Yêu thương và tự hiến

Chúa nhật lễ Mình Máu Thánh Chúa - Năm B

Bài đọc 1: Xh 24,3-8; Bài đọc 2: Dt 9,11-1; Tin Mừng: Mc 14,12-16.22-26.

Giáo huấn của Giáo hội Công giáo dạy chúng ta, trong Bí tích Thánh Thể, có sự hiện diện thực sự và trọn vẹn của Chúa Giêsu. Hiện diện thực sự, có nghĩa đây không phải là một dấu chỉ tượng trưng; hiện diện trọn vẹn, có nghĩa là trong Hình Bánh và Hình Rượu, có thần tính và nhân tính, có hồn và xác của Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Vì thế, Thánh Thể không phải là một biểu tượng, giống như chúng ta trưng một bức ảnh của cha mẹ hay người thân, hoặc như khi chúng ta trân trọng lưu giữ một kỷ vật của người đã khuất. Khi tôn thờ Thánh Thể, chúng ta tôn thờ chính Chúa Giêsu. Người đang hiện diện, đang ngắm nhìn và đang lắng nghe chúng ta. Sự hiện diện này là bằng chứng của tình yêu thương, một tình yêu thương cao cả đến nỗi tự hiến chính bản thân mình.

Thiên Chúa yêu thương con người. Đó là điểu khẳng định chắc chắn của Mạc Khải. Ông Môisen (Bài đọc I), trong bài giáo huấn ngỏ lời với dân, đã mời gọi họ nhận ra sự can thiệp lạ lùng của Thiên Chúa trong hành trình sa mạc để về Đất hứa. Ngài đã giải phóng dân khỏi ách lầm than ở Ai Cập, đã nuôi dưỡng họ bằng Manna và chim cút suốt bốn mươi năm, trong thời gian dân chúng không cấy cày, trồng tỉa và canh tác.

Theo nhãn quan Kitô giáo, những gì Thiên Chúa đã làm trong Cựu Ước đều là hình bóng tiên báo điều Chúa thực hiện trong Tân Ước. Hành trình sa mạc diễn tả hành trình Đức tin của người tín hữu. Việc người Do Thái được giải phóng khỏi Ai Cập báo trước cuộc giải phóng khỏi tội lỗi được thực hiện nhờ cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá. Manna là hình bóng của Bí tích Thánh Thể.

Chúa Giêsu đã thiết lập Bí tích Thánh Thể trước khi bước vào cuộc khổ nạn. Bí tích Thánh Thể chứng tỏ tình yêu của Chúa đối với nhân loại, như thánh Gioan đã viết: Người đã yêu thương các môn đệ và yêu thương họ đến cùng (x. Ga 13,1). Khi yêu mến ai, người ta sẵn sàng hiến thân vì người đó, giống như người mẹ sẵn sàng nhảy vào lửa để cứu con, chấp nhận những nguy hiểm đến tính mạng. Qua mầu nhiệm thập giá, Thiên Chúa hiến thân cho con người, vì yêu thương con người và vì hạnh phúc của con người. Thiên Chúa chấp nhận đau khổ cho con người hạnh phúc, chấp nhận chết cho con người được sống. Nơi Thánh Thể, tình yêu thương vô bờ của Thiên Chúa vẫn tiếp tục thể hiện. Nếu qua mầu nhiệm nhập thể, Đức Giêsu Kitô đã “tự hủy thành hư không”, thì nơi Bí tích này, Người vẫn tiếp tục khiêm tốn tự hủy. Về phương diện vật chất bề ngoài, Bánh Thánh Thể hoàn toàn giống một tấm bánh thông thường, nhưng về phương diện Đức tin, tấm Bánh này chất chứa sự hiện diện huyền nhiệm của Đấng Tối Cao,“Ta hãy lấy Đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì”(Bài hát chầu Thánh Thể). Sự hiện diện của Chúa Giêsu nơi Bí tích Thánh Thể chỉ có thể cảm nghiệm bằng Đức tin và tình yêu mến. Trong lịch sử, đã có rất nhiều phép lạ Thánh Thể để chứng minh sự hiện diện này. Sự hiện diện của Chúa Giêsu còn được cảm nhận trong sự thinh lặng và cung kính tôn thờ. Chính trong thinh lặng, Chúa Giêsu ngỏ lời và hướng dẫn chúng ta trong cuộc đời.

“Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?”. Câu hỏi của người Do Thái ngày xưa, vẫn đang là câu hỏi được người thời nay đặt ra, thậm chí cũng là câu hỏi của một số tín hữu Công giáo. Vâng, trong thế giới thực nghiệm, Thánh Thể là điều không tưởng, nhưng với quyền năng của Thiên Chúa, không có gì là không thể. Nếu từ ban đầu của lịch sử, Thiên Chúa đã sáng tạo mọi sự từ hư vô, thì ngày hôm nay, Ngài vẫn đang làm những việc lạ lùng trong thế giới, ở nhiều lãnh vực khác nhau: thiên nhiên vũ trụ, sinh học, cơ thể con người…Thánh Thể chính là một trong những điều kỳ diệu mà Thiên Chúa đang thực hiện vì yêu thương chúng ta.

Trong quan niệm của truyền thống Do Thái cũng như nhiều nền văn hóa, máu tượng cho sự sống. Khi dâng hiến máu của các loài động vật lên các thần linh, người ta muốn thể hiện lòng trung thành của mình. Vì thế, máu được dùng để ký kết các giao ước, với cam kết tuân giữ những điều đã thỏa thuận. Tác giả thư Do Thái đã so sánh máu dê máu bò trong phụng vụ của Cựu Ước với máu Chúa Giêsu đã đổ ra trên thập giá. Thiên Chúa quyền năng đã dùng máu Đức Kitô mà rửa sạch lương tâm con người, phục hồi tình trạng thánh thiện nguyên thủy của chúng ta từ thuở ban sơ, khi con người được tạo dựng. Như vậy, Thánh Thể chính là sự tiếp nối hy lễ của Chúa Giêsu trên thập giá để cứu chuộc và thanh tẩy con người mọi thời đại. Các nghi lễ của Cựu Ước nay đã hết thời, vì chỉ là hình bóng của Thánh Thể. Nơi Thánh Thể, Chúa Giêsu tiếp tục hiến dâng chính mình cho Đức Chúa Cha để đem lại ơn cứu độ cho con người.

“Hãy nhận lấy mà ăn, hãy nhận lấy mà uống”.Chúa Giêsu đang mời gọi chúng ta đến bàn tiệc Thánh Thể để được nuôi dưỡng và được thêm sức mạnh thiêng liêng trong hành trình cuộc đời. Cũng như ngôn sứ Elia xưa, trên đường chạy trốn trước cuộc truy đuổi của hoàng hậu Jêraben, đã được thiên sứ cung cấp bánh và nước mỗi ngày, chúng ta cũng đang được nuôi dưỡng bằng bàn tiệc Thánh Thể để đủ sức mạnh thiêng liêng trong cuộc sống đầy gian nan vất vả này. Nơi các cộng đoàn tín hữu hiện nay, nhiều người quá chú trọng đến những sinh hoạt bề ngoài ồn ào, mà coi nhẹ những giây phút thinh lặng tôn thờ Thánh Thể. Có lẽ vì thế mà chúng ta thiếu chiều kích nội tâm, không được nuôi dưỡng bởi Lời Chúa, và hậu quả là những chia rẽ tranh chấp triền miên nơi các cộng đoàn.

“Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống”. Chúng ta có thường xuyên ý thức điều này khi đón nhận Mình và Máu Thánh Chúa không? Nếu ý thức điều đó, chúng ta sẽ rước lễ sốt sắng, với lòng tin kính mến yêu và với niềm hạnh phúc dâng trào. Bởi lẽ là con người phàm trần, chúng ta được ăn thịt Chúa, là bảo đảm cho sự sống vĩnh cửu. Khi trân trọng đón nhận Thánh Thể, thân xác và linh hồn chúng ta sẽ được thần linh hóa, tức là nên giống Chúa và từng bước trở nên hoàn thiện, ngay khi chúng ta còn đang sống trong cõi đời này.

Bí tích Thánh Thể là Bí tích của tình yêu, đồng thời là lời mời gọi hãy hy sinh vì người khác. Được nuôi dưỡng bằng Bí tích Thánh Thể, mỗi người tín hữu được mời gọi noi gương Chúa Giêsu hiến thân phục vụ anh chị em. Một cộng đoàn tín hữu được gọi là “Cộng đoàn Thánh Thể”, khi mọi thành viên liên kết với nhau trong tình mến. Bởi lẽ họ cùng có một Đức tin, cùng chia sẻ một lương thực thiêng liêng là Bí tích Thánh Thể. Thánh Thể mãi mãi là bài học dạy ta sự khiêm nhường. Như Chúa Giêsu đã khiêm hạ hiện diện nơi một tấm bánh, chúng ta hãy tập sống vì mọi người, để phục vụ và đem niềm vui cho những người cùng chung sống xung quanh mình.

Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên - TGP Hà Nội

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.