Xa hoa

CN XVIII THƯỜNG NIÊN - NĂM C - LC 12,13-21

“Cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã” (Lc 12,19)

Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh dự thuộc về Thiên Chúa.

Lc 21: 12-19 - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Những mẫu sống xa hoa

Sự giàu sang của vua Salômon, tất cả các chén để uống, các vật dụng trong cung đều bằng vàng (1V 10,21 // 2Sb 9,20). Thực phẩm hàng ngày của Salomon (1V 5,7-8.2-5); ngai của vua (1V 10,18-20; 2Sb 9,17-19); “những kẻ áo quần lộng lẫy, đời sống xa hoa thì ở trong cung điện” (Lc 7,25; Mt 11,8), chẳng hạn Đavít (2Sm 7,2), vua Khikigia (2Sb 32,27-29), vua Asuêrô (Et 1,4-7), vua Nabucôđônôsô (Dn 4,25-27.33-34). Ông Samuel cảnh báo dân Israel về tiệc một ông vua sẽ buộc dân phải cung ứng mọi sự (1Sm 8,11-17). Người giàu có sống xa hoa như dụ ngôn “người phú hộ” (Lc 16,19). Sống xa hoa còn có các phụ nữ thượng lưu ở Giêrusalem (Is 3,18-23), những người giàu có trong dân Israel (Am 6,4-6). Sự xa hoa gắn liền với giai cấp thượng lưu (St 41, 41-43: ông Giuse; Et 6,7-8 8,15: ông Moocdokhai; Đn 5,29: Đaniel). Sự xa hoa của cô dâu trong hôn lễ (Tv 45,13-15; Is 61,10; Gr 2,32; Kh 21,2).

Xa hoa và nghèo khổ: sự xa hoa có khi do cái giá phải trả do người nghèo (Gc 5,4-5). Đó là lý do khiến vua Giơhôgiakim bị lên án (Gr 22,13-14) và các mục tử Israel cũng vậy (Ed 34,3). Sự xa hoa dẫn tới trách nhiệm đối với người nghèo (1Tm 6,18; Gr 22,15-16; Lc 16,20-21 19,8; Cv 4,34-35).

Sự xa hoa gây những nguy cơ

Khi tạo cho người ta cảm giác an toàn giả tạo (Lc 12,19; G 31,24-25; Cn 11,28; 1Tm 6,17), làm cho người ta xa rời Thiên Chúa (Đnl 32,15; x. Đnl 8,13-14; Mt 13,22 // Mc 4,19 // Lc 8,14; Mt 19,21-24 // Mc 10,21-23 // Lc 18,21-24; 1Tm 6,10). Sự xa hoa trần thế không tồn tại lâu bền (Mt 6,19; Cn 23,5; 27,24; Is 13,22). Lối sống xa hoa của kẻ dữ sẽ bị phán quyết của Thiên Chúa quét sạch (Gc 5,1-3; Kh 18,7-9).

Trước sự xa hoa, phải sống như thánh Phaolô “học sống tự lập trong bất cứ hoàn cảnh nào” (Pl 4,11-12) và tin vào Chúa, Đấng “bắt phải nghèo và cho giàu có” (1Sm 2,7) Chúa đã ban cho, Chúa lại lấy đi, xin chúc tụng danh Chúa (G 1,21)

Đối nghịch với sự xa hoa là nét đẹp chân thực “không hệ tại cái bên ngoài” (1Pr 3,3-4; 1Tm 2,9-10). Vẻ huy hoàng phải phản ánh vinh quang của Thiên Chúa như: các chất liệu để làm nhà Tạm (Xh 25,3-9; 35,5-9), các phẩm phục của tư tế (Xh 28,4-5), Đền thờ vua Salomon xây (1V 6,14-15; 2Sb 3,4-14) hay Hêrôđê xây (Mc 13,1; Lc 21,5), nhất là Giêrusalem mới (Kh 21,15-21).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.