Chúa Thánh Thần và tội phạm chống lại Ngài

(CN 10 TN - Mc 3,20-30)

 “Ai nói phạm đến Thánh Thần thì chẳng đời nào được tha”.

Phạm thượng chống lại Chúa Thánh Thần là việc chối bỏ hoạt động của Thánh Thần trong sứ vụ của Chúa Giêsu Kitô, hay gán những việc này cho ảnh hưởng của quỷ dữ.

Chúa Giêsu cảnh báo chống lại sự phạm thượng: “Ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn là tội muôn đời” (Mc 3,29 // Mt 12,31-32 // Lc 12,10; x. 1 Ga 5,16).

gloria-copeland-gods-will-equals-the-holy-spirit.jpg (122 KB)

Phạm thượng gán ghép sai trái việc của Chúa Thánh Thần là do ảnh hưởng của ác quỷ:

- Chúa Giêsu bị tố cáo là bị quỷ ám: “Các kinh sư từ Giêrusalem xuống lại nói rằng Người bị quỷ vương Bêendêbun ám và Người dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ” (Mc 3,22 // Mt 12,24 // Lc 11,15; x. Mt 10,25; Ga 7,20 ; 4,48.52 ; 10,20).

- Chúa Giêsu bị tố cáo là đã dùng quyền lực ma quỷ mà trừ quỷ: “Những người Pharisêu lại bảo: ông ấy dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ” (Mt 9,34; x. Mt 12,24 // Mc 3,22 // Lc 11,15).

- Chúa Giêsu bác bỏ những tấn công này: “Bất cứ nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn... Nếu Satan trừ Satan thì sẽ chia rẽ, nước nó tồn tại sao được. Nếu tôi dựa vào thế Bêendêbun mà trừ quỷ, thì đệ tử các ông dựa thế ai mà trừ. Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông...” (Mt 12,25-29 // Mc 3,23-27 // Lc 11,17-22).

Phạm thượng là hành động theo cách chối bỏ công cuộc của Thánh Thần, như Thánh Phêrô nói với Khanania: “Sao anh lại để Satan xâm chiếm lòng anh, khiến anh lừa dối Thánh Thần...” (Cv 5,3; x. Is 63,10; 1 Tx 5,19; Dt 10,26-31).

LINH MỤC PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Chúa Giêsu Kitô lại đến
Chúa Giêsu Kitô lại đến
Chúa Giêsu Kitô sẽ lại đến hữu hình và vinh quang vào thời sau hết để phục sinh kẻ chết, xét xử thế gian, tiêu diệt sự dữ lẫn sự nghịch thù với Thiên Chúa và hoàn thành Nước Chúa. Các tín hữu được khích lệ sẵn sàng đón Người...
Vua
Vua
Ở Đông Phương thời cổ, thể chế quân chủ có liên hệ mật thiết với vương quyền thần linh: Vua trở thành vị trung gian bẩm sinh giữa các thần linh và nhân loại.
Hy sinh
Hy sinh
Hy sinh bỏ mình là chịu mất tiện nghi riêng vì người khác, như bà Ruth vì chồng (R 2,11), Giuđa vì em (St 44,33-34), tín hữu Do thái vì Chúa (Dt 10,34), Môsê vì dân Chúa (Dt 11,24-27).
Chúa Giêsu Kitô lại đến
Chúa Giêsu Kitô lại đến
Chúa Giêsu Kitô sẽ lại đến hữu hình và vinh quang vào thời sau hết để phục sinh kẻ chết, xét xử thế gian, tiêu diệt sự dữ lẫn sự nghịch thù với Thiên Chúa và hoàn thành Nước Chúa. Các tín hữu được khích lệ sẵn sàng đón Người...
Vua
Vua
Ở Đông Phương thời cổ, thể chế quân chủ có liên hệ mật thiết với vương quyền thần linh: Vua trở thành vị trung gian bẩm sinh giữa các thần linh và nhân loại.
Hy sinh
Hy sinh
Hy sinh bỏ mình là chịu mất tiện nghi riêng vì người khác, như bà Ruth vì chồng (R 2,11), Giuđa vì em (St 44,33-34), tín hữu Do thái vì Chúa (Dt 10,34), Môsê vì dân Chúa (Dt 11,24-27).
Lòng quảng đại của con người
Lòng quảng đại của con người
Người tín hữu cần quảng đại khi đối xử với tha nhân, theo mẫu gương của chính Thiên Chúa.
Một Thiên Chúa duy nhất
Một Thiên Chúa duy nhất
Chỉ có Một Thiên Chúa duy nhất. Đây là đạo lý trọng yếu. Bởi đó, chỉ có Ngài là Đấng phải được tôn thờ. Các thần minh khác chẳng là gì. Thánh Kinh cũng cho thấy các mối quan hệ nội tại trong thần tính mà giáo lý dùng từ...
Mù (tự nhiên)
Mù (tự nhiên)
Mù là tình trạng không thể nhìn thấy. Việc chữa lành bệnh mù lòa thể lý một trong nhiều những phép lạ Chúa Giêsu Kitô đã thực hiện.
Chúa Giêsu Kitô và những hồi đáp
Chúa Giêsu Kitô và những hồi đáp
Tân Ước kể lại một số hồi đáp Chúa Giêsu Kitô, từ phía những ai đã tiếp xúc với Người, những hồi đáp tích cực lẫn tiêu cực.
Hôn nhân một vợ một chồng
Hôn nhân một vợ một chồng
Đơn hôn là chế độ hôn nhân một vợ một chồng, nghĩa là chỉ có bạn phối ngẫu và giữ lòng chung thủy với bạn suốt đời.
Bao dung
Bao dung
Sách Dân Số ghi lại sự kiện hai ông Enđát và Mêđát, dù được ghi trong sách các kỳ mục nhưng không đến lều mà vẫn phát ngôn ở trong trại.