo và biết ơn sinh thành và vâng lời cha mẹ. Thờ phượng Chúa cũng là dấu chỉ chứng tỏ con người yêu mến và phụ thuộc vào Chúa, đồng thời trông mong Người ban cho những ơn cần thiết để sống tốt ở đời này.

Đối với không ít người chưa biết Chúa, việc thờ phượng Chúa và tuân giữ luật của Người bị coi như lạc hậu, viển vông. Thánh Phaolô đã so sánh giữa sự khôn ngoan của Thiên Chúa với sự khôn ngoan của loài người (Bài đọc II). Thập giá Đức Kitô là sự điên dại đối với loài người, nhưng lại là sự khôn ngoan vô biên của Thiên Chúa. Đó chính là trường học về sự hy sinh, khiêm nhường, yêu thương và sống vì hạnh phúc của tha nhân. Tại Việt Nam, người tin Chúa chỉ là số ít giữa xã hội mênh mông, gồm những người không cùng niềm tin, thậm chí mang một thành kiến đối với Đức tin Kitô giáo, mỗi chúng ta phải diễn tả Đức tin và sự thờ phượng đích thực của mình, để những người khác nhận ra gương mặt dịu hiền và quyền năng vô biên của Thiên Chúa.

Mùa Chay là mùa canh tân đổi mới. Cùng với canh tân đời sống, chúng ta cần nhìn lại và đổi mới cách thức thờ phượng Chúa, để thực sự gặp gỡ Người trong đời. Nhờ cuộc gặp gỡ này, chúng ta sẽ tràn đầy niềm vui và hạnh phúc, vì có Chúa ở cùng.

Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên - TGP Hà Nội

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.