Ðiều luật căn bản về tình yêu

Trong dòng đời của một con người cũng như của một dân tộc, như dân Do Thái, ai cũng muốn được sống lâu dài. Họ đã khám phá ra một bí quyết để đạt được điều đó là “phải yêu mến Đức Chúa, là Thiên Chúa chúng ta hết lòng, hết linh hồn, hết sức và phải yêu người thân cận như chính mình”, vì “Thiên Chúa là Đức Chúa duy nhất (x. Đnl 6,2-6). Đức Giêsu cũng đã xác nhận điều luật căn bản này (x. Mc 12,28-34), đã giải thích cần phải hiểu và giữ điều luật căn bản này như thế nào thì mới tìm được sự sống vĩnh hằng.

Người Do Thái và nhiều người khác đều biết điều luật căn bản này, nhưng lại hiểu chưa đúng về tình yêu nên không cảm nhận được sự sống vĩnh hằng trong đời mình. Vì thế, Đức Giêsu muốn dạy ta rất kỹ về nó.

yeunguoi.jpg (267 KB)

Trước hết, Đức Giêsu nói về một tình yêu toàn diện phải dành cho Thiên Chúa: “Ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi”. Trong thực tế đời sống, nhiều người thường dành phần hồn để yêu Chúa, dành lòng để yêu người, dành trí để học hành, làm việc, dành sức để giải trí, chơi bời. Chúa chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong đời sống, trong khi đáng lý Ngài phải là tất cả cho mỗi người và phải dành tất cả cho Ngài.

Người ta thường dành phần lớn tình yêu cho cha mẹ, vì nghĩ rằng cha mẹ cho họ sự sống thể xác. Nhưng khi hiểu biết thể xác vật chất với những nguyên tố vũ trụ thay đổi không ngừng, hàng triệu tế bào mới thay đổi mỗi ngày thì cha mẹ chỉ góp phần rất nhỏ cho đời mỗi người. Cha mẹ cũng không thể cho ta tình yêu, tri thức, hạnh phúc, chân thiện mỹ và sự sống vĩnh hằng. Chính những giá trị tinh thần này mới định hình cho thể xác để làm cho ta thành một con người toàn diện với nhân phẩm cao quý của mình.

Như thế, việc ta dành toàn thân cho Thiên Chúa chỉ là luật công bằng vì Ngài đã ban tất cả cho ta và ta phải trả lại tất cả cho Ngài. Nhưng rất nhiều người, nhất là các bạn trẻ, chưa hiểu được điều đó. Mỗi ngày họ thở hơn 10.000 lít không khí để chuyển hóa máu đen thành máu đỏ cho sự sống thể xác, nhưng có mấy người trả cho Chúa một xu nhỏ hay một lời cảm ơn? Mỗi ngày ta yêu, ta nghĩ, nhưng thử hỏi ai đã ban tình yêu, và tri thức cho ta? Nhiều người nghĩ rằng tình yêu tự nhiên mà có, tư tưởng do học hành mà kiếm được vì chúng nằm sẵn trong trái tim hay bộ não của mình. Nhưng nếu mổ trái tim, chỉ thấy những thớ thịt, giải phẫu bộ não, ta chỉ thấy những xung động điện của các tế bào thần kinh. Chẳng có nơi nào trong thân xác chứa đựng tình yêu hay tư tưởng cả.

Nếu phân tích kỹ hơn câu trích dẫn của Chúa Giêsu và so sánh với câu của Mosê, sẽ thấy Chúa Giêsu đã thêm một chi tiết quan trọng: “hết trí khôn”. Đây là điểm khác biệt mà ít người quan tâm. Chỉ khi yêu với hết trí khôn, ta mới có thể hiểu biết thật sự Thiên Chúa, con người và vạn vật để yêu mến như Chúa Giêsu. Nhiều người chỉ yêu theo bản năng, cảm xúc, cảm tình chứ không bằng trí khôn của mình.

Điểm bổ túc thứ hai là Chúa Giêsu đã đặt điều luật yêu thương “người thân cận như chính mình” ngang tầm quan trọng với điều luật yêu mến Thiên Chúa. Rất nhiều người đều cho điều luật đối với Thiên Chúa là quan trọng hơn và có quyền ưu tiên. Người ta sẵn sàng hy sinh con người để bảo vệ quyền lợi của Thiên Chúa. Chúa Giêsu hình như đang đảo ngược vị trí và trật tự trong tình yêu khi Người dạy ông Nicôđêmô: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Người cũng nhắc bảo chàng thanh niên về về các giới răn đối với con người trước các giới răn đối với Thiên Chúa (x. Mc 10,19). Thánh Gioan đã hiểu đúng ý của Chúa Giêsu khi dạy: “Đây là điều răn mà chúng ta đã nhận được từ Người: ai yêu mến Thiên Chúa, thì cũng yêu thương anh em mình. Vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy” (x. 1Ga 4,20-21).

Cũng lưu ý đến từ “người thân cận” theo nghĩa là người thân thiết và gần gũi, chứ không phải là con người nói chung, ở cách xa mình. Đó là những con người cụ thể, đang sống trong môi trường của mỗi người, với những cá tính khác biệt, thậm chí khốn khổ, nghèo túng, thấp kém hơn mình trong các đẳng cấp xã hội. Ngày 1.10.2024, tại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô, trong dịp khai mạc khóa thứ hai của Thượng Hội đồng Giám mục về Giáo Hội hiệp hành, 7 hồng y đại diện Giáo hội đã đọc các lời xin tha thứ về các tội mà Giáo hội đã xúc phạm đến những người thân cận, cùng đồng hành với mình. Những lời thú tội và xin lỗi ấy có phải là của mỗi Kitô hữu? Hay mỗi người vẫn đứng thẳng, ngạo nghễ nhìn người khác đấm ngực sám hối?

Điểm bổ túc cuối cùng và thật sự giúp từng Kitô hữu tìm được sự sống đời đời, hoàn thành các điều luật căn bản: “Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (x. Ga 15,12). Đức Giêsu là Ngôi lời Thiên Chúa làm người nên Người đã nối kết điều luật tình yêu đối với Thiên Chúa và đối với con người trong một tình yêu duy nhất và Người đã thể hiện tình yêu đó trong đời sống của mình.

Vì thế, khi mỗi người gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu và thể hiện tình yêu như Người là lúc sẽ cảm nhận được sự sống vĩnh hằng của Thiên Chúa ngay trong cuộc đời trần thế này.

“... Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12)

Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Tinh thần của con người
Tinh thần của con người
Chúng ta là người quản gia đang quản lý khối tài sản lớn lao Chúa giao phó trong cuộc đời trần thế. Nhưng muốn cho các tài sản vật chất và tinh thần đó tồn tại mãi với giá trị cao đẹp, không thể quên định luật nền tảng: “Tinh...
Người quản gia trung thành
Người quản gia trung thành
Các bài Thánh Kinh hôm nay nói về người quản gia trung thành - người biết dùng các ân huệ của Chúa để cứu độ mọi người.
Quan hệ Việt Nam - Vatican tiến triển tốt đẹp
Quan hệ Việt Nam - Vatican tiến triển tốt đẹp
Tại Vatican, ngày 12.9.2025 đã diễn ra cuộc gặp gỡ của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican lần thứ XII, theo Bộ Ngoại giao. Đại diện phía Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng làm trưởng đoàn. Về phía Tòa Thánh, trưởng đoàn...
Tinh thần của con người
Tinh thần của con người
Chúng ta là người quản gia đang quản lý khối tài sản lớn lao Chúa giao phó trong cuộc đời trần thế. Nhưng muốn cho các tài sản vật chất và tinh thần đó tồn tại mãi với giá trị cao đẹp, không thể quên định luật nền tảng: “Tinh...
Người quản gia trung thành
Người quản gia trung thành
Các bài Thánh Kinh hôm nay nói về người quản gia trung thành - người biết dùng các ân huệ của Chúa để cứu độ mọi người.
Quan hệ Việt Nam - Vatican tiến triển tốt đẹp
Quan hệ Việt Nam - Vatican tiến triển tốt đẹp
Tại Vatican, ngày 12.9.2025 đã diễn ra cuộc gặp gỡ của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican lần thứ XII, theo Bộ Ngoại giao. Đại diện phía Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng làm trưởng đoàn. Về phía Tòa Thánh, trưởng đoàn...
Thánh giá và thập tự giá
Thánh giá và thập tự giá
Lễ Suy tôn Thánh Giá có ngay từ thế kỷ thứ tư. Lễ này được cử hành sau lễ Cung hiến Thánh Đường Phục Sinh được xây ở Giêrusalem, trên Mồ Thánh, vào năm 335.
Toàn văn bài giảng lễ tuyên thánh cho hai Chân phước Pier Giorgio Frassati và Carlo Acutis
Toàn văn bài giảng lễ tuyên thánh cho hai Chân phước Pier Giorgio Frassati và Carlo Acutis
Sáng 7.9, Đức Thánh Cha đã dâng thánh lễ tuyên thánh cho hai Chân phước trẻ Pier Giorgio Frassati và Carlo Acutis, với sự tham dự của khoảng 80 ngàn tín hữu.
Hy sinh cho cuộc cách mạng của Chúa Giêsu
Hy sinh cho cuộc cách mạng của Chúa Giêsu
Các bài Thánh Kinh tuần này mời gọi mỗi người suy tư về hy sinh - một đức tính nền tảng của người môn đệ Chúa Giêsu. Hy sinh là tự nguyện chấp nhận thiệt thòi, mất mát vì một mục đích cao đẹp, như vì đất nước, nghĩa vụ...
Các Tiến sĩ Hội Thánh là những vị nào?
Các Tiến sĩ Hội Thánh là những vị nào?
Chỉ những vị được Giáo hội tuyên phong một cách chính thức là tiến sĩ thì tác phẩm của những vị ấy mới được xem là hoàn toàn không có sai lầm. Những tiến sĩ được Giáo hội tuyên phong cách long trọng là những vị được tôn kính vì...
Bài học khiêm nhường của Chúa Giêsu
Bài học khiêm nhường của Chúa Giêsu
Đức tính nền tảng của người môn đệ Chúa Giêsu là sống khiêm nhường. Chúa đã dạy: “Anh em hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11,29).
Ơn cứu độ  dành cho mọi người
Ơn cứu độ dành cho mọi người
Thiên Chúa muốn cứu độ mọi người. Tính phổ quát của ơn cứu độ giúp mỗi tín hữu dễ dàng cảm thông và yêu thương mọi người bất kể họ theo tôn giáo nào, đồng thời mang lại sự an tâm về số phận của những người thân yêu đã...