Nhiều người cho rằng mua hàng online tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với việc mua hàng truyền thống. Những nguy cơ này hoàn toàn có thể “điểm mặt” và dường như ngày một “linh hoạt” theo thời gian, đó là giao vỏ hộp không có hàng, tạo đơn hàng giả, và gần đây nhất còn rộ lên tình trạng “shipper giả” lừa gọi điện thoại giao hàng, sau đó bắt chuyển khoản. Người mua hàng buộc phải cập nhật cho mình lớp an toàn trước những rủi ro có thể gặp phải.
Ngày 19.11 vừa qua, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) có báo cáo về Kiểm soát chất lượng hàng hóa trong thương mại điện tử (TMĐT): Thực trạng và một số khuyến nghị. Theo đó, TMĐT tại Việt Nam là một hình thức bán hàng phát triển ngày càng mạnh mẽ. Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, có rất nhiều trường hợp người tiêu dùng bị lộ đơn hàng và số điện thoại, dẫn đến những cuộc gọi nhận hàng không phải đơn hàng và sản phẩm mà mình mua. Những cuộc gọi này nhằm đánh vào việc một số người mua hàng quen thuộc thường tin tưởng và chuyển khoản tiền ship hoặc cả tiền hàng cho người vận chuyển khi không có mặt người nhận… Một số khuyến cáo ghi nhận từ thực tế cũng được đề cập.
Nhiều người kinh nghiệm khi mua sắm online được chia sẻ là với các mặt hàng giá trị cao, họ sẽ thanh toán trước thay vì ship COD (trả tiền khi nhận hàng). Vì việc thanh toán online từ đầu sẽ giúp thông tin của người mua được bảo mật, qua đó loại bỏ việc shop lừa đảo. Những rủi ro còn lại thuộc về đơn vị vận chuyển. Sau đó, khách hàng chỉ cần quay video toàn bộ các mặt gói hàng cũng như quá trình khui hộp thì không có lý do gì mất tiền oan. Việc lừa đảo thường nhắm vào hình thức ship COD vì sẽ có rủi ro là người bán lấy từ thông tin đơn hàng trên sàn để giao ngoài, còn đơn trên sàn sẽ treo đó hoặc có giao vận chuyển thì sẽ giao sau đơn giả. Thế nên, người ta khuyến cáo khi mua hàng online là càng hàng giá trị cao thì càng phải trả tiền trước. Khi nhận được hàng, nếu có quay video toàn bộ quá trình mở hộp làm bằng chứng thì rất khó bị mất tiền oan, vì tiền hàng sẽ được sàn giữ lại và chỉ chuyển cho shop khi không có khiếu nại nào từ phía người mua.
Dĩ nhiên, đã là cố ý lừa đảo thì thanh toán trước hay sau gì thì vẫn có rủi ro ít nhiều. Và cho dù chọn trả trước hay sau đều có thể gặp phải tình huống gian dối khác. Thêm một cách “cảnh giác” nữa là hãy chú ý nhân viên giao hàng của các sàn thương mại điện tử hay đơn vị vận chuyển thường sẽ có đồng phục và túi in logo của đơn vị đó. Trường hợp không thể nhận hàng trực tiếp mà phải chuyển khoản cho người giao, thì cần cảnh giác, xác minh. Nên xác nhận xem có đúng là đơn hàng của mình đặt và đúng giá tiền qua giỏ hàng của mình không rồi mới chuyển khoản. Và tuyệt đối không truy cập vào bất kỳ đường link nào của các đối tượng lừa đảo cung cấp…
Mua sắm trực tuyến cần phải tỉnh táo để tránh mất tiền một cách ngớ ngẩn. Chúng ta dễ dàng tìm ra các mẹo để mua sắm an toàn hơn trên không gian mạng, nhưng quan trọng hơn hết vẫn là đối chiếu, kiểm tra bằng nhiều hình thức.
Nguyễn Hà
Bình luận