Họa sĩ Nguyễn Ðỗ Cung người bảo vệ vị thế cho nền nghệ thuật cổ Việt Nam

Nguyễn Ðỗ Cung sinh năm 1912 tại thôn Xuân Tảo, xã Xuân Ðỉnh, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Từ nhỏ, ông được gia đình cho ăn học khá chu đáo theo chương trình Pháp.

Năm 1929, ông thi vào Cao đẳng Mỹ thuật Ðông Dương, khóa V. Tốt nghiệp, ông ra làm việc tại Hà Nội, vừa nghiên cứu các ngành hội họa Tây phương. Ông là người đầu tiên nghiên cứu và thử nghiệm khuynh hướng lập thể theo phong cách Pablo Picasso, trước cả Tạ Tỵ.

Chân dung cố họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung

Năm 1935-1937, ông đã nổi danh về những phụ bản, minh họa cho các báo Phong Hóa, Ngày Nay, Trung Bắc Chủ Nhật, nhất là các phụ bản ông minh họa cho “Xuân Thu nhã tập”. Mấy năm sau, ông sang Nhật nghiên cứu về nền sơn mài Nhật và trở về Việt Nam mở nhiều lớp đào tạo tại miền Trung. Ðến 1954, ông lãnh đạo Viện Mỹ thuật Việt Nam, xây Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, sắp đặt một hệ thống trưng bày có giá trị tới nay.

Ông từng là ủy viên thường vụ Hội Mỹ thuật Việt Nam, là ủy viên Ban chấp hành Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam (1957).

Ngày 22.9.1977, ông mất tại Hà Nội, hưởng thọ 65 tuổi. Ngoài các giải thưởng như Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật 1996; huân chương Lao động hạng I; huân chương Kháng chiến hạng III..., nhiều tranh của ông còn được trưng bày trong các cuộc triển lãm và được đánh giá cao như tác phẩm Học hỏi lẫn nhau -1960, Công nhân cơ khí - 1962, Cổng thành Huế, Cổng làng (bột màu), Cây chuối, Từ Hải (khắc gỗ). Mới đây, nhà đấu giá đã chọn đưa lên sàn đấu một số tác phẩm của Nguyễn Ðỗ Cung.

Tác phẩm “Công nhân cơ khí”, tranh sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung

Nhận xét về ông, Bàng Thực Dân - Giảng viên trường Ðại học Mỹ thuật Hà Nội đã viết: Nguyễn Ðỗ Cung vẫn không khỏi băn khoăn, day dứt trong việc chứng minh cho vị thế nền nghệ thuật cổ Việt Nam đang bị đánh giá sai lệch dưới con mắt người Pháp. Ông không ngần ngại bút chiến với Badaxie, một học giả trường Viễn Ðông Bác Cổ khi ông này có thiên kiến về người An Nam trong cuốn “Nghệ thuật An Nam” của mình. Tô Ngọc Vân, Lê Phổ, Nguyễn Tường Lân, Nguyễn Giang không khỏi xúc động khi đọc bài báo “Nhân đọc cuốn Nghệ thuật An Nam, mỹ thuật Ðại La hay mỹ thuật Lý” công bố trên báo Thanh Nghị năm 1938 của ông. Bằng những dẫn chứng cụ thể, chuẩn mực, Nguyễn Ðỗ Cung đã chứng minh niên đại chính xác nền nghệ thuật Lý thế kỷ XI do chính các nghệ nhân Việt Nam sáng tạo chứ không phải “nghệ thuật Ðại La” được Thái thú Cao Biền mang lại vào thế kỷ IX như Baxadie đã nhận định. Sau cuộc bút chiến này, đến lượt Nguyễn Ðỗ Cung, Lưu Văn Sìn, Trần Văn Cẩn, Hoàng Lập Ngôn, Lương Xuân Nhị, Nguyễn Khang tranh đấu với Hiệu trưởng Jonchère. Ông Jonchère thua khi tuyên bố “chỉ muốn đào tạo những thợ mỹ nghệ chứ không phải nghệ sĩ”. Còn họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ thì viết:“Trong bão táp của sáng tạo nghệ thuật, Nguyễn Ðỗ Cung là một mũi thép sắc nhọn, một cây thông vút cao, vô tư, liêm khiết vì mọi người. Nguyễn Ðỗ Cung vẫn giữ được trên tranh và trong tâm hồn tính dân tộc đó”.

Tên của họa sĩ Nguyễn Ðỗ Cung đã được đặt cho một con phố ở Cầu Giấy, Hà Nội (từ phố Chùa Hà tới đường Nguyễn Phong Sắc).

LM Giuse Nguyễn Hữu Triết

Trưởng ban Mục vụ Văn hóa TGP.TPHCM

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...