Từ đầu thế kỷ XX, xiếc nước ngoài đã mang đến Việt Nam những chương trình biểu diễn quy mô, khơi nguồn cảm hứng cho các diễn viên xiếc trong nước, xây dựng nên những đoàn xiếc chuyên nghiệp hơn từ Bắc, Trung, Nam. Lịch sử ngành Xiếc Việt Nam ghi dấu nhiều thăng trầm của nghề. Nhưng sức hút của xiếc dù trải qua bao nhiêu năm vẫn mãi ở chỗ những trò xiếc mới lạ, hấp dẫn và mạo hiểm.
Giữ cho sân khấu xiếc luôn sáng đèn cho tới tận ngày hôm nay trong khi còn rất nhiều loại hình văn hóa giải trí khác đang đua nở là một điều không dễ dàng. Những bài báo kể về cảnh long đong của các đoàn xiếc, về đời sống không mấy sung túc của diễn viên cùng niềm yêu nghề của họ trong suốt nhiều năm vẫn thường được đăng tải. Điều này đúng với thực tế của cả những đoàn xiếc thuộc nhà nước lẫn tư nhân.
Nhiều lần đi xem xiếc, tôi không khỏi trầm trồ, mãn nhãn với các tiết mục trên sân khấu, nhưng cũng không ít lần mặn lòng vì lượng khách mỗi suất diễn còn khá ít, khán đài quá nhiều chỗ trống… Các tiết mục xiếc thú vẫn có nét duyên; các tiết mục như nhào lộn, giữ thăng bằng, đu dây, ảo thuật… cũng quá công phu, thuyết phục bởi độ khó, nhưng vẫn ít khán giả đến rạp. Các nghệ sĩ xiếc Việt Nam vẫn không ngừng sáng tạo, tìm tòi những cách thức độc đáo để làm mới sân khấu, giữ chân khán giả. Trên đấu trường quốc tế, những giải thưởng vinh danh các tiết mục xiếc cũng không là ít. Và loại hình nghệ thuật này với sức hút riêng là một sắc màu đặc trưng trong bức tranh nghệ thuật nước nhà...
Với tất cả những thực tế trên, không khỏi bất ngờ khi vở xiếc “Vùng đất kỳ bí” trình diễn tại công viên Gia Định trở thành hiện tượng mạng từ dịp Tết Nguyên đán đến nay. Vở xiếc thu hút đông đảo du khách liên tục đặt vé, với mỗi suất diễn đều chật kín khán giả. Từ khóa “rạp xiếc công viên Gia Định” cũng trở thành tiêu điểm tìm kiếm trên các mạng xã hội. Trong hàng trăm bài đăng tải ở các nền tảng mạng, phần nhiều đều là những nhận xét tích cực và bất ngờ vì trải nghiệm khác xa với tưởng tượng ban đầu. Vở xiếc không còn đơn thuần là hình ảnh xiếc thú, những chú hề hay những động tác tung hứng, nhào lộn, đánh đu, mà được dựng thành câu chuyện. Nhiều người nhận xét đây chính là chìa khóa dẫn dắt người xem bước vào thế giới của “ngôn ngữ xiếc”. Vở diễn “Vùng đất kỳ bí” dài hai tiếng, kể về một ngôi làng đang gặp nạn hạn hán, cầu mưa dựa trên niềm tin vào truyền thuyết “Trống gọi trời”. Trưởng làng đã tổ chức một cuộc thi tuyển chọn người khỏe mạnh nhất đi tìm 5 viên đá tượng trưng cho Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ trong ngũ hành về làm lễ vật, gióng trống cầu mưa. Mạch truyện dẫn dắt khán giả qua 5 hành trình kỳ bí đã làm họ chú tâm vào toàn bộ thời gian trình diễn. Được biết, đoàn xiếc đã lên kế hoạch gần hai năm cho vở này, tập hợp 24 diễn viên xiếc tham gia. Và đây là “đơn đặt hàng” từ UBND TPHCM và Sở Văn hóa - Thể thao, với mong muốn tạo một sản phẩm giải trí đặc sắc, mới mẻ. Vì thế, vở diễn đã được đầu tư về sân khấu, cảnh trí, đạo cụ, trang phục và chi phí cho diễn viên tập luyện. Sự thành công này chắc chắn là niềm vui, khích lệ cho diễn viên, đoàn xiếc và cả những người yêu quý bộ môn nghệ thuật trình độ cao. Nếu những “đơn đặt hàng” này dày hơn, hy vọng trong tương lai sẽ có thêm nhiều vở biểu diễn xiếc nghệ thuật duy trì được sức hút dài hơi.
Hải Hà
Bình luận