Vua

(Lễ Đức Kitô Vua vũ trụ - Ga 18,33-37)

Ở Đông Phương thời cổ, thể chế quân chủ có liên hệ mật thiết với vương quyền thần linh: Vua trở thành vị trung gian bẩm sinh giữa các thần linh và nhân loại. Vua là thủ lãnh quân sự, dân sự và là Đại Tư Tế nữa. Israel chọn biểu hiện đế vương để gán cho Thiên Chúa, nhưng không áp dụng cho tổ chức chính trị của họ, bởi vì Thiên Chúa cai trị Israel nhờ Giao Ước (Tl 8,23; 1Sm 8,7; Xh 19,6). Không vị vua trần thế nào là hiện thân của Chúa giữa dân tộc Ngài.

Chúa Kito Vua 3.jpg (243 KB)

Thời các thủ lãnh, Abimêlêk toan thiết lập tại Sachem một vương quyền (Tl 9,1-7) nhưng bị phản kháng (9,8-20) và thất bại (9,22-27). Nhưng trước sự đe dọa của Philitinh, các bô lão muốn có một vị vua để “xét xử và chỉ huy chiến trận” (1Sm 8,19). Samuel chống đối (8,6; 10,7; 12,12) nhưng vẫn xức dầu cho Saolê (9,16; 10,1). Đavít kế vị, ở miền Giuđa (2Sm 2,1-4) rồi ở Israel (5,1tt). Cả Saolê lẫn Đavít là lãnh tụ do đặc sủng. Nhưng rồi triều đại Đavít thành thể chế trường cửu, được ủy thác những lời hứa thần linh (7,5-16). Từ đó, niềm hy vọng của dân Chúa gắn liền với vương quyền Đavít, ít là ở miền nam (Ds 24,17 St 49,8-12). Miền bắc vẫn theo khuynh hướng đoàn sủng, vì chính các tiên tri khơi dậy những ơn gọi làm vua (1V 11,26-40;  2V 9).

Vua được thánh hiến qua việc xức dầu (1Sm 24,11; 26,9) nên đáng được kính trọng. Nhưng vua phải tuân theo các đòi hỏi của giao ước và lề luật. Trung thành, họ được Thiên Chúa bảo vệ và sẽ thắng ngoại thù, bảo đảm sự thịnh vượng cho dân (Tv 20,21), làm cho sự công chính ngự trị (Tv 45,4-8 72, 1-7). Đôi khi, vua cũng thi hành chức vụ phụng tự (2Sm 6,17t 1V 8,4.62) khiến người ta nghĩ đến chức tư tế vương giả (Tv 110,4).

Hướng về tương lai, Isaia trông ngóng vua tương lai chào đời (Is 9,1-6). Người sẽ làm cho sự công chính hiển trị (22,1-5). Mika tin tưởng ngày Người sẽ đến (Mk 5,1-5). Giêrêmia loan báo mầm công chính phát sinh từ dòng Đavít (Gr 23,5t)... Vào năm 587, kinh nghiệm về vương quyền chấm dứt, nhưng đã ăn sâu vào tâm trí Dân Chúa và càng bị thử thách, họ càng hướng về “thời cuối cùng”.

Chúa Giêsu đến rao truyền “Nước Chúa”, nhưng bác bỏ xu hướng chính trị khỏi ý niệm này. Người lẩn tránh khi dân chúng muốn tôn Người lên làm vua (Ga 6,15). Hiên ngang tiến vào Giêrusalem, nhưng Người xuất hiện với phương tiện khiêm tốn (Mt 21,5; Dcr 9,9). Không phủ nhận tước hiệu Vua (Ga 18,7), nhưng Người xác định “nước tôi không thuộc về thế gian này” (Ga 18,36). Thật vậy, Chúa Giêsu chỉ được vinh quang vương giả này khi Người sống lại và lại đến trong vinh quang ngày tận thế (Kh 17,14; 19,1tt).

Linh Mục phaolô PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...