Xây dựng Nước Trời bằng lối sống phục vụ

CHÚA NHẬT XXXIV THƯỜNG NIÊN - NĂM A

LỄ CHÚA GIÊSU KITÔ VUA VŨ TRỤ

1. Lúc sinh thời, Mẹ Têrêsa Calcutta rất tâm đắc với đoạn Tin Mừng diễn tả cái chết của Ðức Giêsu trên cây thập giá. Mẹ luôn bị những người đau khổ bất hạnh lôi cuốn. Nơi Mẹ Têrêsa, tình yêu mến Ðức Giêsu và tình thương những người bất hạnh hòa quyện vào nhau. Càng yêu Chúa Giêsu bao nhiêu thì Mẹ lại càng yêu những người bệnh tật đau khổ bấy nhiêu. Dưới mắt Mẹ, những người này không những là những kẻ đáng thương, mà còn là hiện thân của Ðức Giêsu đang chịu đau khổ và bị bỏ rơi trên thập giá. Mẹ thường nhắc các chị em nữ tu dòng Thừa Sai Bác Ái do Mẹ sáng lập như sau: “Chị em cần tập nhìn thấy Ðức Giêsu bị bỏ rơi nơi mỗi người bất hạnh mà chị em đang phục vụ, dù họ đáng kinh tởm đến đâu đi nữa”.

Tin Mừng lễ Kitô Vua thuật lại việc Ðức Giêsu sẽ tái lâm vào ngày tận thế để xét xử muôn dân. Người sẽ tách biệt người lành kẻ dữ như mục tử tách biệt chiên khỏi dê. Người sẽ thưởng kẻ lành và phạt kẻ dữ cách công minh. Ngày nay Vua Giêsu cũng đồng hóa mình với những kẻ đói khát, khách lạ, trần trụi, đau yếu, ở tù mà chúng ta gặp mỗi ngày (x. Mt 25,31-46). Người hiện diện trong bí tích Thánh Thể, trong Lời hằng sống, trong cộng đoàn hội hiệp nhau vì danh Chúa... Người còn hiện thân trong những người khổ nghèo cần được trợ giúp. Có những lần chúng ta gặp Chúa mà không nhận ra Người, thậm chí còn đối xử tàn tệ với Người. Sau này khi đến trước tòa phán xét, chúng ta sẽ bị Vua Giêsu xét xử về tội đã bỏ qua không làm việc chia sẻ phục vụ.

2. Ngày nay, trong hình hài những kẻ hèn mọn, Ðức Giêsu vẫn tiếp tục xin sự trợ giúp: Những nạn nhân bị bão lụt miền Trung đang rất cần sự sẻ chia cơm áo; Người mù lòa nghèo khổ đang cần được giúp mổ đục thủy tinh thể; Kẻ mù chữ khao khát được cấp học bổng theo học lớp tình thương hay bổ túc văn hóa; Các trẻ em mồ côi ước mơ được sống trong những ngôi nhà mở; Những người nghiện ma túy, và những cô gái đang kiếm sống bằng việc bán thân xác… Chúng ta sẽ làm gì cụ thể để khu phố ngày một an toàn sạch đẹp hơn, công bình nhân ái hơn, cho môi trường sống trở thành “Trời Mới, Ðất Mới” trong ngày tận thế?

Nếu mỗi người để Chúa Giêsu thực sự là Vua ngự trị trong lòng, thì có lẽ xã hội chúng ta đang sống không còn bạo lực và biến thành thiên đàng tình yêu từ lâu rồi. Sở dĩ đến nay chúng ta vẫn chưa làm dậy lên men tình yêu, vì men tin yêu nơi chúng ta đã quá “đát”, đã hóa thành chai lì và mất phẩm chất. Ngày nay, nhiều tín hữu thường chữa mình rằng: “Làm sao tôi có thể đi vào nhà tù để thăm nuôi tù nhân ? Làm sao tôi dám chứa chấp những khách lỡ đường không giấy tờ vào ở trọ nhà vì có thể gặp nguy hiểm ? Tôi lấy đâu ra nhiều tiền để chăm sóc các bệnh nhân HIV-AIDS, bệnh phong cùi?”. Nếu chúng ta cứ lý luận như thế thì sẽ không thể làm mọi thứ tiến triển tốt đẹp được. Nhưng thực ra vẫn còn nhiều việc cụ thể mỗi người dễ dàng thực hiện như: giúp một sinh viên nghèo vượt khó; Làm dấu báo nguy cho người đi đường khỏi bị sụt cống; Thăm viếng an ủi tang gia có người thân mới qua đời, hoặc thăm viếng một đôi vợ chồng có nguy cơ đổ vỡ hạnh phúc... Những việc ấy tuy nhỏ bé, nhưng mang ý nghĩa nhân văn.

Lạy Chúa Giêsu Vua vũ trụ, xin cho chúng con biết quan tâm tới những người bất hạnh mà con gặp gỡ và tìm cách đáp ứng nhu cầu của họ, hầu chúng con xứng đáng được Chúa xét xử khoan dung và cho vào Vương Quốc Yêu Thương của Chúa muôn đời.

Lm Ðan Vinh - Giáo xứ Sao Mai

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.