Mù (tự nhiên)

(CN XXX thường niên - năm B - Mc 10,46-52)

“Một người mù đang ngồi ăn xin bên vệ đường” (Mc 10,46)

Mù là tình trạng không thể nhìn thấy. Việc chữa lành bệnh mù lòa thể lý một trong nhiều những phép lạ Chúa Giêsu Kitô đã thực hiện. Thánh Kinh thường coi sự mù lòa như biểu tượng của người không thể là từ khước thực thi điều quan trọng thuộc về Chúa và Tin Mừng. Như thế việc chữa cho khỏi mù lòa được trình bày như biểu tượng của việc đạt tới đức tin.

ngmu.jpg (189 KB)

Những nguyên do gây nên mù lòa có thể do tự nhiên (Xh 4,11), như Isaac vì cao niên (St 27,1) “cô Lêa mắt lờ đờ” (St 29,17), ông Êli “mắt đã mờ” (1Sm 3,2; 4,15), mù từ mới sinh (Ga 9,1-3), thánh Phaolô bị ánh sáng chói lòa làm cho không còn trông thấy nữa (Cv 22,11). Có thể mù lòa là hậu quả do tội lỗi gây nên, như thành Sôđôma (St 19,11) hay như lời nguyền rủa của Môsê (Đnl 28,28-29), quân Aram bị mờ mắt theo lời Êlia xin (2V 6,18) người lành cầu cho ác nhân bị mù lòa (Tv 69,24), thánh Phaolô nguyền rủa và tên phù thủy ngăn trở việc loan báo Tin Mừng bị mù (Cv 13,9-11). Lòng ác độc của con người làm cho phải mù lòa, như quan Philitinh móc mắt ông Samson (Tl 16,21), vua Babylon đâm mù mắt vua Xitkigiahu (2V 25,7 Gr 39,7 52,11).

Có những huấn lệnh dạy chăm sóc người mù: không được đặt chướng ngại cho họ vấp ngã (Lv 19,14), làm cho người mù lạc đường thì đáng bị nguyền rủa (Đn 27,18), phải giúp đỡ họ (G 29,15). Chính Chúa sẽ quy tụ họ về từ tận cùng cõi đất (Gr 31,8).

Chúa Giêsu quá ưu ái những người cùng khổ, khi dạy phải ân cần tiếp đón họ (Lc 14,13). Chính Thiên Chúa làm cho người đui mù được thấy, khi Êlisa cầu xin cho đầy tớ của mình (2V 6,17), cho quân Aram (6,20). “Chúa mở mắt cho kẻ mù lòa” (Tv 146,8). Việc người mù được chữa lành, cũng với các lệnh khác là dấu chỉ ngày Giêrusalem toàn thắng (Is 35,5-6; 61,1tt). Chúa Giêsu Kitô chữa lành kẻ mù lòa (Lc 4,18) Hai người mù được sáng mắt (Mt 9,27-30). Người bị quỷ ám vừa mù lòa vừa câm đã thấy và nói được (Mt 12,22). Tại Giêrikhô (Mt 20,29-34; Mc 10,46-52; Lc 18,35-43) và tại Bétsaiđa (Mc 8,22-25) và tại Giêrusalem (Ga 9,6-7). Chúa Giêsu đã chữa lành cho kẻ mù lòa được thấy. Tại Đamas, thánh Phaolô được ông Khanania chữa lành để lại thấy được (Cv 9,17-18).

Đui mù là biểu tượng của khiếm khuyết về luân lý (Lv 20,4; Đnl 16,19; 1Sm 12,3; Cn 28,27; Mt 5,29; 6,23; 18,9; Lc 6,39), của phiền muộn (St 21,19; 1Sm 2,33; G 17,7; Tv 6,8; 31,10; 38,11; 88,10; Is 38,14) của sự bất lực nơi các ngẫu tượng (Tv 115,5; 135,16).

Linh Mục Phaolô PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...